Ný saga - 01.01.1995, Side 70

Ný saga - 01.01.1995, Side 70
Sigurður Gylfi Magnússon Ákveðinn háski ílífi barna knúði þau til að læra að lesa vel að íslensku landslagi og staðháttum á 19. öld heldur virðast þær hafa verið vel til þess fallnar að ná eyrum fólks frá fyrstu tíð byggð- ar í landinu og fólks með ólíka lífsreynslu. Þær gáfu fólki á 19. öld kost á að lifa sig inn í og skilja lífssýn Islendingasagnanna á mjög persónulegan hátt, m.a. vegna þess að þær áttu sér stað í umhverfi sem fólk þekkti af eig- in reynslu. Vésteinn Olason hefur bent á að sögurnar hafi þjónað ólíkum tilgangi í íslensku samfé- lagi frá ritunartíma þeirra allt til dagsins í dag. Fyrst eftir ritun sagnanna telur hann að þær hafi gegnt pólitískum tilgangi og þá aðallega þeim að styrkja ríkjandi valdastéttir. „Jafn- framt hefur hetjudýrkun haft gildi til að stappa stáli í karla, ekki eingöngu þegar höfðingjar þurftu á liðsmönnum að halda heldur einnig og enn frekar í þeim átökum við náttúruöflin sem voru daglegt brauð alþýðunnar."38 Vésteinn reynir einnig að meta almennt gildi sagnanna fyrir einstaklingana sjálfa á síðustu öldum. Hann bendir á að tvennt hafi einkum mótað afstöðu almennings til sagn- anna, annars vegar sannfræði þeirra sem ekki var dregin í efa og hins vegar var litið á sög- urnar sem frásagnir af afrekum. Menn „höfðu mestar mætur á þeim hetjum sem sterkastar voru og mest drýgðu afrekin. Lengi vel hefur þetta viðhorf verið almennt og ekki fremur bundið við almenning en lærða menn.“39 Þessi hugsunarháttur breyttist að nokkru með upp- lýsingunni og rómantísku stefnunni að áliti Vésteins og ekki skal það dregið í efa hvað lærða menn snertir. En Vésteinn varpar fram einkar áhugaverðri hugmynd um gildi sagn- anna fyrir allan almenning: Það er ekki einsdæmi að fólk sem lifir ein- földu lífi og á afkomu sína undir náttúrunni hafi mætur á sögum af hetjum sem vinna afreksverk í bardögum og glíma þess á milli við tröll og forynjur. Auðvelt er að gera sér í hugarlund að sá hugmyndaheim- ur sem er að finna í slíkum frásögnum, hvort sem þær eru í lausu máli eða bundnu, hafi stappað í menn stáli í lífsbaráttunni. Hugrekki var nauðsynleg dyggð þegar lagt var upp í sjóróðra á útmánuðum eða ferðir um fjallvegi í tvísýnu veðri og þol og seigla var alltaf nauðsynleg þótt ekki vofði yfir bráð lífshætta. Þess vegna eru hetjur, sem ekkert hræðast og sigrast á öllum vanda, hollar fyrirmyndir.40 Hér kemur Vésteinn almennum orðum að því hvernig fornbókmenntirnar höfðu álirif á hugarheim fólks á fyrri tíð. Þessi skilningur hefur verið nokkuð almennur í vitund unn- enda þessara bókmennta. Þar er lögð áhersla á að bókmenntirnar hafi verið að nokkru leyti andleg næring fólks þegar hin efnislega brást. Sögurnar hafi stappað stálinu í fólk þegar á móti blés. Með hjálp sjálfsævisagnanna fáum við hins vegar tækifæri til að draga fram mun beinni sannanir fyrir áhrifum sagnanna á hugarheim barna og raunar allt menningarlíf á 19. öld. Hannes J. Magnússon (f. 1899) skýrir ágæt- lega út hvaða tilfinningar bærðust í brjósti hans: Já, það voru mikil óhemju-ósköp, sem búið var að lesa á kvöldvökunum á heimili mínu, frá því að ég man fyrst eftir mér. Það var vitanlega ekki allt mikils virði, en ein- mitt þessi bókalestur var eins konar salt lífsins. Það var eins konar upphafning yfir allt hið daglega strit og stríð, sem kom í veg fyrir andlegan dauða. Það er engin ógæfa að vera fátækur, þurfa að heyja harða lífs- baráttu og vinna hörðum höndum, en hitt er ógæfa að láta fátæktina og baslið drepa í sér hverja fleyga þrá, hverja hugsun, sem leitar upp fyrir brauðstritið.41 Hannes var ekki í neinum vafa um þau áhrif sem þessi lestur hafði á hann og sama gegnir um Jónas Jónasson (f. 1879). Hann benti á að heimilislífið „á Miðsitju var fremur fábreytt, mikið unnið, en minna masað.“42 Faðir hans var strangur og ósveigjanlegur í uppeldinu en naut engu að síður virðingar Jónasar: Þó dáðist ég innilegast að pabba, þegar ég hlýddi á lestur hans, það er að segja sögu- lestur. Helst voru það Fornaldarsögur Norðurlanda, sem hann las upphátt á kvöldvökum, er vel lá á honum. Það fóru oft hrifningar- og sæluöldur um nrig undir þeim lestri, því pabbi var afburða lesari. Allt, sem liann las, varð svo Ijóslifandi, að manni fannst maður vera áhorfandi eða jafnvel sjálfur með í tuskinu.43 Einar Jónsson (f. 1874) myndhöggvari lýsir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.