Ný saga - 01.01.1995, Side 36

Ný saga - 01.01.1995, Side 36
Margrét Guðmundsdóttir Spéhræðsla og ótti við aðhlátur ertendra manna vann gegn sér- stökum þjóð- búningi karla hanna þjóðbúning fyrir karla. Nokkrir skóla- piltar í Reykjavík tóku hann upp vorið 1872.21 Ólafur Sigurðsson sýslumaður í Ási fann ýmsa vankanta á búningnum, skrifaði Sigurði og sagði: Mér lfka stuttbuxurnar í mörgu tilliti vel, en þó sé ég, að þær eru skjóllitlar um legg- inn í vetrarhörkum, svo menn þurfa þá að vera í þrennum sokkum, ef vel á að fara; en við sumarreiðar og slátt eru þær góðar, svo það kemur varla fyrir að skera þurfi saur neðanaf þeim, eins og Bergur hinn rakki gjörði á klæðum sínum forðum; en treyjan og vestið líst mér ekki vera eins hentugt á þessu kalda landi okkar. Ég vil hafa á þeim dálítinn kraga, því það er hentugra, það má vera standkragi ef vill, ég er ekki svo fastur við flákragana. Hugsaðu þig um þetta. Ég veit að þú vilt fylgja því gamla sem mest, en þegar nú á að fara að taka upp búninginn, vil ég láta laga hann um leið og fella burt það Ijótasta og óhentugasta.22 Karlmenn höfnuðu búningi Sigurðar og hann náði ekki frekari útbreiðslu. Þegar Sigurður fór að vinna að útbreiðslu kvenbúningsins fékk hann heldri konur fyrst í lið með sér. Feður þeirra, eiginmenn, bræður og synir voru ekki tilbúnir til að breyta klæðnaði sínum. Þeir hefðu til að mynda þurft að leggja síðbuxunum og taka upp hnébuxur. Þá fórn voru heldri karlmenn ekki reiðubún- ir að færa. Spéhræðsla og ótti við aðhlátur er- lendra manna vann gegn sérstökum þjóðbún- ingi karla.23 Þeir voru í raun búnir að taka upp annan einkennisbúning, jakkafötin. Sköpun- arsögu þeirra má rekja til frönsku byltingar- innar. Þá fór aðallinn úr hnébuxunum og fór að ganga í síðbuxum eins og almúginn. Jakka- fötin voru fullmótuð um aldamótin 1800 og hafa mjög lítið breyst síðan.24 Sigurður hélt góðu bréfasambandi við Jón Sigurðsson forseta. Þar kemur berlega fram að málaranum þótti íslenskar konur að öllu jöfnu standa framar kynbræðrum hans. Sum- arið 1870 skrifar hann Jóni hve vel gangi með kvenbúninginn, og bætir síðan við: Ég hefi allt af haft líka skoðun og þér, að kvenfólkið sé, ef til vill, úrvalið úr okkar þjóð, en hvikular eru þær um of, og föður- Iandstilfinning þeirra er eins og ósjálfráð eða óafvitandi. Þó held ég, að þær séu eitt- hvað farnar að hafa ljósari hugmynd um hana en áður, og ekki mun þurfa mikið til að vekja hana hjá þeim. Þær eru þó farnar að verða spentar fyrir okkar málefnum og það töluvert. Það er ekki að undra, þótt þær séu hvikular, því karlþjóðin er það má ske meira. ... Ég skal ekki spara að hvetja þær og hjálpa þeim sem ég get og hefi best vit á.25 Sigurður er að kalla eftir viðurkenningu frá leiðtoganum, og fær klapp á öxlina. Jón hrós- ar honum fyrir að koma „fylgi í kvenfólkið" og segir: „Þær geta gjört óttalega mikið, þar sem þær leggjast á, því enginn er heitari í and- anum, eða réttara að segja tilfinningunum og enginn fylgnari sér eða jafnvel klókari, þar sem því er að skipta.“26 Þeir félagar voru greinilega sammála um að konur væru meiri tilfinningaverur en karlar. Sigurður málari hamraði iðulega á því við kynbræður sína að hagnýta bæri meint séreinkenni kvenna í frelsisbaráttu þjóðarinnar. í árslok 1872 var fjallað um kvenréttinda- mál í Kvöldfélaginu. Þar hélt Sigurður þeirri skoðun enn á lofti að föðurlandsást kvenna væri meiri en karla, og „ætti slíkt eigi að vera látið ónotað." Hann sagði að einnig ætti að nota hégómagirnd kvenna „því keppnin getur gjört mikið að verkurn." Gísli Magnússon lat- ínukennari reis upp til andsvara. Hann kvaðst þekkja mörg dæmi um föðurlandsást karla en fá meðal kvenna, „því þó kvenfólk skræki blíðlegar um slíkt, þá er slíkt lítilsvert.“ Eirík- ur Briem prestaskólakennari tók hins vegar undir með Sigurði og sagði: „Föðurlandsást, eins og alla ást, ætla ég kvenmenn hafi öllu fremur en karlmenn.“27 Kona að skapi þeirra Sigurðar og Eiríks var Guðrún Gísladóttir. Þau Eiríkur gengu í hjónaband sumarið 1874, skömmu áður en Sigurður lést. Ættjarð- arást Guðrúnar var mjög sterk, og hún „elskaði ekki danskinn“, að sögn nöfnu henn- ar Borgfjörð.28 Málarinn taldi það einmitt „lífsspursmál" fyrir íslendinga að hata Dani. Sú afstaða spratt ekki af persónulegri óvild, heldur pólitísku raunsæi. Mála varð „óvin- inn“ sterkum litum og undirstrika ofbeldi hans. Þjóðina var ekki hægt að sameina í frelsisstríð gegn vindmyllum. Á fundi í Kvöld-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.