Ný saga - 01.01.1995, Side 61

Ný saga - 01.01.1995, Side 61
Siðferðilegar fyrirmyndir á 19. öld Mynd 2. Afskipti kirkjunnar af uppfræðslu barna náðu hámarki með fermingarundirbún- ingnum. Þau börn sem þarna eru að fermast hafa væntan- lega verið búin að tileinka sér kverið. kringum aldamótin. Þá verða einnig leidd rök að því að þetta fráhvarf frá handleiðslu kirkj- unnar hafi verið mikilvægur liður í aflielgun „secularization“ þjóðfélagsins. Þegar þessi þróun er sett í samhengi við almenn uppeldis- skilyrði á 19. öld er ljóst að hjá henni varð vart komist. Sjónarhóll félagssögunnar Háttur sagnfræðinga hefur oft og tíðum verið sá að nálgast viðfangsefnið af sjónarhóli stofnana þjóðfélagsins. Kirkjusögufræðingar, svo dæmi sé tekið, beina jafnan athyglinni að hugmyndaþróun innan kirkjunnar og hvernig stofnunin sjálf breyttist í tímans rás samhliða öðrum þjóðfélagshræringum. Meginhug- myndin sem liggur að baki slíkri rannsóknar- aðferð er ágætlega orðuð með málshættinum: Eftir höfðinu dansa limirnir. Þar er gert ráð fyrir að allar breytingar verði innan stofnana samfélagsins, hvaða nafni sem þær nefnast, og nái síðan til annarra þátta þjóðlífsins með einu eða öðru móti. Styrkur stofnananna er slíkur að önnur og óskipulegri öfl mega sín lítils og eru dæmd til að lúta í lægra haldi fyr- ir skipunum að ofan. Útkoman verður því oft sú að við fáurn einhliða sýn á þróun þjóðfé- lagsins og einstakra hugmynda og getum ekki réttilega metið hvernig þær höfðu í reynd áhrif á daglegt líf þess fólk sem kornst í snert- ingu við stofnanir þessar. Félagssögumenn hafa gert tilraun til að nálgast viðfangsefni sögunnar með allt öðrum formerkjum en áður hafði verið gert. Þar hef- ur hugmyndin meðal annars verið sú að nálg- ast söguna frá grasrótinni („from the bottom up“), svo notuð sé vel þekkt skilgreining á að- ferðum félagssögunnar. Aðaláherslan hefur verið á þátt almennings í mótun þjóðfélags- gerðarinnar og hvernig einstaklingurinn setti svip sinn á helstu stofnanir samfélagsins. Þessi breytti skoðunarháttur varpaði nýju ljósi á þjóðfélagið, en var vandkvæðum bundinn þar sem heimildir um beina þátttöku almennings eru mjög af skornum skammti. Fyrir bragðið hélt einstaklingurinn áfram að vera mikið til afskiptur sem sögulegt viðfangsefni. Sjónar- mið hans náðu aldrei að setja svip sinn á skilning okkar á þróun þjóðfélagsins. Hins vegar má segja að með því að nálgast sögurit- un frá sjónarmiði alþýðunranna þá öðlumst við mjög óvenjulega innsýn í þau þjóðfélög sem til umfjöllunar eru. Þar eru tengsl kirkj- unnar og fólksins í landinu engin undantekn- ing. Þar sem lítið er varðveitt af heimildum um einkahagi karla og kvenna af alþýðustétt er mjög erfitt að höndla sjónarmið þeirra. Enn ólíklegra er að viðhorf barna komist á spjöld 59
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.