Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Page 63

Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Page 63
leiðir af lögtöku bótareglunnar sem EFTA-dómstóllinn telur gilda. Engu að síður varpar dæmið ljósi á álitaefnið og leiðir lflcur að því að innleiðing bóta- reglunnar bryti í bága við stjómarskrá. Yrði í dag af lögtöku bótareglunnar, sem EFTA-dómstóllinn telur felast í EES-samningnum, er ljóst að slík lögtaka veitti stofnunum EES rétt til að setja reglur sem hefðu bein réttaráhrif að landsrétti enda þótt umræddar reglur gengju í berhögg við sett lög frá Alþingi. Það er því ljóst að í lögtökunni fælist framsal löggjafarvalds til stofnana EES. Kæmi því til athugunar hvort þetta framsal löggjafarvalds sé meira en telja má heimilt. í því samhengi ber fyrst að telja að með lögfestingu takmarkaði löggjafinn vald sitt til að ráða mikilvægum lög- gjafarmálefnum til lykta enda kæmu þau til umfjöllunar löggjafans „eftir á“ en ekki „fyrirfram“. Þá yrði að líta til þess að slík lögtaka væri ótímabundin og varðaði umfangsmikil löggjafarsvið sem skipta þorra almennings verulegu máli í daglegu lífi.27 Það skal tekið fram að það getur skipt máli fyrir niðurstöðu um heimild til valdframsals hvort sá sem tekur við löggjafarvaldinu situr innan- lands eða situr erlendis á grundvelli alþjóðasamninga sem ísland á aðild að. Þá má leiða að því líkur að rýmri heimildir séu til framsals löggjafarvalds til inn- lendra framkvæmdavaldshafa í ljósi þess að ráðherra er skipaður af forseta og ber þingræðisábyrgð gagnvart Alþingi og kjömum fulltrúum þjóðarinnar. Sé um erlendan aðila að ræða væri engri slíkri ábyrgð fyrir að fara og er því var- hugaverðara að játa heimild til framsals út fyrir landsteinana. í þessu samhengi er vert að hafa í huga að EES-samningurinn felur alls ekki í sér stjórnskipulag sem getur talist lýðræðislegt og áhrif almennings hér á val fulltrúa æðstu stofn- ana EES eru engin. Á hinn bóginn má velta fyrir sér hvort þau rök geti haft einhverja þýðingu að samstarf þjóða á síðari tímum hefur e.t.v. aukið mjög þörf fyrir slíkt framsal löggjafarvalds. Þó verður að telja líkur gegn því að þau rök vegi þungt, enda gengið út frá tilteknum afskiptum almennings af meðferð þjóðfélagsmála í stjórnarskránni, en þar er ekki gengið út frá neinum auknum heimildum til framsals vegna alþjóðasamstarfs. Með því að lögfesta bótareglu þá sem hér er til umfjöllunar færi löggjafinn því að líkindum út fyrir heimildir til að framselja vald sitt. Við þessar aðstæður hljóta dómstólar hér á landi að vemda fullveldið og það lýðræðislega stjórn- skipulag sem 2. gr. stjómarskrárinnar mælir fyrir um. Er eðlilegt að leggja það í hendur stjórnarskrárgjafans að meta hvort ástæða sé til þess að taka upp þær skuldbindingar sem EFTA-dómstóllinn telur felast í samningnum um EES. í grein sinni í 2. tbl. Tímarits lögfræðinga í ár gerir Óttar Pálsson hdl. það að umtalsefni að með bótareglunni sé svigrúm löggjafans til lagasetningar eða af- náms tiltekinna reglna úr löggjöf í raun (de facto) takmarkað af öðru en stjómarskrá. Megi því halda fram að höggvið sé nærri 2. gr. stjómarskrárinnar. 27 Minnt skal á að EES-samningurinn tekur t.d. til skipulags skattamála, fjármálamarkaðar, vinnumarkaðar, vörumarkaðar, þjónustustarfsemi, fiutningastarfsemi, tollamála, samkeppnismála, neytendavemdar, umhverfismála, hagskýrslugerðar, félagsmála, efnahags- og peningamála, land- búnaðar og sjávarútvegs. 215
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.