Ný saga - 01.01.1991, Side 64

Ný saga - 01.01.1991, Side 64
Gísli Ágúst Gunnlaugsson LJÓS, LESTUR OG FÉLAGSLEGT TAUMHALD Þeir sem leggja stund á félagssöguleg rannsókn- arefni hafa í æ ríkari mæli fjallað um áhrif umhverfis á lífshætti fólks á fyrri öldum. Eftir að rannsóknir höfðu varpað skýrara ljósi á formgerð sam- félaga fyrr á tíð hafa spurningar um hvernig var að alast upp og lifa í þessum samfélögum orðið tilefni umfangsmikilla rann- sókna.1 Hvernig mótaði mis- munandi umhverfi viðhorf manna og lífsviðhorf? Hvers konar „alþýðumenning" varð til í ólíkum staðfélögum? Hvaða skorður settu viðtekin gildi hegðan manna? Hvaða refsingar, formlegar eða óformlegar, lágu við því að brjóta gegn þeim gildum sem í heiðri voru höfð? Hvaða aðferðir voru notaöar til að festa þessi gildi í sessi? Viðgangurhugarfarssögu beggja vegna Atlantsála hefur einnig orðið til þess að spurningar sem þessar hafa færst í forgrunn rannsókna og fræðilegrar umræðu. Hérlendis hafa viðamiklar rannsóknir á formgerð bænda- samfélagsins litið dagsins ljós undanfarin ár. Við höfum í vaxandi mæli velt fyrir okkur hvernig það var að búa í íslensku samfélagi á síðari öldum. í þessu viðfangi hafa rannsóknir á félagslegu taumhaldi, formlegu og óformlegu, litið dagsins ljós.2 Pétur Pétursson og Loftur Guttormsson hafa m.a. rann- sakað hlutverk kirkjunnar í uppeldi barna og ungdóms og hvernig viðteknum sam- félagsgildum var viðhaldið í bændasamfélaginu.' Márjóns- son hefur kannað afstöðu til siðferðismála/ Guðmundur Hálfdanarson og Helgi Þor- láksson hafa fjallað um viðhorf til barna,5 undirritaður um ást og hjónabönd'’ og aflrrot og refsingar.7 Fleiri athuganir mætti nefna þótt hér verði látið staðar numið. Þessi dæmi ættu að duga til þess að sýna að íslenskir sagnfræðingar hafa að hætti erlendra starfsbræðra þeirra, í vaxandi mæli tekið að kanna ríkjandi þjóðfélags- viðhorf og lífsskilyrði í samfélagi fyrri alda. Hér er ætlunin að víkja að efni sem tengist náið þessari fræðilegu áherslu, nefnilega hlutverki ljóss í viðhaldi félagslegs taumhalds. Hér verður því haldið fram að yfirfærsla og styrking ríkjandi samfélagsviöhorfa og gilda hafi m.a. farið fram í íslensku baðstofunni með upplestri bókmennta sem einkum voru til jiess fallnar að styrkja guðsótta, góða siði og húsbóndavald. Þetta var að sjálfsögðu einungis einn þáttur í miklu víðtækara kerfi félagslegs taumhalds - mikil- vægur hlekkur engu að síður - og hann studdist að verulegu leyti við yfirráð húsbóndans yfir ljósinu. Á síðustu áratugum 19. aldar bendir margt til að húsbóndavald hafi farið þverrandi, en einmitt á þeim tíma glötuðu húsbændur smám saman yfirráðum yfir ljósinu. LJÓS OG LESTUR íslenskar baðstofur voru dimmar vistarverur en ljósmeti tiltölulega dýrt. Þegar vetrar- myrkrið grúfði yfir og í hönd fór tímabil tóvinnu og heimilisiðnaðar varð að lýsa þær upp til að vinnufært yrði. Ódýrasta og algengasta ljósmetið hjá flestum sem til jíiess náðu var lifrargrútur og lýsi en tólgarkerti dýrari. Sparlega var farið með ljósmetið og oftast var einn A síðustu áratugum 19.aldar bendir margt til að húsbóndavald hafi farið þverrandi, en einmitt á þeim tíma glötuðu húsbændur smám saman yfirráðum yfir Ijósinu. Voru kvöldvökulestrar tæki í höndum húsbænda og klerka til aö halda alþýöunni niöri? Myndin er frá fyrri hluta 19. aldar. 62

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.