Ný saga - 01.01.1995, Side 32

Ný saga - 01.01.1995, Side 32
Margrét Guðmundsdóttir Mynd 1. Sigurður Guðmundsson málari markaði íslenskum konum hlutverk á baráttusviði stjórn- málanna. I Ijóði sínu „Aldahrollur" bendir málarinn konum á eina leið til áhrifa og segir: „Haldi sama áfram enn / og ei Danir lúta senn / þá er ykkar eina vörn / aldrei meira fæða börn. ” blóm og litir voru auðugar táknlindir sem þeir teyguðu af áfergju. Tjáningarmáti og sköpun- arverk þeirra voru mótuð af endalausum táknum. Sigurður Guðmundsson fylgdi af trú- mennsku þeirri arfleið rómantísku stefnunnar að skapa táknmyndir. Hann orti að vísu að- eins fáein kvæði en notaði þess í stað mynd- listarmenntun sína til að hanna þjóðleg tákn, bæði fána og þjóðbúninga. Hlutleysi átti málarinn ákaflega erfitt með að þola. Árið 1869 lýsti Sigurður helsta átumeini Islendinga svo: mönnum stendur alveg á sama með allt, menn fást eiginlega hvorki til að lofa neitt né lasta, og ekkert þykir ljótt né fagurt, gott eða illt, menn eru orðnir bæði bragð- og lyktar- lausir, vilja svo að segja ekkert, nema peninga frá útlöndum, helst frá stjórninni; það vilja menn!5 Rómantískur eldhugi eins og Sigurður gat ekki sætt sig við afskiptaleysi og doða. Hugmyndafræði þjóðernisstefnunnar hafði djúp áhrif á lífsskoðun og starf Sigurðar. Þýski heimspekingurinn Johann Gottfried Herder var einn helsti jöfur þeirrar stefnu. Hann er hinn rétti faðir þjóðarandans sem Sigurður málari leitaði svo ákaft að. Herder setti fram þá hugmynd að vilji þjóðar til sjálf- stjórnar væri eðlislægur. Þjóðarandinn myndi leiðbeina þegnum sínum á farsælan hátt, ef hann væri vakandi. Stöðnun og doða mætti hins vegar rekja til dormandi þjóðaranda og þá væri sú hætta fyrir hendi að þjóðin sætti sig við erlenda stjórnendur. Rómantískir þjóð- ernissinnar eins og Sigurður litu eðlilega til fortíðarinnar að fyrirmyndum. Þá hefði glað- vakandi þjóðarandinn stýrt gjörðum frjálsra Islendinga. Síðustu árin í Kaupmannahöfn sökkti Sigurður sér í rannsóknir. Hús, klæðn- aður og vopn á meintu gullaldartímabili heimalandsins áttu hug hans. Þegar Sigurður kom heim frá námi árið 1858 var þjóðernisstefnan búin að skjóta rót- um á íslandi. Flestir sem létu sig stjórnmál einhverju varða virtust einhuga. Stefnan hafði verið mörkuð á Þingvallafundinum sjö árum fyrr. Vinna skyldi að nær algeru full- veldi Islendinga en halda formlegu konungs- sambandi við Danmörku. Almenningur sýndi stjórnmálum takmarkaðan áhuga. Lítið er vitað um fylgi alþýðu manna við þjóðernis- hreyfinguna fram undir lok aldarinnar. Eld- móður og eindrægni fáeinna leiðtoga mátti sín lítils ef meirihluti landsmanna hefði kosið að lúta stjórnarherrunum í Kaupmannahöfn. Kröftug og lifandi þjóðernisvitund var nauð- synleg forsenda í frelsisbaráttu íslendinga. Virkja þurfti fjöldann í baráttunni fyrir póli- tísku sjálfstæði. Skáld voru sennilega öflugustu áróðurs- meistarar frelsishreyfingarinnar fyrstu ára- tugina. Alþýðufólk sat ekki og rýndi í kenn- ingar Herders. Bergmál af hugsmíðum hans barst þó um síðir til almennings með milli- göngu rómantískra skálda og ættjarðarljóða. Jónas Hallgrímsson skáld setti fyrstur manna fram hugmyndir um frelsiseðli fslendinga, sem hann tengdi við náttúru landsins. Mennt- aðir sporgöngumenn hans tóku upp þessa hugmynd og síðar alþýðuskáldin.6 Skáldskap- ur gegndi hlutverki fjölmiðla á upphafsárum 30
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.