Ný saga - 01.01.1995, Side 31

Ný saga - 01.01.1995, Side 31
Margrét Guðmundsdóttir Pólitísk fatahönnun agnfræðingar sem rannsakað hafa sögu sjálfstæðisbaráttunnar hafa löngum ■' beint sjónum að samskiptunum við Dani. Ytri baráttan hefur verið í brennidepli en innri þjóðernisbarátta íslendinga hefur að mestu legið óbætt hjá garði. Lista- og mennta- menn voru vissulega ekki aflvakar í efnahags- lífi landsins. Peir höfðu engu að síður mót- andi áhrif á hugarfar landsmanna með því að skapa nýja og jákvæða ímynd af landi og þjóð. Sú mynd varð oft hvati afreka sem veik og lé- leg sjálfsmynd hefði aldrei megnað að kalla fram. Þjóðleg tákn eru afkvæmi þjóðernis- hyggju 19. aldar. Fatahönnun í anda róman- tískrar þjóðernisstefnu er eitt besta dæmi um tilbúning þjóðlegrar hefðar á íslandi. Hönn- uðurinn lagði einnig til mikilvægar stoðir í sjálfsmynd íslenskra kvenna. Femínistinn Sigurður málari Margir hafa glímt við að fanga og skilja hug- takið femínismi. Niðurstöður þeirra undir- strika að fyrirbærið er líkast marghöfða veru þar sem sérhvert andlit ber ólíkt svipmót. Skilgreining félagsfræðingsins Olive Banks tekur mið af þessu einkenni. Hún segir að all- ir þeir sem reynt hafa að breyta stöðu kvenna og hugmyndum um þær beri heitið femínist- ar.1 Sigurður Guðmundsson (1833-74) málari uppfyllir hiklaust þessi skilyrði. Hann varð fyrstur manna hér á landi til að reyna að virkja kiafta kvenna í þágu þjóðfrelsisbaráttunnar. Sigurður málari markaði þeim hlutverk á bar- áttusviði stjórnmálanna þar sein karlmenn höfðu einir setið að öllum rullum. Sigurður var bóndasonur, fæddur og uppal- inn í Skagafirðinum. Faðir hans, Guðmundur Olafsson, taldi drauma sonar síns um að verða listamaður óráð og reginfirru. Steinunn Pétursdóttir, móðir Sigurðar, stóð hins vegar með syni sínum og hafði sigur. Á haustmán- uðum árið 1848 var Sigurður kominn til Hafnar í iðnnám hjá málara. Unglingspiltur- inn tók sér eilífðarhvíld frá málaraiðninni á sjöunda degi. Hann strauk úr vistinni, vildi ekki mála hús eða stóla. Þá segir sagan að fá- tæk þvottakona hafi hirt piltinn upp af götum borgarinnar. Hún á að hafa alið önn fyrir Sig- urði þar til hann komst í listaháskólann.2 Sveitungar hans í Skagafirði, ísfirðingar, Reykvíkingar og fleiri landar efndu til sam- skota til að styrkja piltinn til listnáms.3 Með stuðningi þeirri varð hinn djarfi draumur norðlenska sveitastráksins að veruleika. Á þroskaárum Sigurðar í Kaupmannahöfn var blómaskeið rómantísku stefnunnar f Evr- ópu að fjara út. Hann var eigi að sfður mótað- ur af þeim ávöxtum sem hugmyndir hennar gátu af sér. Fræðimönnum hefur að vísu geng- ið rnjög illa að skilgreina hugtakið rómantík. Yfirleitt er fátt sem hægt er að festa hendur á þegar fjallað er um fyrirbærið, þó allir séu sammála um tilvist þess. Gildir þá einu hvort bókmenntafræðingar eða sagnfræðingar eiga í hlut.4 Rómantík hefur verið notuð sem nafn- spjald á argasta afturhald og róttækar lýðræð- ishreyfingar. Besta kennimark stefnunnar er þó sennilega afdráttarleysið. Hvert sem hún leiddi fylgjendur sína voru öfgar eitt helsta einkenni þeirra. í augum rómantíkera var skoðanaleysi óhafandi með öllu. Táknhyggja (symbólismi) setti svip á kveðskap róman- tískra skálda. Allt sköpunai-verkið, náttúran, Rómantík hefur verið notuð sem nafnspjald á argasta afturhald og róttækar lýð- ræðishreyfingar. Besta kennimark stefnunnar er þó sennilega afdráttarleysið 29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.