Ný saga - 01.01.1995, Page 31

Ný saga - 01.01.1995, Page 31
Margrét Guðmundsdóttir Pólitísk fatahönnun agnfræðingar sem rannsakað hafa sögu sjálfstæðisbaráttunnar hafa löngum ■' beint sjónum að samskiptunum við Dani. Ytri baráttan hefur verið í brennidepli en innri þjóðernisbarátta íslendinga hefur að mestu legið óbætt hjá garði. Lista- og mennta- menn voru vissulega ekki aflvakar í efnahags- lífi landsins. Peir höfðu engu að síður mót- andi áhrif á hugarfar landsmanna með því að skapa nýja og jákvæða ímynd af landi og þjóð. Sú mynd varð oft hvati afreka sem veik og lé- leg sjálfsmynd hefði aldrei megnað að kalla fram. Þjóðleg tákn eru afkvæmi þjóðernis- hyggju 19. aldar. Fatahönnun í anda róman- tískrar þjóðernisstefnu er eitt besta dæmi um tilbúning þjóðlegrar hefðar á íslandi. Hönn- uðurinn lagði einnig til mikilvægar stoðir í sjálfsmynd íslenskra kvenna. Femínistinn Sigurður málari Margir hafa glímt við að fanga og skilja hug- takið femínismi. Niðurstöður þeirra undir- strika að fyrirbærið er líkast marghöfða veru þar sem sérhvert andlit ber ólíkt svipmót. Skilgreining félagsfræðingsins Olive Banks tekur mið af þessu einkenni. Hún segir að all- ir þeir sem reynt hafa að breyta stöðu kvenna og hugmyndum um þær beri heitið femínist- ar.1 Sigurður Guðmundsson (1833-74) málari uppfyllir hiklaust þessi skilyrði. Hann varð fyrstur manna hér á landi til að reyna að virkja kiafta kvenna í þágu þjóðfrelsisbaráttunnar. Sigurður málari markaði þeim hlutverk á bar- áttusviði stjórnmálanna þar sein karlmenn höfðu einir setið að öllum rullum. Sigurður var bóndasonur, fæddur og uppal- inn í Skagafirðinum. Faðir hans, Guðmundur Olafsson, taldi drauma sonar síns um að verða listamaður óráð og reginfirru. Steinunn Pétursdóttir, móðir Sigurðar, stóð hins vegar með syni sínum og hafði sigur. Á haustmán- uðum árið 1848 var Sigurður kominn til Hafnar í iðnnám hjá málara. Unglingspiltur- inn tók sér eilífðarhvíld frá málaraiðninni á sjöunda degi. Hann strauk úr vistinni, vildi ekki mála hús eða stóla. Þá segir sagan að fá- tæk þvottakona hafi hirt piltinn upp af götum borgarinnar. Hún á að hafa alið önn fyrir Sig- urði þar til hann komst í listaháskólann.2 Sveitungar hans í Skagafirði, ísfirðingar, Reykvíkingar og fleiri landar efndu til sam- skota til að styrkja piltinn til listnáms.3 Með stuðningi þeirri varð hinn djarfi draumur norðlenska sveitastráksins að veruleika. Á þroskaárum Sigurðar í Kaupmannahöfn var blómaskeið rómantísku stefnunnar f Evr- ópu að fjara út. Hann var eigi að sfður mótað- ur af þeim ávöxtum sem hugmyndir hennar gátu af sér. Fræðimönnum hefur að vísu geng- ið rnjög illa að skilgreina hugtakið rómantík. Yfirleitt er fátt sem hægt er að festa hendur á þegar fjallað er um fyrirbærið, þó allir séu sammála um tilvist þess. Gildir þá einu hvort bókmenntafræðingar eða sagnfræðingar eiga í hlut.4 Rómantík hefur verið notuð sem nafn- spjald á argasta afturhald og róttækar lýðræð- ishreyfingar. Besta kennimark stefnunnar er þó sennilega afdráttarleysið. Hvert sem hún leiddi fylgjendur sína voru öfgar eitt helsta einkenni þeirra. í augum rómantíkera var skoðanaleysi óhafandi með öllu. Táknhyggja (symbólismi) setti svip á kveðskap róman- tískra skálda. Allt sköpunai-verkið, náttúran, Rómantík hefur verið notuð sem nafnspjald á argasta afturhald og róttækar lýð- ræðishreyfingar. Besta kennimark stefnunnar er þó sennilega afdráttarleysið 29
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.