Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 32

Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 32
Margrét Guðmundsdóttir Mynd 1. Sigurður Guðmundsson málari markaði íslenskum konum hlutverk á baráttusviði stjórn- málanna. I Ijóði sínu „Aldahrollur" bendir málarinn konum á eina leið til áhrifa og segir: „Haldi sama áfram enn / og ei Danir lúta senn / þá er ykkar eina vörn / aldrei meira fæða börn. ” blóm og litir voru auðugar táknlindir sem þeir teyguðu af áfergju. Tjáningarmáti og sköpun- arverk þeirra voru mótuð af endalausum táknum. Sigurður Guðmundsson fylgdi af trú- mennsku þeirri arfleið rómantísku stefnunnar að skapa táknmyndir. Hann orti að vísu að- eins fáein kvæði en notaði þess í stað mynd- listarmenntun sína til að hanna þjóðleg tákn, bæði fána og þjóðbúninga. Hlutleysi átti málarinn ákaflega erfitt með að þola. Árið 1869 lýsti Sigurður helsta átumeini Islendinga svo: mönnum stendur alveg á sama með allt, menn fást eiginlega hvorki til að lofa neitt né lasta, og ekkert þykir ljótt né fagurt, gott eða illt, menn eru orðnir bæði bragð- og lyktar- lausir, vilja svo að segja ekkert, nema peninga frá útlöndum, helst frá stjórninni; það vilja menn!5 Rómantískur eldhugi eins og Sigurður gat ekki sætt sig við afskiptaleysi og doða. Hugmyndafræði þjóðernisstefnunnar hafði djúp áhrif á lífsskoðun og starf Sigurðar. Þýski heimspekingurinn Johann Gottfried Herder var einn helsti jöfur þeirrar stefnu. Hann er hinn rétti faðir þjóðarandans sem Sigurður málari leitaði svo ákaft að. Herder setti fram þá hugmynd að vilji þjóðar til sjálf- stjórnar væri eðlislægur. Þjóðarandinn myndi leiðbeina þegnum sínum á farsælan hátt, ef hann væri vakandi. Stöðnun og doða mætti hins vegar rekja til dormandi þjóðaranda og þá væri sú hætta fyrir hendi að þjóðin sætti sig við erlenda stjórnendur. Rómantískir þjóð- ernissinnar eins og Sigurður litu eðlilega til fortíðarinnar að fyrirmyndum. Þá hefði glað- vakandi þjóðarandinn stýrt gjörðum frjálsra Islendinga. Síðustu árin í Kaupmannahöfn sökkti Sigurður sér í rannsóknir. Hús, klæðn- aður og vopn á meintu gullaldartímabili heimalandsins áttu hug hans. Þegar Sigurður kom heim frá námi árið 1858 var þjóðernisstefnan búin að skjóta rót- um á íslandi. Flestir sem létu sig stjórnmál einhverju varða virtust einhuga. Stefnan hafði verið mörkuð á Þingvallafundinum sjö árum fyrr. Vinna skyldi að nær algeru full- veldi Islendinga en halda formlegu konungs- sambandi við Danmörku. Almenningur sýndi stjórnmálum takmarkaðan áhuga. Lítið er vitað um fylgi alþýðu manna við þjóðernis- hreyfinguna fram undir lok aldarinnar. Eld- móður og eindrægni fáeinna leiðtoga mátti sín lítils ef meirihluti landsmanna hefði kosið að lúta stjórnarherrunum í Kaupmannahöfn. Kröftug og lifandi þjóðernisvitund var nauð- synleg forsenda í frelsisbaráttu íslendinga. Virkja þurfti fjöldann í baráttunni fyrir póli- tísku sjálfstæði. Skáld voru sennilega öflugustu áróðurs- meistarar frelsishreyfingarinnar fyrstu ára- tugina. Alþýðufólk sat ekki og rýndi í kenn- ingar Herders. Bergmál af hugsmíðum hans barst þó um síðir til almennings með milli- göngu rómantískra skálda og ættjarðarljóða. Jónas Hallgrímsson skáld setti fyrstur manna fram hugmyndir um frelsiseðli fslendinga, sem hann tengdi við náttúru landsins. Mennt- aðir sporgöngumenn hans tóku upp þessa hugmynd og síðar alþýðuskáldin.6 Skáldskap- ur gegndi hlutverki fjölmiðla á upphafsárum 30
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.