Ný saga - 01.01.1995, Page 66

Ný saga - 01.01.1995, Page 66
Sigurður Gylfi Magnússon Mynd 5. Lærdómskver frá byrjun 19. aldar. Kverið þótti þurr lærdómur og leiðinlegur eins og fram kemur í fjölmörgum endur- minningum. að 7-8 ára börnum skuli hafa verið gert að leggja á minnið annað eins torf og hinar fyrstu fræðaútskýringar voru.“2n Pá voru húslestrarnir gildur þáttur í trúar- iðkan heimilanna á tímabilinu. „Vegna þess hversu mjög heimilisguðræknin hvíldi á guð- rækniritum af ýmsu tagi voru þau mikilvægt stjórntæki í höndum kirkjunnar", eins og fram kemur í máli Hjalta Hugasonar. Og hann heldur áfram: „Verður hlutur þeirra við myndun trúarlegra skoðana, uppfræðslu og siðgæðismótun því seint ofmetinn. Af þeim sökum er skiljanlegt að kirkjuyfirvöld gerðu sitt til að skipt væri um rit í hvert sinn er straumhvörf urðu í guðfræðilegum efnum.“21 Hins vegar kemur fram að eldri rit hafi verið lesin á meðan þau entust og nafntogaðasta ritið hafi verið Vídalínspostilla sem var gefin úr 13 sinnum frá 1718 til 1838. Hugvekjurnar sem gefnar voru út á 18. og 19. öld voru marg- ar og að sjálfsögðu hver með sínu sniði. I for- gœrtóntö föóf t OKUigc(t|Tttm fitfttíegutu S: t tt a v b r 0 ð u m/ a n 6 o tl tt ð l i tt ð U M. ©clft almrant inn6unt>in; 23 ^c=========^^=========»a ScttÁrðefímm, 1807. spvcntui) á SDftnai) Dslan&e fonútigícgu Uppfr«bing«c Stiptnnar; nf fSpFffOtfjflvfl ©. fj. ec&flgfjÓv&. mála að Vídalínspostillu bendir Páll Porleifs- son m.a. á eftirfarandi um efni hennar: „Handan yfir uppsprettu huggunar og gleði er honum [Jóni Vídalín] langtamast að seilast eftir lögmálssvipunni, sem hann svo sveiflar yfir höfðum syndugra manna með myndug- leik og yfirburðum.“22 Hann bætir síðan við að engar prédikanir hafi náð að móta hug þjóðarinnar sem þessar og fólk hafi kunnað heilu kaflana utan að.23 Hjalti Hugason bendir á að upplýsingar- guðfræðin hafi aldrei náð að ryðja Vídalíns- postillu, þessu meginriti rétttrúnaðarins, úr vegi og því megi líta svo á að upplýsingunni og viðhorfum þeim sem henni fylgdu hafi ekki orðið ágengt nema að litlu leyti og þá á afmörkuðum sviðum. Upplýsingarmenn eins og Hannes biskup Finnsson og Árni Helga- son stiftsprófastur í Görðum höfðu boðað Krist sem fyrirmynd mannkyns: „Þegar kennslu- og fyrirmyndaþátturinn í verki Krists situr þannig í fyrirrúmi, þróast trúar- hugtakið í þekkingar- og siðfræðilega átt, og áhersla er lögð á hinar vitsmunalegu og sið- rænu hliðar trúarinnar.“23 Þetta er mikilvæg breyting á öllu innihaldi trúartúlkunar og hefði getað haft afdrifarík áhrif á uppeldi barna en svo virðist sem hin nýja hreyfing hafi ekki haft erindi sem erfiði í trúarlegu uppeldi alþýðu. Af framansögðu ætti að vera ljóst að hvorki kverið né húslestranir áttu beinlínis greiðan aðgang að hugum barna á 19. öld og þurfti því einatt að koma til umtalsverður félagslegur þrýstingur svo að þau héldu sig við efnið. Yfir- gnæfandi meirihluta sjálfsævisagnaritara sem ólust upp á 19. öldinni þótti kverið torskilið og leiðinlegt aflestrar. Utanbókarlærdómur- inn þótti ekki aðlaðandi, sérstaklega þegar skorti á skilninginn. Friðrik Bjarnason (f. 1880) tjáði sig einmitt um þetta atriði í sjálfsævisögu sinni: „Latur var ég við að læra kverið og fékk oft ávítur fyrir; mér fundust sumar trúarhugmyndir þess torskildar og óviðfelldnar."24 Jafnvel þeir sem voru annarr- ar skoðunar en Friðrik staðfesta sarnt sem áður viðhorf flestra barna á þessum tíma: „Ég mun líklega hafa verið einn af þeim fáu, sem ekki leiddist kvernámið", er haft eftir Sigurði Árnasyni (f. 1877): „Mér þótti það fremur 64
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.