Ný saga - 01.01.1995, Síða 36

Ný saga - 01.01.1995, Síða 36
Margrét Guðmundsdóttir Spéhræðsla og ótti við aðhlátur ertendra manna vann gegn sér- stökum þjóð- búningi karla hanna þjóðbúning fyrir karla. Nokkrir skóla- piltar í Reykjavík tóku hann upp vorið 1872.21 Ólafur Sigurðsson sýslumaður í Ási fann ýmsa vankanta á búningnum, skrifaði Sigurði og sagði: Mér lfka stuttbuxurnar í mörgu tilliti vel, en þó sé ég, að þær eru skjóllitlar um legg- inn í vetrarhörkum, svo menn þurfa þá að vera í þrennum sokkum, ef vel á að fara; en við sumarreiðar og slátt eru þær góðar, svo það kemur varla fyrir að skera þurfi saur neðanaf þeim, eins og Bergur hinn rakki gjörði á klæðum sínum forðum; en treyjan og vestið líst mér ekki vera eins hentugt á þessu kalda landi okkar. Ég vil hafa á þeim dálítinn kraga, því það er hentugra, það má vera standkragi ef vill, ég er ekki svo fastur við flákragana. Hugsaðu þig um þetta. Ég veit að þú vilt fylgja því gamla sem mest, en þegar nú á að fara að taka upp búninginn, vil ég láta laga hann um leið og fella burt það Ijótasta og óhentugasta.22 Karlmenn höfnuðu búningi Sigurðar og hann náði ekki frekari útbreiðslu. Þegar Sigurður fór að vinna að útbreiðslu kvenbúningsins fékk hann heldri konur fyrst í lið með sér. Feður þeirra, eiginmenn, bræður og synir voru ekki tilbúnir til að breyta klæðnaði sínum. Þeir hefðu til að mynda þurft að leggja síðbuxunum og taka upp hnébuxur. Þá fórn voru heldri karlmenn ekki reiðubún- ir að færa. Spéhræðsla og ótti við aðhlátur er- lendra manna vann gegn sérstökum þjóðbún- ingi karla.23 Þeir voru í raun búnir að taka upp annan einkennisbúning, jakkafötin. Sköpun- arsögu þeirra má rekja til frönsku byltingar- innar. Þá fór aðallinn úr hnébuxunum og fór að ganga í síðbuxum eins og almúginn. Jakka- fötin voru fullmótuð um aldamótin 1800 og hafa mjög lítið breyst síðan.24 Sigurður hélt góðu bréfasambandi við Jón Sigurðsson forseta. Þar kemur berlega fram að málaranum þótti íslenskar konur að öllu jöfnu standa framar kynbræðrum hans. Sum- arið 1870 skrifar hann Jóni hve vel gangi með kvenbúninginn, og bætir síðan við: Ég hefi allt af haft líka skoðun og þér, að kvenfólkið sé, ef til vill, úrvalið úr okkar þjóð, en hvikular eru þær um of, og föður- Iandstilfinning þeirra er eins og ósjálfráð eða óafvitandi. Þó held ég, að þær séu eitt- hvað farnar að hafa ljósari hugmynd um hana en áður, og ekki mun þurfa mikið til að vekja hana hjá þeim. Þær eru þó farnar að verða spentar fyrir okkar málefnum og það töluvert. Það er ekki að undra, þótt þær séu hvikular, því karlþjóðin er það má ske meira. ... Ég skal ekki spara að hvetja þær og hjálpa þeim sem ég get og hefi best vit á.25 Sigurður er að kalla eftir viðurkenningu frá leiðtoganum, og fær klapp á öxlina. Jón hrós- ar honum fyrir að koma „fylgi í kvenfólkið" og segir: „Þær geta gjört óttalega mikið, þar sem þær leggjast á, því enginn er heitari í and- anum, eða réttara að segja tilfinningunum og enginn fylgnari sér eða jafnvel klókari, þar sem því er að skipta.“26 Þeir félagar voru greinilega sammála um að konur væru meiri tilfinningaverur en karlar. Sigurður málari hamraði iðulega á því við kynbræður sína að hagnýta bæri meint séreinkenni kvenna í frelsisbaráttu þjóðarinnar. í árslok 1872 var fjallað um kvenréttinda- mál í Kvöldfélaginu. Þar hélt Sigurður þeirri skoðun enn á lofti að föðurlandsást kvenna væri meiri en karla, og „ætti slíkt eigi að vera látið ónotað." Hann sagði að einnig ætti að nota hégómagirnd kvenna „því keppnin getur gjört mikið að verkurn." Gísli Magnússon lat- ínukennari reis upp til andsvara. Hann kvaðst þekkja mörg dæmi um föðurlandsást karla en fá meðal kvenna, „því þó kvenfólk skræki blíðlegar um slíkt, þá er slíkt lítilsvert.“ Eirík- ur Briem prestaskólakennari tók hins vegar undir með Sigurði og sagði: „Föðurlandsást, eins og alla ást, ætla ég kvenmenn hafi öllu fremur en karlmenn.“27 Kona að skapi þeirra Sigurðar og Eiríks var Guðrún Gísladóttir. Þau Eiríkur gengu í hjónaband sumarið 1874, skömmu áður en Sigurður lést. Ættjarð- arást Guðrúnar var mjög sterk, og hún „elskaði ekki danskinn“, að sögn nöfnu henn- ar Borgfjörð.28 Málarinn taldi það einmitt „lífsspursmál" fyrir íslendinga að hata Dani. Sú afstaða spratt ekki af persónulegri óvild, heldur pólitísku raunsæi. Mála varð „óvin- inn“ sterkum litum og undirstrika ofbeldi hans. Þjóðina var ekki hægt að sameina í frelsisstríð gegn vindmyllum. Á fundi í Kvöld-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.