Ný saga - 01.01.1995, Síða 66

Ný saga - 01.01.1995, Síða 66
Sigurður Gylfi Magnússon Mynd 5. Lærdómskver frá byrjun 19. aldar. Kverið þótti þurr lærdómur og leiðinlegur eins og fram kemur í fjölmörgum endur- minningum. að 7-8 ára börnum skuli hafa verið gert að leggja á minnið annað eins torf og hinar fyrstu fræðaútskýringar voru.“2n Pá voru húslestrarnir gildur þáttur í trúar- iðkan heimilanna á tímabilinu. „Vegna þess hversu mjög heimilisguðræknin hvíldi á guð- rækniritum af ýmsu tagi voru þau mikilvægt stjórntæki í höndum kirkjunnar", eins og fram kemur í máli Hjalta Hugasonar. Og hann heldur áfram: „Verður hlutur þeirra við myndun trúarlegra skoðana, uppfræðslu og siðgæðismótun því seint ofmetinn. Af þeim sökum er skiljanlegt að kirkjuyfirvöld gerðu sitt til að skipt væri um rit í hvert sinn er straumhvörf urðu í guðfræðilegum efnum.“21 Hins vegar kemur fram að eldri rit hafi verið lesin á meðan þau entust og nafntogaðasta ritið hafi verið Vídalínspostilla sem var gefin úr 13 sinnum frá 1718 til 1838. Hugvekjurnar sem gefnar voru út á 18. og 19. öld voru marg- ar og að sjálfsögðu hver með sínu sniði. I for- gœrtóntö föóf t OKUigc(t|Tttm fitfttíegutu S: t tt a v b r 0 ð u m/ a n 6 o tl tt ð l i tt ð U M. ©clft almrant inn6unt>in; 23 ^c=========^^=========»a ScttÁrðefímm, 1807. spvcntui) á SDftnai) Dslan&e fonútigícgu Uppfr«bing«c Stiptnnar; nf fSpFffOtfjflvfl ©. fj. ec&flgfjÓv&. mála að Vídalínspostillu bendir Páll Porleifs- son m.a. á eftirfarandi um efni hennar: „Handan yfir uppsprettu huggunar og gleði er honum [Jóni Vídalín] langtamast að seilast eftir lögmálssvipunni, sem hann svo sveiflar yfir höfðum syndugra manna með myndug- leik og yfirburðum.“22 Hann bætir síðan við að engar prédikanir hafi náð að móta hug þjóðarinnar sem þessar og fólk hafi kunnað heilu kaflana utan að.23 Hjalti Hugason bendir á að upplýsingar- guðfræðin hafi aldrei náð að ryðja Vídalíns- postillu, þessu meginriti rétttrúnaðarins, úr vegi og því megi líta svo á að upplýsingunni og viðhorfum þeim sem henni fylgdu hafi ekki orðið ágengt nema að litlu leyti og þá á afmörkuðum sviðum. Upplýsingarmenn eins og Hannes biskup Finnsson og Árni Helga- son stiftsprófastur í Görðum höfðu boðað Krist sem fyrirmynd mannkyns: „Þegar kennslu- og fyrirmyndaþátturinn í verki Krists situr þannig í fyrirrúmi, þróast trúar- hugtakið í þekkingar- og siðfræðilega átt, og áhersla er lögð á hinar vitsmunalegu og sið- rænu hliðar trúarinnar.“23 Þetta er mikilvæg breyting á öllu innihaldi trúartúlkunar og hefði getað haft afdrifarík áhrif á uppeldi barna en svo virðist sem hin nýja hreyfing hafi ekki haft erindi sem erfiði í trúarlegu uppeldi alþýðu. Af framansögðu ætti að vera ljóst að hvorki kverið né húslestranir áttu beinlínis greiðan aðgang að hugum barna á 19. öld og þurfti því einatt að koma til umtalsverður félagslegur þrýstingur svo að þau héldu sig við efnið. Yfir- gnæfandi meirihluta sjálfsævisagnaritara sem ólust upp á 19. öldinni þótti kverið torskilið og leiðinlegt aflestrar. Utanbókarlærdómur- inn þótti ekki aðlaðandi, sérstaklega þegar skorti á skilninginn. Friðrik Bjarnason (f. 1880) tjáði sig einmitt um þetta atriði í sjálfsævisögu sinni: „Latur var ég við að læra kverið og fékk oft ávítur fyrir; mér fundust sumar trúarhugmyndir þess torskildar og óviðfelldnar."24 Jafnvel þeir sem voru annarr- ar skoðunar en Friðrik staðfesta sarnt sem áður viðhorf flestra barna á þessum tíma: „Ég mun líklega hafa verið einn af þeim fáu, sem ekki leiddist kvernámið", er haft eftir Sigurði Árnasyni (f. 1877): „Mér þótti það fremur 64
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.