Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Page 57

Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Page 57
57 RAgnHIldUR bJARnAdÓTTIR Svipaðar áherslur hafa annað slagið komið fram í umræðu um kennaramenntun en hafa jafnframt verið gagnrýndar vegna þess að þar sé litið á kennarastarfið sem samsafn aðgreindra verkefna og kennarahlutverkið sé einfaldað og gert of tækni- legt (Hargreaves, 1998; Korthagen, 2004; van Huizen, van Oers og Wubbels, 2005). Slík gagnrýni er ekki óeðlileg í ljósi þeirra breytinga sem urðu á ríkjandi fræðasýn á níunda áratugnum en þá varð fagmennskuhugtakið lykilhugtak í umræðum um kenn- aramenntun og hugtök eins og fagvitund, uppeldissýn og starfskenning voru notuð til að lýsa markmiðum kennaranáms (Hafdís Ingvarsdóttir, 2001; Katrín Friðriksdóttir og Sigrún aðalbjarnardóttir, 2002; Lauvås og Handal, 2000; Ragnhildur Bjarnadóttir, 1993, 2004). Sjónir fræðimanna beindust einkum að hugsun kennara og sannfæringu og féll hæfnihugtakið illa að þeirri umræðu. Undir aldamótin fékk notkun hæfnihugtaksins aftur byr undir báða vængi en þó yfirleitt með breyttum skilgreiningum. Hæfnihugtakið tengist nú bæði námshugtak- inu og umræðunni um fagmennsku. Nám, skilgreint sem breytingar á hæfni, merkir að möguleikar til athafna breytast; getan til að takast á við viðfangsefni af ýmsu tagi, huglæg og verkleg, eflist (Hjort, 2006; Schultz Jørgensen, 1999). Svo notuð séu hugtök úr kenningu Vygotsky þá hefur nemandinn bæði tileinkað sér (e: internalized) þekkingu og er fær um að deila henni og nýta (e: externalize) til að hafa áhrif á umhverfið (Vygotsky, 1978). Hæfni er þess vegna meira en vitneskja, skilningur og færni; hugtakið felur í sér að einstaklingurinn, sem býr yfir hæfni, getur beitt vitneskjunni, skilningnum og færninni í athöfnum. Slík geta er auk þess háð sjálfstrausti eða því að einstaklingurinn hafi trú á eigin getu til að ráða við viðfangsefnin (Bandura, 1997; Deci, 1975; Markus, Cross og Wurf, 1990) og ytri aðstæðum (Ragnhildur Bjarnadóttir, 2002). í námsmarkmiðum er hugtakið notað til að skilgreina afrakstur náms og er þá vísað til náms í breiðum skilningi. Kennurum grunnskóla ber t.d. að efla félagslega og persónulega hæfni nemenda ekki síður en vits- munalega og verklega hæfni (European Commission, 1996; Menntamálaráðuneytið, 1999; Raaen, 2004; Undervisningsministeriet, 1996). Slíka hæfni getur verið erfitt að meta eða mæla. Hæfnihugtakið hefur verið tengt áherslunni á fagmennsku (Dale, 2003; Hjort, 2006; Korthagen, 2004; Løvlie, 2003). Hefur það verið notað til að skilgreina bæði þær fag- legu kröfur sem gera þarf til kennarastéttarinnar og til kennara sem einstaklinga. Ekki nægir að kennarar öðlist bæði fræðilega og hagnýta þekkingu og tileinki sér mannúð- leg viðhorf. Þeir þurfa að læra að beita þekkingunni og viðhorfunum í starfi, ekki eingöngu í athöfnum heldur einnig í hugsunum um nám og kennslu. Dale (2003) segir að fagleg hæfni (professionel kompetence) kennara sé samtvinnuð úr hæfni til athafna og skilningi á fræðasviði kennarastarfsins sem byggist á siðfræði ekki síður en þekk- ingarfræði. Ábyrgð á námi nemenda sé kjarninn í fagmennsku kennara. Slíkri ábyrgð fylgi kröfur um sjálfstæði í ákvarðanatöku og getu til að rökstyðja eigin gerðir. í skilgreiningum margra norrænna fræðimanna er hæfni til að beita uppeldisfræði- legri hugsun rauður þráður í starfshæfni kennara (Dale, 2003; Kansanen, 2006) og í sumum tilvikum er lögð áhersla á hæfni í „rannsóknarhugsun“ sem tengist um- ræðunni um kennara sem rannsakendur eigin starfs. Þá er að sjálfsögðu gert ráð fyrir að kennarar geti deilt hugsunum með öðrum og látið þær hafa áhrif á athafnir sínar og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.