Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 68

Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 68
Sigurður Gylfi Magnússon Mynd 7. Á fyrri hluta 19. aldar færðist útgáfa á veraldlegu lesefni í aukana. Fornaldarsögur Norður/anda urðu vinsælar meðal alþýðu manna. FORNALDAR SÖGUR NORDRLANDA EPTIR GÖMLUM HANÐRITUM VTGÉFNAR AF C. C. RAFN, P. D., Prófeifor, Riddara «f Danalirójioríiinni, Sekretéra binl kon- língliga norraena fomfra-ía-feligj, beiínb'mi, orjn- eía liréflignni limi bins skandinariska Iærdómslisla-félags, hins íslenzka bók- menta- félags, binnar kgl. srensku rillerhetl-, sagnafraeía- og fornfrar Ja-akademiu , hinnar kgl. srensku stri^svisinda-akademiu, bini Lgl. ikandÍDariska lógufraed'a-félagi íStokkbóbni, húuiar kgl. irsku akademiu i Dyflini, bins enska fornfraeía - félags i Nyakastala Ti'í' Tínarelfu, bins kgl. þy'ika félags í Konúngs- bergi, bins Jiyika túngufræía-lélags í IJerlin. Danavinafélagsins yií Dóna', a'samt fornfræía- , hókmenta- og fóíurlands félaganua i þra'ndbeimi, Bjórgrin, Kristjaníu, Gautaborg, OJinsey. Altónu, Alita', Stettia , Rresla', Ilohenlauben , Górlilt , Lcipsig, Saaabóll, JMinden, Munlter, VisbaJen , YuHiborg og Friborg. FYRSTA BINDI. KAUPMANNAHÖFN, 1S29. un sína á lágum upplagstölum og áskrifenda fjölda rita þeirra sem félögin gáfu út.30 Hins vegar má leiða að því líkur að upplagstölur séu villandi þegar meta skal útbreiðslu rita af þessu tagi þar sem það er alþekkt staðreynd að bækur og uppskriftir hvers konar voru látnar ganga á milli bæja þannig að mun fleiri áttu þess kost að njóta ritanna.31 Óhætt er að segja með nokkurri vissu að upp úr 1830 hafi almenningur átt þess kost að verða sér úti um veraldlegt lesefni á prenti og framboðið jókst jafnt og þétt eftir því sem leið á öldina.32 Þetta gjörbreytti hugarheimi fólks. Utgáfa fornsagna og rímnakveðskapar naut þess að gamla sagnahefðin, sem að mestu var munn- leg, hafði alla tíð staðið traustum fótum í ís- lensku þjóðlífi, ýmsum mennta- og áhrifa- mönnum til mikillar armæðu. Frægar eru til- raunir upplýsingarmanna til að útrýma henni án nokkurs sýnilegs árangurs. Það verður þó að leggja áherslu á að skrefið frá hinni munn- legu sagnahefð yfir í veraldlegar prentaðar bækur var stórt. Með útbreiðslu bóka gafst fólki á öllum aldri frekar tækifæri til einstak- lingsbundinnar tileinkunnar, dýpri skilnings og innlifunar í efnið eins og sjá má í frásögn- um fjölmargra sjálfsævisagnaritara og vikið verður að síðar í þessum kafla. Eins og rætt var um hér að framan höfðu börn á 19. öld allar heimsins byrðar á herðum sínum. Dauðinn var sýnilegur hluti af daglegri reynslu þeirra og í valinn féllu nákomnir ætt- ingjar og vinir, sem þau höfðu jafnvel deilt rúmi með. Vinnuálagið gat á stundum verið yfirþyrmandi allt frá unga aldri, og í ofanálag gátu foreldrar lftið sinnt tilfinningalífi barna sinna vegna anna. Trúin, bæði hinn þungi hugmyndafræðilegi grundvöllur og þær skyld- ur sem henni tengdust í kringum ferminguna, varð því enn ein þrautin í daglegri reynslu barna á 19. öldinni. Kirkjan og kenningar hennar voru enn einn hlekkurinn í þeirri keðju sem njörvaði börn niður og hefti þau tilfinningalega.33 Af ofansögðu má draga þá ályktun að börn hafi verið sem villuráfandi sauðir í samfélagi fullorðinna og í mörgum til- vikum gjörsamlega bæld andlega og tilfinn- ingalega. Þessi bæling kom til af því að þau höfðu mjög óljósar fyrirmyndir til að fylgja og móta sína eigin ímynd eftir. Kirkjan sem átti að veita þessa leiðsögn hafði að verulegu leyti brugðist þessari grunnskyldu sinni. Sjálfsævisögur frá seinni hluta 19. aldar styðja þessa ályktun rækilega. í þeim kemur þráfaldlega fram að börn snúa sér í æ ríkari mæli til fornbókmenntanna í leit að leiðsögn og fyrirmyndum. Þær bjóða upp á fyrirmynd- ir sem varða leið þeirra frá degi til dags, fyrir- myndir sem leggja drög að því með hvaða hætti þeim beri að takast á við hversdagslífið. Segja má að þunginn af daglegri reynslu barna á fyrstu tíu árum ævinnar mótaði þau á marga lund og legði drög að persónueinkenn- um þeirra. Börnum var kennt að lesa um svip- að leyti og þau fóru að taka þátt í daglegum störfum. Það er hins vegar ekki einleikið við aðstæður 19. aldarinnar hvernig og hversu fljótt börn náðu tökum á lestrinum og á stundum flóknum röksemdafærslum. Astæð- ur þessa hafa gjarnan verið eignaðar kirkj- unni og því kerfi sem píetisminn kom upp með samspili kirkju og húsbænda um miðja 18. öldina. Húsbændur sáu um fræðsluna og kirkjan tók að sér eftirlitshlutverkið og börn voru ekki tekin inn í samfélag hinna full- 66
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.