Ný saga - 01.01.1995, Page 61

Ný saga - 01.01.1995, Page 61
Siðferðilegar fyrirmyndir á 19. öld Mynd 2. Afskipti kirkjunnar af uppfræðslu barna náðu hámarki með fermingarundirbún- ingnum. Þau börn sem þarna eru að fermast hafa væntan- lega verið búin að tileinka sér kverið. kringum aldamótin. Þá verða einnig leidd rök að því að þetta fráhvarf frá handleiðslu kirkj- unnar hafi verið mikilvægur liður í aflielgun „secularization“ þjóðfélagsins. Þegar þessi þróun er sett í samhengi við almenn uppeldis- skilyrði á 19. öld er ljóst að hjá henni varð vart komist. Sjónarhóll félagssögunnar Háttur sagnfræðinga hefur oft og tíðum verið sá að nálgast viðfangsefnið af sjónarhóli stofnana þjóðfélagsins. Kirkjusögufræðingar, svo dæmi sé tekið, beina jafnan athyglinni að hugmyndaþróun innan kirkjunnar og hvernig stofnunin sjálf breyttist í tímans rás samhliða öðrum þjóðfélagshræringum. Meginhug- myndin sem liggur að baki slíkri rannsóknar- aðferð er ágætlega orðuð með málshættinum: Eftir höfðinu dansa limirnir. Þar er gert ráð fyrir að allar breytingar verði innan stofnana samfélagsins, hvaða nafni sem þær nefnast, og nái síðan til annarra þátta þjóðlífsins með einu eða öðru móti. Styrkur stofnananna er slíkur að önnur og óskipulegri öfl mega sín lítils og eru dæmd til að lúta í lægra haldi fyr- ir skipunum að ofan. Útkoman verður því oft sú að við fáurn einhliða sýn á þróun þjóðfé- lagsins og einstakra hugmynda og getum ekki réttilega metið hvernig þær höfðu í reynd áhrif á daglegt líf þess fólk sem kornst í snert- ingu við stofnanir þessar. Félagssögumenn hafa gert tilraun til að nálgast viðfangsefni sögunnar með allt öðrum formerkjum en áður hafði verið gert. Þar hef- ur hugmyndin meðal annars verið sú að nálg- ast söguna frá grasrótinni („from the bottom up“), svo notuð sé vel þekkt skilgreining á að- ferðum félagssögunnar. Aðaláherslan hefur verið á þátt almennings í mótun þjóðfélags- gerðarinnar og hvernig einstaklingurinn setti svip sinn á helstu stofnanir samfélagsins. Þessi breytti skoðunarháttur varpaði nýju ljósi á þjóðfélagið, en var vandkvæðum bundinn þar sem heimildir um beina þátttöku almennings eru mjög af skornum skammti. Fyrir bragðið hélt einstaklingurinn áfram að vera mikið til afskiptur sem sögulegt viðfangsefni. Sjónar- mið hans náðu aldrei að setja svip sinn á skilning okkar á þróun þjóðfélagsins. Hins vegar má segja að með því að nálgast sögurit- un frá sjónarmiði alþýðunranna þá öðlumst við mjög óvenjulega innsýn í þau þjóðfélög sem til umfjöllunar eru. Þar eru tengsl kirkj- unnar og fólksins í landinu engin undantekn- ing. Þar sem lítið er varðveitt af heimildum um einkahagi karla og kvenna af alþýðustétt er mjög erfitt að höndla sjónarmið þeirra. Enn ólíklegra er að viðhorf barna komist á spjöld 59
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.