Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 31

Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 31
Margrét Guðmundsdóttir Pólitísk fatahönnun agnfræðingar sem rannsakað hafa sögu sjálfstæðisbaráttunnar hafa löngum ■' beint sjónum að samskiptunum við Dani. Ytri baráttan hefur verið í brennidepli en innri þjóðernisbarátta íslendinga hefur að mestu legið óbætt hjá garði. Lista- og mennta- menn voru vissulega ekki aflvakar í efnahags- lífi landsins. Peir höfðu engu að síður mót- andi áhrif á hugarfar landsmanna með því að skapa nýja og jákvæða ímynd af landi og þjóð. Sú mynd varð oft hvati afreka sem veik og lé- leg sjálfsmynd hefði aldrei megnað að kalla fram. Þjóðleg tákn eru afkvæmi þjóðernis- hyggju 19. aldar. Fatahönnun í anda róman- tískrar þjóðernisstefnu er eitt besta dæmi um tilbúning þjóðlegrar hefðar á íslandi. Hönn- uðurinn lagði einnig til mikilvægar stoðir í sjálfsmynd íslenskra kvenna. Femínistinn Sigurður málari Margir hafa glímt við að fanga og skilja hug- takið femínismi. Niðurstöður þeirra undir- strika að fyrirbærið er líkast marghöfða veru þar sem sérhvert andlit ber ólíkt svipmót. Skilgreining félagsfræðingsins Olive Banks tekur mið af þessu einkenni. Hún segir að all- ir þeir sem reynt hafa að breyta stöðu kvenna og hugmyndum um þær beri heitið femínist- ar.1 Sigurður Guðmundsson (1833-74) málari uppfyllir hiklaust þessi skilyrði. Hann varð fyrstur manna hér á landi til að reyna að virkja kiafta kvenna í þágu þjóðfrelsisbaráttunnar. Sigurður málari markaði þeim hlutverk á bar- áttusviði stjórnmálanna þar sein karlmenn höfðu einir setið að öllum rullum. Sigurður var bóndasonur, fæddur og uppal- inn í Skagafirðinum. Faðir hans, Guðmundur Olafsson, taldi drauma sonar síns um að verða listamaður óráð og reginfirru. Steinunn Pétursdóttir, móðir Sigurðar, stóð hins vegar með syni sínum og hafði sigur. Á haustmán- uðum árið 1848 var Sigurður kominn til Hafnar í iðnnám hjá málara. Unglingspiltur- inn tók sér eilífðarhvíld frá málaraiðninni á sjöunda degi. Hann strauk úr vistinni, vildi ekki mála hús eða stóla. Þá segir sagan að fá- tæk þvottakona hafi hirt piltinn upp af götum borgarinnar. Hún á að hafa alið önn fyrir Sig- urði þar til hann komst í listaháskólann.2 Sveitungar hans í Skagafirði, ísfirðingar, Reykvíkingar og fleiri landar efndu til sam- skota til að styrkja piltinn til listnáms.3 Með stuðningi þeirri varð hinn djarfi draumur norðlenska sveitastráksins að veruleika. Á þroskaárum Sigurðar í Kaupmannahöfn var blómaskeið rómantísku stefnunnar f Evr- ópu að fjara út. Hann var eigi að sfður mótað- ur af þeim ávöxtum sem hugmyndir hennar gátu af sér. Fræðimönnum hefur að vísu geng- ið rnjög illa að skilgreina hugtakið rómantík. Yfirleitt er fátt sem hægt er að festa hendur á þegar fjallað er um fyrirbærið, þó allir séu sammála um tilvist þess. Gildir þá einu hvort bókmenntafræðingar eða sagnfræðingar eiga í hlut.4 Rómantík hefur verið notuð sem nafn- spjald á argasta afturhald og róttækar lýðræð- ishreyfingar. Besta kennimark stefnunnar er þó sennilega afdráttarleysið. Hvert sem hún leiddi fylgjendur sína voru öfgar eitt helsta einkenni þeirra. í augum rómantíkera var skoðanaleysi óhafandi með öllu. Táknhyggja (symbólismi) setti svip á kveðskap róman- tískra skálda. Allt sköpunai-verkið, náttúran, Rómantík hefur verið notuð sem nafnspjald á argasta afturhald og róttækar lýð- ræðishreyfingar. Besta kennimark stefnunnar er þó sennilega afdráttarleysið 29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.