Ný saga - 01.01.1991, Blaðsíða 16

Ný saga - 01.01.1991, Blaðsíða 16
Hvernig er hægt aö réttlæta aö fjármunum sé variö i rannsóknir á horfinni tíð þegar eilíflega vantar fé til að verjast landeyðingu og tii aö hlynna aö sjúkum? Milli þess holla, afstæða mats á eigin Íífsháttum, sem Gunnar Karlsson gerir sig að talsmanni fyrir, og raunhæfrar ræktarsemi við þjóðlega menningarhefð þarf ekki að felast mótsögn, þar sem í slíkri ræktarsemi felst að í senn er slegin skjaldborg um hefðina og henni gefið nýtt inntak viö breyttar aðstæður. Æskilegast virðist, að sagan temdi okkur livort tveggja. Ef sagnfræðingar og aðrir þeir, er fást við íslensk fræði, taka virkan þátt í viðleitninni við að jiróa menningu og sjálfsmynd þjóðarinnar í sátt viö stöðugt fjölþættara og víðfeðmara umhverfi, virðist spurningunni um tilverurétt greinarinnar svarað með trúverðugum hætti. í raun ætti að gera þá kröfu til sérhvers sagnfræðings að hann spyrði stöðugt, hvort verk hans þjóni þessum tilgangi. Öll ritverk sagnfræðinga ættu þó ekki að snúast um þetta eitt, en það jafngilti að innan sagnfræöinnar væru aðeins stundaðar hagnýtar rannsóknir. Eigi fræðigreinin að ná að endurnýjast verða fræðimenn stöðugt að fá aukna jtjálfun í glímu við nýjar tegundir heimilda og færni í að nálgast jtær út frá nýjum sjónarhornum. Slík endurnýjun næst ekki án frumrannsókna. Hér að framan hefur verið vikið að einhverri yfirgrips- mestu spurningu sögusið- fræðinnar. Hún hlýtur hins vegar að fást við mörg afmarkaðri viðfangsefni, sem mótast af stöðu greinarinnar á hverjum tíma. Eitt af Joví, sem einkennt hefur íslenska söguritun upp á síðkastið eru sagnfræðiverk, sem gefin eru út af sérstökum oftast nær hátíðlegum tilefnum. Er jafnvel svo komið að helstu atvinnu- tækifæri sagnfræðinga felast í ritun „hátíðarsagna" af einhverju tagi. Margt er jákvætt við þróun þessa. Hún er merki um lifandi sögulega vitund. Þá er hér einnig á ferðinni eitt alhrigði þeirra æskilegu tengsla milli atvinnulífs og rannsókna, sem oröið hefur mikilvæg lífæð rannsókna bæði innan og utan háskóla. Á hinn bóginn getur verið, að sagnfræöin tengist „hátíðarmenningu“ þjóðarinnar um of með þessum hætti og hlutverk sagnfræðinga verði einkum talið felast í því, að hefja menn upp úr önnum hversdagsins við söguleg tækifæri. Hér á eftir verður bent á nokkur álitamál, sem mikilvæg eru við ritun sagnfræðiverka, er llokka mætti sem„hátíðarsögu“. Álitamál af þessu tagi öðlast sérstaka vídd varðandi verk, sem unnin eru á vegum opinberra aðila. Sú staöreynd að rit af j^essu tagi eru pöntuð við sérstök tilefni gæti valdið árekstrum milli áhuga- og hagsmunahópa og höfunda, hvað söguskoöun og sögutúlkun varðar. Til að mynda gæti verið, að verkkaupar mótuðust af meiri heföarhyggju og þörf fyrir minnisvarða við samningu slíks rits, en jregar hversdagslegri sagnaritun á í hlut. Við ritun opinberrar „tækifæris-" eða„hátíðarsögu“ gætu menn til að mynda vænst ítarlegri umfjöllunar um hið einstaka og séríslenska en hið dæmigerða. Hlutlægni og þröng þjóðleg túlkun gætu með öðrum orðum rekist á. Varðandi opinbera sagnarit- un er það einnig álitamál, hvort ritinu beri að vera heildar- niðurstaða af rannsóknum ákveðins tímabils eða hvort því beri að boða nýja tíma í rannsóknarsögulegum efnum. Að hluta til er hér um hagrænt mál að ræða og ræður þar úrslitum, hversu mikið svigrúm til frumrannsókna er skapað hverju sinni. Náskyld þessu er spurningin um það, hverjir eigi að rita slíka sögu. Ætti að jafnaði að velja höfunda úr hópi fræðimanna, er getiö hafa sér orð sem kennivöld þjóðarinnar eða á að veita fulltrúum nýrrar kynslóðar tækifæri til að reyna vængina? Þá verður og að spyrja að hversu miklu leyti skuli byggja slík verk á óumdeildum akademískum hefðum, sem hingað til hafa verið taldar hlutlægari en þær raunverulega
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Ný saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.