Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 70

Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 70
Sigurður Gylfi Magnússon Ákveðinn háski ílífi barna knúði þau til að læra að lesa vel að íslensku landslagi og staðháttum á 19. öld heldur virðast þær hafa verið vel til þess fallnar að ná eyrum fólks frá fyrstu tíð byggð- ar í landinu og fólks með ólíka lífsreynslu. Þær gáfu fólki á 19. öld kost á að lifa sig inn í og skilja lífssýn Islendingasagnanna á mjög persónulegan hátt, m.a. vegna þess að þær áttu sér stað í umhverfi sem fólk þekkti af eig- in reynslu. Vésteinn Olason hefur bent á að sögurnar hafi þjónað ólíkum tilgangi í íslensku samfé- lagi frá ritunartíma þeirra allt til dagsins í dag. Fyrst eftir ritun sagnanna telur hann að þær hafi gegnt pólitískum tilgangi og þá aðallega þeim að styrkja ríkjandi valdastéttir. „Jafn- framt hefur hetjudýrkun haft gildi til að stappa stáli í karla, ekki eingöngu þegar höfðingjar þurftu á liðsmönnum að halda heldur einnig og enn frekar í þeim átökum við náttúruöflin sem voru daglegt brauð alþýðunnar."38 Vésteinn reynir einnig að meta almennt gildi sagnanna fyrir einstaklingana sjálfa á síðustu öldum. Hann bendir á að tvennt hafi einkum mótað afstöðu almennings til sagn- anna, annars vegar sannfræði þeirra sem ekki var dregin í efa og hins vegar var litið á sög- urnar sem frásagnir af afrekum. Menn „höfðu mestar mætur á þeim hetjum sem sterkastar voru og mest drýgðu afrekin. Lengi vel hefur þetta viðhorf verið almennt og ekki fremur bundið við almenning en lærða menn.“39 Þessi hugsunarháttur breyttist að nokkru með upp- lýsingunni og rómantísku stefnunni að áliti Vésteins og ekki skal það dregið í efa hvað lærða menn snertir. En Vésteinn varpar fram einkar áhugaverðri hugmynd um gildi sagn- anna fyrir allan almenning: Það er ekki einsdæmi að fólk sem lifir ein- földu lífi og á afkomu sína undir náttúrunni hafi mætur á sögum af hetjum sem vinna afreksverk í bardögum og glíma þess á milli við tröll og forynjur. Auðvelt er að gera sér í hugarlund að sá hugmyndaheim- ur sem er að finna í slíkum frásögnum, hvort sem þær eru í lausu máli eða bundnu, hafi stappað í menn stáli í lífsbaráttunni. Hugrekki var nauðsynleg dyggð þegar lagt var upp í sjóróðra á útmánuðum eða ferðir um fjallvegi í tvísýnu veðri og þol og seigla var alltaf nauðsynleg þótt ekki vofði yfir bráð lífshætta. Þess vegna eru hetjur, sem ekkert hræðast og sigrast á öllum vanda, hollar fyrirmyndir.40 Hér kemur Vésteinn almennum orðum að því hvernig fornbókmenntirnar höfðu álirif á hugarheim fólks á fyrri tíð. Þessi skilningur hefur verið nokkuð almennur í vitund unn- enda þessara bókmennta. Þar er lögð áhersla á að bókmenntirnar hafi verið að nokkru leyti andleg næring fólks þegar hin efnislega brást. Sögurnar hafi stappað stálinu í fólk þegar á móti blés. Með hjálp sjálfsævisagnanna fáum við hins vegar tækifæri til að draga fram mun beinni sannanir fyrir áhrifum sagnanna á hugarheim barna og raunar allt menningarlíf á 19. öld. Hannes J. Magnússon (f. 1899) skýrir ágæt- lega út hvaða tilfinningar bærðust í brjósti hans: Já, það voru mikil óhemju-ósköp, sem búið var að lesa á kvöldvökunum á heimili mínu, frá því að ég man fyrst eftir mér. Það var vitanlega ekki allt mikils virði, en ein- mitt þessi bókalestur var eins konar salt lífsins. Það var eins konar upphafning yfir allt hið daglega strit og stríð, sem kom í veg fyrir andlegan dauða. Það er engin ógæfa að vera fátækur, þurfa að heyja harða lífs- baráttu og vinna hörðum höndum, en hitt er ógæfa að láta fátæktina og baslið drepa í sér hverja fleyga þrá, hverja hugsun, sem leitar upp fyrir brauðstritið.41 Hannes var ekki í neinum vafa um þau áhrif sem þessi lestur hafði á hann og sama gegnir um Jónas Jónasson (f. 1879). Hann benti á að heimilislífið „á Miðsitju var fremur fábreytt, mikið unnið, en minna masað.“42 Faðir hans var strangur og ósveigjanlegur í uppeldinu en naut engu að síður virðingar Jónasar: Þó dáðist ég innilegast að pabba, þegar ég hlýddi á lestur hans, það er að segja sögu- lestur. Helst voru það Fornaldarsögur Norðurlanda, sem hann las upphátt á kvöldvökum, er vel lá á honum. Það fóru oft hrifningar- og sæluöldur um nrig undir þeim lestri, því pabbi var afburða lesari. Allt, sem liann las, varð svo Ijóslifandi, að manni fannst maður vera áhorfandi eða jafnvel sjálfur með í tuskinu.43 Einar Jónsson (f. 1874) myndhöggvari lýsir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.