Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 66

Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 66
Sigurður Gylfi Magnússon Mynd 5. Lærdómskver frá byrjun 19. aldar. Kverið þótti þurr lærdómur og leiðinlegur eins og fram kemur í fjölmörgum endur- minningum. að 7-8 ára börnum skuli hafa verið gert að leggja á minnið annað eins torf og hinar fyrstu fræðaútskýringar voru.“2n Pá voru húslestrarnir gildur þáttur í trúar- iðkan heimilanna á tímabilinu. „Vegna þess hversu mjög heimilisguðræknin hvíldi á guð- rækniritum af ýmsu tagi voru þau mikilvægt stjórntæki í höndum kirkjunnar", eins og fram kemur í máli Hjalta Hugasonar. Og hann heldur áfram: „Verður hlutur þeirra við myndun trúarlegra skoðana, uppfræðslu og siðgæðismótun því seint ofmetinn. Af þeim sökum er skiljanlegt að kirkjuyfirvöld gerðu sitt til að skipt væri um rit í hvert sinn er straumhvörf urðu í guðfræðilegum efnum.“21 Hins vegar kemur fram að eldri rit hafi verið lesin á meðan þau entust og nafntogaðasta ritið hafi verið Vídalínspostilla sem var gefin úr 13 sinnum frá 1718 til 1838. Hugvekjurnar sem gefnar voru út á 18. og 19. öld voru marg- ar og að sjálfsögðu hver með sínu sniði. I for- gœrtóntö föóf t OKUigc(t|Tttm fitfttíegutu S: t tt a v b r 0 ð u m/ a n 6 o tl tt ð l i tt ð U M. ©clft almrant inn6unt>in; 23 ^c=========^^=========»a ScttÁrðefímm, 1807. spvcntui) á SDftnai) Dslan&e fonútigícgu Uppfr«bing«c Stiptnnar; nf fSpFffOtfjflvfl ©. fj. ec&flgfjÓv&. mála að Vídalínspostillu bendir Páll Porleifs- son m.a. á eftirfarandi um efni hennar: „Handan yfir uppsprettu huggunar og gleði er honum [Jóni Vídalín] langtamast að seilast eftir lögmálssvipunni, sem hann svo sveiflar yfir höfðum syndugra manna með myndug- leik og yfirburðum.“22 Hann bætir síðan við að engar prédikanir hafi náð að móta hug þjóðarinnar sem þessar og fólk hafi kunnað heilu kaflana utan að.23 Hjalti Hugason bendir á að upplýsingar- guðfræðin hafi aldrei náð að ryðja Vídalíns- postillu, þessu meginriti rétttrúnaðarins, úr vegi og því megi líta svo á að upplýsingunni og viðhorfum þeim sem henni fylgdu hafi ekki orðið ágengt nema að litlu leyti og þá á afmörkuðum sviðum. Upplýsingarmenn eins og Hannes biskup Finnsson og Árni Helga- son stiftsprófastur í Görðum höfðu boðað Krist sem fyrirmynd mannkyns: „Þegar kennslu- og fyrirmyndaþátturinn í verki Krists situr þannig í fyrirrúmi, þróast trúar- hugtakið í þekkingar- og siðfræðilega átt, og áhersla er lögð á hinar vitsmunalegu og sið- rænu hliðar trúarinnar.“23 Þetta er mikilvæg breyting á öllu innihaldi trúartúlkunar og hefði getað haft afdrifarík áhrif á uppeldi barna en svo virðist sem hin nýja hreyfing hafi ekki haft erindi sem erfiði í trúarlegu uppeldi alþýðu. Af framansögðu ætti að vera ljóst að hvorki kverið né húslestranir áttu beinlínis greiðan aðgang að hugum barna á 19. öld og þurfti því einatt að koma til umtalsverður félagslegur þrýstingur svo að þau héldu sig við efnið. Yfir- gnæfandi meirihluta sjálfsævisagnaritara sem ólust upp á 19. öldinni þótti kverið torskilið og leiðinlegt aflestrar. Utanbókarlærdómur- inn þótti ekki aðlaðandi, sérstaklega þegar skorti á skilninginn. Friðrik Bjarnason (f. 1880) tjáði sig einmitt um þetta atriði í sjálfsævisögu sinni: „Latur var ég við að læra kverið og fékk oft ávítur fyrir; mér fundust sumar trúarhugmyndir þess torskildar og óviðfelldnar."24 Jafnvel þeir sem voru annarr- ar skoðunar en Friðrik staðfesta sarnt sem áður viðhorf flestra barna á þessum tíma: „Ég mun líklega hafa verið einn af þeim fáu, sem ekki leiddist kvernámið", er haft eftir Sigurði Árnasyni (f. 1877): „Mér þótti það fremur 64
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.