Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 36

Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 36
Margrét Guðmundsdóttir Spéhræðsla og ótti við aðhlátur ertendra manna vann gegn sér- stökum þjóð- búningi karla hanna þjóðbúning fyrir karla. Nokkrir skóla- piltar í Reykjavík tóku hann upp vorið 1872.21 Ólafur Sigurðsson sýslumaður í Ási fann ýmsa vankanta á búningnum, skrifaði Sigurði og sagði: Mér lfka stuttbuxurnar í mörgu tilliti vel, en þó sé ég, að þær eru skjóllitlar um legg- inn í vetrarhörkum, svo menn þurfa þá að vera í þrennum sokkum, ef vel á að fara; en við sumarreiðar og slátt eru þær góðar, svo það kemur varla fyrir að skera þurfi saur neðanaf þeim, eins og Bergur hinn rakki gjörði á klæðum sínum forðum; en treyjan og vestið líst mér ekki vera eins hentugt á þessu kalda landi okkar. Ég vil hafa á þeim dálítinn kraga, því það er hentugra, það má vera standkragi ef vill, ég er ekki svo fastur við flákragana. Hugsaðu þig um þetta. Ég veit að þú vilt fylgja því gamla sem mest, en þegar nú á að fara að taka upp búninginn, vil ég láta laga hann um leið og fella burt það Ijótasta og óhentugasta.22 Karlmenn höfnuðu búningi Sigurðar og hann náði ekki frekari útbreiðslu. Þegar Sigurður fór að vinna að útbreiðslu kvenbúningsins fékk hann heldri konur fyrst í lið með sér. Feður þeirra, eiginmenn, bræður og synir voru ekki tilbúnir til að breyta klæðnaði sínum. Þeir hefðu til að mynda þurft að leggja síðbuxunum og taka upp hnébuxur. Þá fórn voru heldri karlmenn ekki reiðubún- ir að færa. Spéhræðsla og ótti við aðhlátur er- lendra manna vann gegn sérstökum þjóðbún- ingi karla.23 Þeir voru í raun búnir að taka upp annan einkennisbúning, jakkafötin. Sköpun- arsögu þeirra má rekja til frönsku byltingar- innar. Þá fór aðallinn úr hnébuxunum og fór að ganga í síðbuxum eins og almúginn. Jakka- fötin voru fullmótuð um aldamótin 1800 og hafa mjög lítið breyst síðan.24 Sigurður hélt góðu bréfasambandi við Jón Sigurðsson forseta. Þar kemur berlega fram að málaranum þótti íslenskar konur að öllu jöfnu standa framar kynbræðrum hans. Sum- arið 1870 skrifar hann Jóni hve vel gangi með kvenbúninginn, og bætir síðan við: Ég hefi allt af haft líka skoðun og þér, að kvenfólkið sé, ef til vill, úrvalið úr okkar þjóð, en hvikular eru þær um of, og föður- Iandstilfinning þeirra er eins og ósjálfráð eða óafvitandi. Þó held ég, að þær séu eitt- hvað farnar að hafa ljósari hugmynd um hana en áður, og ekki mun þurfa mikið til að vekja hana hjá þeim. Þær eru þó farnar að verða spentar fyrir okkar málefnum og það töluvert. Það er ekki að undra, þótt þær séu hvikular, því karlþjóðin er það má ske meira. ... Ég skal ekki spara að hvetja þær og hjálpa þeim sem ég get og hefi best vit á.25 Sigurður er að kalla eftir viðurkenningu frá leiðtoganum, og fær klapp á öxlina. Jón hrós- ar honum fyrir að koma „fylgi í kvenfólkið" og segir: „Þær geta gjört óttalega mikið, þar sem þær leggjast á, því enginn er heitari í and- anum, eða réttara að segja tilfinningunum og enginn fylgnari sér eða jafnvel klókari, þar sem því er að skipta.“26 Þeir félagar voru greinilega sammála um að konur væru meiri tilfinningaverur en karlar. Sigurður málari hamraði iðulega á því við kynbræður sína að hagnýta bæri meint séreinkenni kvenna í frelsisbaráttu þjóðarinnar. í árslok 1872 var fjallað um kvenréttinda- mál í Kvöldfélaginu. Þar hélt Sigurður þeirri skoðun enn á lofti að föðurlandsást kvenna væri meiri en karla, og „ætti slíkt eigi að vera látið ónotað." Hann sagði að einnig ætti að nota hégómagirnd kvenna „því keppnin getur gjört mikið að verkurn." Gísli Magnússon lat- ínukennari reis upp til andsvara. Hann kvaðst þekkja mörg dæmi um föðurlandsást karla en fá meðal kvenna, „því þó kvenfólk skræki blíðlegar um slíkt, þá er slíkt lítilsvert.“ Eirík- ur Briem prestaskólakennari tók hins vegar undir með Sigurði og sagði: „Föðurlandsást, eins og alla ást, ætla ég kvenmenn hafi öllu fremur en karlmenn.“27 Kona að skapi þeirra Sigurðar og Eiríks var Guðrún Gísladóttir. Þau Eiríkur gengu í hjónaband sumarið 1874, skömmu áður en Sigurður lést. Ættjarð- arást Guðrúnar var mjög sterk, og hún „elskaði ekki danskinn“, að sögn nöfnu henn- ar Borgfjörð.28 Málarinn taldi það einmitt „lífsspursmál" fyrir íslendinga að hata Dani. Sú afstaða spratt ekki af persónulegri óvild, heldur pólitísku raunsæi. Mála varð „óvin- inn“ sterkum litum og undirstrika ofbeldi hans. Þjóðina var ekki hægt að sameina í frelsisstríð gegn vindmyllum. Á fundi í Kvöld-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.