Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Blaðsíða 71

Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Blaðsíða 71
Með hliðsjón af þessu er ekki úr vegi að ætla að sérstök lögskýringarsjónar- mið ættu við í skattarétti t.d. að skattalög séu ávallt skýrð skattaðila í hag. í úrskurði yfirskattanefndar nr. 928/1993 kemst nefndin að þeirri niðurstöðu að með hliðsjón af 40. gr. stjórnarskrárinnar ætti óvissa um skýringu tiltekins laga- ákvæðis að leiða til þess að vafinn væri skýrður skattaðila í hag." Almennt hefur þó ekki verið talið að slík regla gildi og að dómstólar beiti almennum lög- skýringarsjónarmiðum í skattarétti til að ná sem eðlilegastri niðurstöðu.12 Fjárhagsleg ráðstöfun getur beinst að því að komast hjá íþyngjandi lagareglu og með því að beita rýmkandi skýringu eða lögjöfnun væri niðurstaðan sú að lagareglan næði yfir tilvikið. Ráðstöfun getur einnig beinst að því að komast undir ívilnandi lagareglu t.d. frádráttarreglu og hefði þrengjandi lögskýring þau áhrif að atvikið teldist ekki falla undir regluna. Því hefur verið haldið fram að þegar svo stendur á, sem hér er nefnt, væri tilhneiging skattyfirvalda og dóm- stóla frekar sú að beita þeirri lögskýringu sem kæmi í veg fyrir að menn kæmust hjá að greiða skatt ef fyrir lægi að það væri eini tilgangur ráðstöfunarinnar.13 Við lögskýringu er stundum greint á milli skýringar (tolkning) og heimfærslu (subsumption).14 Með skýringu er átt við að ákvarða efni lagareglna sem slíkra to be given some other meaning simply because their object is to frustrate legitimate tax avoidance devices ... moral precepts are not applicable to the interpretation of revenue statutes. Secondly ... one has to look merely at what is clearly said. There is no room for any intendment. There is no equity about a tax. There is no presumption as to tax. Nothing is to be read in, nothing is to be implied. One can look fairly at the language used. Thirdly, the object of the construction of a statute being to ascertain the will of the legislature it may be presumed that neither injustice nor absurdity was intended. If therefore a literal inter- pretation would produce such a result, and the language admits of an interpretation wich would avoid it, then such an interpretation may be adopted. Fourthly, the history of an enactment and the reason which led to its being passed may be used as an aid to construction". Sjá Jan Pedersen: Skatteudnyttelse 1991, bls. 129. 11 Sjá hér og sérstaklega H 1994 2912 er snertir skýringu á ákvæðum skattalaga um sjómanna- afslátt. Minnihluti Hæstaréttar taldi rétt að skýra undanþáguákvæði frá skattlagningu þröngt vegna grundvallarreglna um jafnræði við skattlagningu, en Hæstiréttur féllst á að hafnsögumenn stunduðu sjómannsstörf í skilningi ákvæða skattalaga um sjómannaafslátt, og má segja að hann hafi skýrt undanþáguákvæðið rýmkandi skýringu. 12 Helgi V. Jónsson: „Frádráttur frá tekjum við ákvörðun tekjuskattsstofns“. Úlfljótur, tímarit laganema. 4. tbl. 1993, bls. 323. Þessi niðurstaða er í samræmi við danskan rétt, sbr. Bent Cristen- sen: Forvaltningsret, Ogaver, hjemmel, organisation. Útg. 1997, bls. 224-225; J.O. Engholm Jacobsen o.fl.: Skatteretten I. 1995, bls. 90 o.áfr. og Ole Björn o.fl.: Lærebog om indkomstskatt. 1994, bls. 37 o.áfr. 13 Ole Björn o.fl.: Lærebog om indkomstskatt. 1994, bls. 40. Sjá einnig Magnus Aarbakke: „Omgáelse av skatteregler som rettsanvendelsesproblem". Lov og rett. 1970, bls. 1 o.áfr., sem telur að skattasniðganga sé lögskýringarvandamál. 14 Davíð Þór Björgvinsson: Lögskýringar. 1995, bls. 1; Torstein Eckhoff: Retskildelære. 1997, bls. 32-35. Ármann Snævarr gerir ekki slíkan greinarmun í Almennri lögfræði. Davíð Þór tekur fram að þessi aðgreining skýring/heimfærsla hafi ekki mikla þýðingu í íslenskum rétti og naumast þörf á að halda í hana í greinargerð um lögskýringar fyrir íslenskum dómstólum og fjallar hann um þetta í einu lagi. Davíð telur þó að gildi þessarar aðgreiningar hafí aukist með aðild íslands að Samningnum um Evrópska efnahagssvæðið, sbr. lög nr. 2/1993, þar sem íslenskir dómstólar geti leitað álits EFTA-dómstólsins um skýringu á EES-reglum, þ.e. hvert efni hennar sé. Það er aftur á móti ekki unnt að leita álits á því hvort staðreyndir máls eru með þeim hætti að falla eigi undir tiltekna reglu. 223
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit lögfræðinga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.