Ný saga - 01.01.1995, Side 66

Ný saga - 01.01.1995, Side 66
Sigurður Gylfi Magnússon Mynd 5. Lærdómskver frá byrjun 19. aldar. Kverið þótti þurr lærdómur og leiðinlegur eins og fram kemur í fjölmörgum endur- minningum. að 7-8 ára börnum skuli hafa verið gert að leggja á minnið annað eins torf og hinar fyrstu fræðaútskýringar voru.“2n Pá voru húslestrarnir gildur þáttur í trúar- iðkan heimilanna á tímabilinu. „Vegna þess hversu mjög heimilisguðræknin hvíldi á guð- rækniritum af ýmsu tagi voru þau mikilvægt stjórntæki í höndum kirkjunnar", eins og fram kemur í máli Hjalta Hugasonar. Og hann heldur áfram: „Verður hlutur þeirra við myndun trúarlegra skoðana, uppfræðslu og siðgæðismótun því seint ofmetinn. Af þeim sökum er skiljanlegt að kirkjuyfirvöld gerðu sitt til að skipt væri um rit í hvert sinn er straumhvörf urðu í guðfræðilegum efnum.“21 Hins vegar kemur fram að eldri rit hafi verið lesin á meðan þau entust og nafntogaðasta ritið hafi verið Vídalínspostilla sem var gefin úr 13 sinnum frá 1718 til 1838. Hugvekjurnar sem gefnar voru út á 18. og 19. öld voru marg- ar og að sjálfsögðu hver með sínu sniði. I for- gœrtóntö föóf t OKUigc(t|Tttm fitfttíegutu S: t tt a v b r 0 ð u m/ a n 6 o tl tt ð l i tt ð U M. ©clft almrant inn6unt>in; 23 ^c=========^^=========»a ScttÁrðefímm, 1807. spvcntui) á SDftnai) Dslan&e fonútigícgu Uppfr«bing«c Stiptnnar; nf fSpFffOtfjflvfl ©. fj. ec&flgfjÓv&. mála að Vídalínspostillu bendir Páll Porleifs- son m.a. á eftirfarandi um efni hennar: „Handan yfir uppsprettu huggunar og gleði er honum [Jóni Vídalín] langtamast að seilast eftir lögmálssvipunni, sem hann svo sveiflar yfir höfðum syndugra manna með myndug- leik og yfirburðum.“22 Hann bætir síðan við að engar prédikanir hafi náð að móta hug þjóðarinnar sem þessar og fólk hafi kunnað heilu kaflana utan að.23 Hjalti Hugason bendir á að upplýsingar- guðfræðin hafi aldrei náð að ryðja Vídalíns- postillu, þessu meginriti rétttrúnaðarins, úr vegi og því megi líta svo á að upplýsingunni og viðhorfum þeim sem henni fylgdu hafi ekki orðið ágengt nema að litlu leyti og þá á afmörkuðum sviðum. Upplýsingarmenn eins og Hannes biskup Finnsson og Árni Helga- son stiftsprófastur í Görðum höfðu boðað Krist sem fyrirmynd mannkyns: „Þegar kennslu- og fyrirmyndaþátturinn í verki Krists situr þannig í fyrirrúmi, þróast trúar- hugtakið í þekkingar- og siðfræðilega átt, og áhersla er lögð á hinar vitsmunalegu og sið- rænu hliðar trúarinnar.“23 Þetta er mikilvæg breyting á öllu innihaldi trúartúlkunar og hefði getað haft afdrifarík áhrif á uppeldi barna en svo virðist sem hin nýja hreyfing hafi ekki haft erindi sem erfiði í trúarlegu uppeldi alþýðu. Af framansögðu ætti að vera ljóst að hvorki kverið né húslestranir áttu beinlínis greiðan aðgang að hugum barna á 19. öld og þurfti því einatt að koma til umtalsverður félagslegur þrýstingur svo að þau héldu sig við efnið. Yfir- gnæfandi meirihluta sjálfsævisagnaritara sem ólust upp á 19. öldinni þótti kverið torskilið og leiðinlegt aflestrar. Utanbókarlærdómur- inn þótti ekki aðlaðandi, sérstaklega þegar skorti á skilninginn. Friðrik Bjarnason (f. 1880) tjáði sig einmitt um þetta atriði í sjálfsævisögu sinni: „Latur var ég við að læra kverið og fékk oft ávítur fyrir; mér fundust sumar trúarhugmyndir þess torskildar og óviðfelldnar."24 Jafnvel þeir sem voru annarr- ar skoðunar en Friðrik staðfesta sarnt sem áður viðhorf flestra barna á þessum tíma: „Ég mun líklega hafa verið einn af þeim fáu, sem ekki leiddist kvernámið", er haft eftir Sigurði Árnasyni (f. 1877): „Mér þótti það fremur 64
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.