Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Page 71

Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Page 71
Með hliðsjón af þessu er ekki úr vegi að ætla að sérstök lögskýringarsjónar- mið ættu við í skattarétti t.d. að skattalög séu ávallt skýrð skattaðila í hag. í úrskurði yfirskattanefndar nr. 928/1993 kemst nefndin að þeirri niðurstöðu að með hliðsjón af 40. gr. stjórnarskrárinnar ætti óvissa um skýringu tiltekins laga- ákvæðis að leiða til þess að vafinn væri skýrður skattaðila í hag." Almennt hefur þó ekki verið talið að slík regla gildi og að dómstólar beiti almennum lög- skýringarsjónarmiðum í skattarétti til að ná sem eðlilegastri niðurstöðu.12 Fjárhagsleg ráðstöfun getur beinst að því að komast hjá íþyngjandi lagareglu og með því að beita rýmkandi skýringu eða lögjöfnun væri niðurstaðan sú að lagareglan næði yfir tilvikið. Ráðstöfun getur einnig beinst að því að komast undir ívilnandi lagareglu t.d. frádráttarreglu og hefði þrengjandi lögskýring þau áhrif að atvikið teldist ekki falla undir regluna. Því hefur verið haldið fram að þegar svo stendur á, sem hér er nefnt, væri tilhneiging skattyfirvalda og dóm- stóla frekar sú að beita þeirri lögskýringu sem kæmi í veg fyrir að menn kæmust hjá að greiða skatt ef fyrir lægi að það væri eini tilgangur ráðstöfunarinnar.13 Við lögskýringu er stundum greint á milli skýringar (tolkning) og heimfærslu (subsumption).14 Með skýringu er átt við að ákvarða efni lagareglna sem slíkra to be given some other meaning simply because their object is to frustrate legitimate tax avoidance devices ... moral precepts are not applicable to the interpretation of revenue statutes. Secondly ... one has to look merely at what is clearly said. There is no room for any intendment. There is no equity about a tax. There is no presumption as to tax. Nothing is to be read in, nothing is to be implied. One can look fairly at the language used. Thirdly, the object of the construction of a statute being to ascertain the will of the legislature it may be presumed that neither injustice nor absurdity was intended. If therefore a literal inter- pretation would produce such a result, and the language admits of an interpretation wich would avoid it, then such an interpretation may be adopted. Fourthly, the history of an enactment and the reason which led to its being passed may be used as an aid to construction". Sjá Jan Pedersen: Skatteudnyttelse 1991, bls. 129. 11 Sjá hér og sérstaklega H 1994 2912 er snertir skýringu á ákvæðum skattalaga um sjómanna- afslátt. Minnihluti Hæstaréttar taldi rétt að skýra undanþáguákvæði frá skattlagningu þröngt vegna grundvallarreglna um jafnræði við skattlagningu, en Hæstiréttur féllst á að hafnsögumenn stunduðu sjómannsstörf í skilningi ákvæða skattalaga um sjómannaafslátt, og má segja að hann hafi skýrt undanþáguákvæðið rýmkandi skýringu. 12 Helgi V. Jónsson: „Frádráttur frá tekjum við ákvörðun tekjuskattsstofns“. Úlfljótur, tímarit laganema. 4. tbl. 1993, bls. 323. Þessi niðurstaða er í samræmi við danskan rétt, sbr. Bent Cristen- sen: Forvaltningsret, Ogaver, hjemmel, organisation. Útg. 1997, bls. 224-225; J.O. Engholm Jacobsen o.fl.: Skatteretten I. 1995, bls. 90 o.áfr. og Ole Björn o.fl.: Lærebog om indkomstskatt. 1994, bls. 37 o.áfr. 13 Ole Björn o.fl.: Lærebog om indkomstskatt. 1994, bls. 40. Sjá einnig Magnus Aarbakke: „Omgáelse av skatteregler som rettsanvendelsesproblem". Lov og rett. 1970, bls. 1 o.áfr., sem telur að skattasniðganga sé lögskýringarvandamál. 14 Davíð Þór Björgvinsson: Lögskýringar. 1995, bls. 1; Torstein Eckhoff: Retskildelære. 1997, bls. 32-35. Ármann Snævarr gerir ekki slíkan greinarmun í Almennri lögfræði. Davíð Þór tekur fram að þessi aðgreining skýring/heimfærsla hafi ekki mikla þýðingu í íslenskum rétti og naumast þörf á að halda í hana í greinargerð um lögskýringar fyrir íslenskum dómstólum og fjallar hann um þetta í einu lagi. Davíð telur þó að gildi þessarar aðgreiningar hafí aukist með aðild íslands að Samningnum um Evrópska efnahagssvæðið, sbr. lög nr. 2/1993, þar sem íslenskir dómstólar geti leitað álits EFTA-dómstólsins um skýringu á EES-reglum, þ.e. hvert efni hennar sé. Það er aftur á móti ekki unnt að leita álits á því hvort staðreyndir máls eru með þeim hætti að falla eigi undir tiltekna reglu. 223
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.