Ný saga - 01.01.1995, Side 68

Ný saga - 01.01.1995, Side 68
Sigurður Gylfi Magnússon Mynd 7. Á fyrri hluta 19. aldar færðist útgáfa á veraldlegu lesefni í aukana. Fornaldarsögur Norður/anda urðu vinsælar meðal alþýðu manna. FORNALDAR SÖGUR NORDRLANDA EPTIR GÖMLUM HANÐRITUM VTGÉFNAR AF C. C. RAFN, P. D., Prófeifor, Riddara «f Danalirójioríiinni, Sekretéra binl kon- língliga norraena fomfra-ía-feligj, beiínb'mi, orjn- eía liréflignni limi bins skandinariska Iærdómslisla-félags, hins íslenzka bók- menta- félags, binnar kgl. srensku rillerhetl-, sagnafraeía- og fornfrar Ja-akademiu , hinnar kgl. srensku stri^svisinda-akademiu, bini Lgl. ikandÍDariska lógufraed'a-félagi íStokkbóbni, húuiar kgl. irsku akademiu i Dyflini, bins enska fornfraeía - félags i Nyakastala Ti'í' Tínarelfu, bins kgl. þy'ika félags í Konúngs- bergi, bins Jiyika túngufræía-lélags í IJerlin. Danavinafélagsins yií Dóna', a'samt fornfræía- , hókmenta- og fóíurlands félaganua i þra'ndbeimi, Bjórgrin, Kristjaníu, Gautaborg, OJinsey. Altónu, Alita', Stettia , Rresla', Ilohenlauben , Górlilt , Lcipsig, Saaabóll, JMinden, Munlter, VisbaJen , YuHiborg og Friborg. FYRSTA BINDI. KAUPMANNAHÖFN, 1S29. un sína á lágum upplagstölum og áskrifenda fjölda rita þeirra sem félögin gáfu út.30 Hins vegar má leiða að því líkur að upplagstölur séu villandi þegar meta skal útbreiðslu rita af þessu tagi þar sem það er alþekkt staðreynd að bækur og uppskriftir hvers konar voru látnar ganga á milli bæja þannig að mun fleiri áttu þess kost að njóta ritanna.31 Óhætt er að segja með nokkurri vissu að upp úr 1830 hafi almenningur átt þess kost að verða sér úti um veraldlegt lesefni á prenti og framboðið jókst jafnt og þétt eftir því sem leið á öldina.32 Þetta gjörbreytti hugarheimi fólks. Utgáfa fornsagna og rímnakveðskapar naut þess að gamla sagnahefðin, sem að mestu var munn- leg, hafði alla tíð staðið traustum fótum í ís- lensku þjóðlífi, ýmsum mennta- og áhrifa- mönnum til mikillar armæðu. Frægar eru til- raunir upplýsingarmanna til að útrýma henni án nokkurs sýnilegs árangurs. Það verður þó að leggja áherslu á að skrefið frá hinni munn- legu sagnahefð yfir í veraldlegar prentaðar bækur var stórt. Með útbreiðslu bóka gafst fólki á öllum aldri frekar tækifæri til einstak- lingsbundinnar tileinkunnar, dýpri skilnings og innlifunar í efnið eins og sjá má í frásögn- um fjölmargra sjálfsævisagnaritara og vikið verður að síðar í þessum kafla. Eins og rætt var um hér að framan höfðu börn á 19. öld allar heimsins byrðar á herðum sínum. Dauðinn var sýnilegur hluti af daglegri reynslu þeirra og í valinn féllu nákomnir ætt- ingjar og vinir, sem þau höfðu jafnvel deilt rúmi með. Vinnuálagið gat á stundum verið yfirþyrmandi allt frá unga aldri, og í ofanálag gátu foreldrar lftið sinnt tilfinningalífi barna sinna vegna anna. Trúin, bæði hinn þungi hugmyndafræðilegi grundvöllur og þær skyld- ur sem henni tengdust í kringum ferminguna, varð því enn ein þrautin í daglegri reynslu barna á 19. öldinni. Kirkjan og kenningar hennar voru enn einn hlekkurinn í þeirri keðju sem njörvaði börn niður og hefti þau tilfinningalega.33 Af ofansögðu má draga þá ályktun að börn hafi verið sem villuráfandi sauðir í samfélagi fullorðinna og í mörgum til- vikum gjörsamlega bæld andlega og tilfinn- ingalega. Þessi bæling kom til af því að þau höfðu mjög óljósar fyrirmyndir til að fylgja og móta sína eigin ímynd eftir. Kirkjan sem átti að veita þessa leiðsögn hafði að verulegu leyti brugðist þessari grunnskyldu sinni. Sjálfsævisögur frá seinni hluta 19. aldar styðja þessa ályktun rækilega. í þeim kemur þráfaldlega fram að börn snúa sér í æ ríkari mæli til fornbókmenntanna í leit að leiðsögn og fyrirmyndum. Þær bjóða upp á fyrirmynd- ir sem varða leið þeirra frá degi til dags, fyrir- myndir sem leggja drög að því með hvaða hætti þeim beri að takast á við hversdagslífið. Segja má að þunginn af daglegri reynslu barna á fyrstu tíu árum ævinnar mótaði þau á marga lund og legði drög að persónueinkenn- um þeirra. Börnum var kennt að lesa um svip- að leyti og þau fóru að taka þátt í daglegum störfum. Það er hins vegar ekki einleikið við aðstæður 19. aldarinnar hvernig og hversu fljótt börn náðu tökum á lestrinum og á stundum flóknum röksemdafærslum. Astæð- ur þessa hafa gjarnan verið eignaðar kirkj- unni og því kerfi sem píetisminn kom upp með samspili kirkju og húsbænda um miðja 18. öldina. Húsbændur sáu um fræðsluna og kirkjan tók að sér eftirlitshlutverkið og börn voru ekki tekin inn í samfélag hinna full- 66
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.