Ný saga - 01.01.1991, Qupperneq 13

Ný saga - 01.01.1991, Qupperneq 13
Hjalti Hugason SÖGUSIÐFRÆÐI Það undarlega heiti, er þessum pistli hefur verið valið - sögusiðfræði, er hér notað sem samheiti yfir vangaveltur urn ýmis álitamál, sem upp koma varðandi sagnfræðirannsóknir og sögu- ritun. Pað er mat þess, sem hér lætur þanka sína út ganga á þrykk, að rnjög bresti á, að um slík mál hafi verið fjallað í þeim mæli, sem nauðsynlegt er. Kröftug umræða um sögu- siðfræði mundi fremur en nokkur skoðanaskipti önnur valda endurmati og endurnýjun á sviði fræðigreinarinnar. Til jress að svo mætti verða, yrði þó að taka á málum með beinskeyttum hætti og fjalla um sjálfan tilverugrundvöll og tilgang sagnfræðinnar í heild. Hér á eftir verður bryddað upp á fáeinum sögusiðfræðilegum álitamálum. Hugleiðingarnar u um þau munu mótast nokkuð af því, að greinarhöfundur hefur nýlega verið ráðinn ritstjóri fyrir sögu kristni á íslandi í 1000 ár, er Alþingi Islendinga ákvað á síðastliðnu ári að standa að í tilefni af minningarhátíð þeirri um kristnitöku landsmanna, er nú tekur að nálgast. Sögusiðfræði er aðeins lítill hluti af víðtækari umræðu um eðli, gildi og hlutverk vísinda og fræða, er stöðugt þarf að fara fram. Hún verður jrví ekki slitin úr tengslum við vísindasögu og vísindasiðfræði almennt. Margt hefur verið rætt og ritað á undanförnum áratugum um eðli þeirrar þekkingar, er maðurinn býr yfir, sem og eiginleika þekkingaröflunar. Er þar bæði ' átt við jrá jrekkingu, sem sérhver einstaklingur aflar sér ekki hvað * síst á barnsaldri og hina fræðilegu jiekkingu, sem fámenn stétt vísindamanna skapar. í þessu sambandi nægir að nefna hugmyndir svissneska sál- fræðingsins Jean Piaget og bandaríska vísindasagnfræð- ingsins Thomas S. Kuhn. Fyrrnefndi fræöimaðurinn benti á, að öll þekking og þekkingaröflun byggðist annars vegar á athugun á umhverfinu en hins vegar á sálfræðilegum eiginleikum athugandans. Taldi hann síðari j^áttinn skipta sköpum varðandi alla þekk- ingarleit. Þá lagði hann áherslu á, að jrað tæki ætíð langan tíma að afla nýrrar þekkingar. Ætti það bæði viö um börn, sem glímdu við að skapa sér mynd af nánasta umhverfi sínu, og vísindamenn, er ynnu að flóknum rannsóknum. í ljósi j^essa bæri að skoða hina viðurkenndu, vísindalegu j^ekkingu sem „summu" eða heildarniðurstöðu af eljusamri vinnu fjölmargra kynslóða fræðimanna, sem mann fram af manni hefðu lagt til lítinn skerf hver í hinn sameiginlega þekkingarsjóð, sem úr væri að spila. Nýjar og að því, er viröist, byltingakenndar liugmyndir taldi hann jrví ætíð eiga sér langan aðdraganda. Hafi Piaget einkurn haft á- huga fyrir langtímasamhengi í þekkingaröflun og sálfræði- legum forsendum hennar, var Thomas Kuhn uppteknari af byltingunum og stormatíma- bilum vísindasögunnar. Hann taldi, að þar skiptust á tímabil Jean Piaget hægfara þróunar, þegar menn öfluðu stöðugt nákvæmari þekkingar, er félli að viður- kenndum skýringum og fyllti út í þá mynd, sem þegar væri j^ekkt i megindráttum, og skeið stökkbreytinga, þegar við- teknum skýringum, viðmiðum og jafnvel heimsmynd væri hafnað, vegna j^ess að niðurstöður rannsókna tækju að rekast á við jraö, sem áður hefði verið talið gild latína í vísindalegu tilliti. Þessi tímabil taldi hann vera uppskerutíma fræðanna, er ný grundvallar- viðhorf íyddu sér til rúms og forsendur sköpuðust til raunverulegra framfara og endurnýjunar. Þeir, sem hafa tamiö sér að nálgast mál út frá sögulegu sjónarhorni, hljóta að líta svo á, að ekki sé mögulegt að segja til um, hvenær byltingaskeið ganga yfir i vísindasögunni fyrr en eftirá, jregar jafnvægi hefur komist á að nýju og menn taka að meta það, sem áunnist hefur. Tilfinning manna fyrir því, að þeir lifi slíka breytingatíma, getur þó veriö missterk. Ekki virðist heldur óeðlilegt, að ýmislegt, sem nú á sér stað i heimi fræðanna, ýti undir jaað hugboð, að einmitt nú á dögum eigi sér stað eitt Thomas S. Kuhn 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.