Ný saga - 01.01.1995, Page 68

Ný saga - 01.01.1995, Page 68
Sigurður Gylfi Magnússon Mynd 7. Á fyrri hluta 19. aldar færðist útgáfa á veraldlegu lesefni í aukana. Fornaldarsögur Norður/anda urðu vinsælar meðal alþýðu manna. FORNALDAR SÖGUR NORDRLANDA EPTIR GÖMLUM HANÐRITUM VTGÉFNAR AF C. C. RAFN, P. D., Prófeifor, Riddara «f Danalirójioríiinni, Sekretéra binl kon- língliga norraena fomfra-ía-feligj, beiínb'mi, orjn- eía liréflignni limi bins skandinariska Iærdómslisla-félags, hins íslenzka bók- menta- félags, binnar kgl. srensku rillerhetl-, sagnafraeía- og fornfrar Ja-akademiu , hinnar kgl. srensku stri^svisinda-akademiu, bini Lgl. ikandÍDariska lógufraed'a-félagi íStokkbóbni, húuiar kgl. irsku akademiu i Dyflini, bins enska fornfraeía - félags i Nyakastala Ti'í' Tínarelfu, bins kgl. þy'ika félags í Konúngs- bergi, bins Jiyika túngufræía-lélags í IJerlin. Danavinafélagsins yií Dóna', a'samt fornfræía- , hókmenta- og fóíurlands félaganua i þra'ndbeimi, Bjórgrin, Kristjaníu, Gautaborg, OJinsey. Altónu, Alita', Stettia , Rresla', Ilohenlauben , Górlilt , Lcipsig, Saaabóll, JMinden, Munlter, VisbaJen , YuHiborg og Friborg. FYRSTA BINDI. KAUPMANNAHÖFN, 1S29. un sína á lágum upplagstölum og áskrifenda fjölda rita þeirra sem félögin gáfu út.30 Hins vegar má leiða að því líkur að upplagstölur séu villandi þegar meta skal útbreiðslu rita af þessu tagi þar sem það er alþekkt staðreynd að bækur og uppskriftir hvers konar voru látnar ganga á milli bæja þannig að mun fleiri áttu þess kost að njóta ritanna.31 Óhætt er að segja með nokkurri vissu að upp úr 1830 hafi almenningur átt þess kost að verða sér úti um veraldlegt lesefni á prenti og framboðið jókst jafnt og þétt eftir því sem leið á öldina.32 Þetta gjörbreytti hugarheimi fólks. Utgáfa fornsagna og rímnakveðskapar naut þess að gamla sagnahefðin, sem að mestu var munn- leg, hafði alla tíð staðið traustum fótum í ís- lensku þjóðlífi, ýmsum mennta- og áhrifa- mönnum til mikillar armæðu. Frægar eru til- raunir upplýsingarmanna til að útrýma henni án nokkurs sýnilegs árangurs. Það verður þó að leggja áherslu á að skrefið frá hinni munn- legu sagnahefð yfir í veraldlegar prentaðar bækur var stórt. Með útbreiðslu bóka gafst fólki á öllum aldri frekar tækifæri til einstak- lingsbundinnar tileinkunnar, dýpri skilnings og innlifunar í efnið eins og sjá má í frásögn- um fjölmargra sjálfsævisagnaritara og vikið verður að síðar í þessum kafla. Eins og rætt var um hér að framan höfðu börn á 19. öld allar heimsins byrðar á herðum sínum. Dauðinn var sýnilegur hluti af daglegri reynslu þeirra og í valinn féllu nákomnir ætt- ingjar og vinir, sem þau höfðu jafnvel deilt rúmi með. Vinnuálagið gat á stundum verið yfirþyrmandi allt frá unga aldri, og í ofanálag gátu foreldrar lftið sinnt tilfinningalífi barna sinna vegna anna. Trúin, bæði hinn þungi hugmyndafræðilegi grundvöllur og þær skyld- ur sem henni tengdust í kringum ferminguna, varð því enn ein þrautin í daglegri reynslu barna á 19. öldinni. Kirkjan og kenningar hennar voru enn einn hlekkurinn í þeirri keðju sem njörvaði börn niður og hefti þau tilfinningalega.33 Af ofansögðu má draga þá ályktun að börn hafi verið sem villuráfandi sauðir í samfélagi fullorðinna og í mörgum til- vikum gjörsamlega bæld andlega og tilfinn- ingalega. Þessi bæling kom til af því að þau höfðu mjög óljósar fyrirmyndir til að fylgja og móta sína eigin ímynd eftir. Kirkjan sem átti að veita þessa leiðsögn hafði að verulegu leyti brugðist þessari grunnskyldu sinni. Sjálfsævisögur frá seinni hluta 19. aldar styðja þessa ályktun rækilega. í þeim kemur þráfaldlega fram að börn snúa sér í æ ríkari mæli til fornbókmenntanna í leit að leiðsögn og fyrirmyndum. Þær bjóða upp á fyrirmynd- ir sem varða leið þeirra frá degi til dags, fyrir- myndir sem leggja drög að því með hvaða hætti þeim beri að takast á við hversdagslífið. Segja má að þunginn af daglegri reynslu barna á fyrstu tíu árum ævinnar mótaði þau á marga lund og legði drög að persónueinkenn- um þeirra. Börnum var kennt að lesa um svip- að leyti og þau fóru að taka þátt í daglegum störfum. Það er hins vegar ekki einleikið við aðstæður 19. aldarinnar hvernig og hversu fljótt börn náðu tökum á lestrinum og á stundum flóknum röksemdafærslum. Astæð- ur þessa hafa gjarnan verið eignaðar kirkj- unni og því kerfi sem píetisminn kom upp með samspili kirkju og húsbænda um miðja 18. öldina. Húsbændur sáu um fræðsluna og kirkjan tók að sér eftirlitshlutverkið og börn voru ekki tekin inn í samfélag hinna full- 66
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.