Ný saga - 01.01.1995, Síða 70

Ný saga - 01.01.1995, Síða 70
Sigurður Gylfi Magnússon Ákveðinn háski ílífi barna knúði þau til að læra að lesa vel að íslensku landslagi og staðháttum á 19. öld heldur virðast þær hafa verið vel til þess fallnar að ná eyrum fólks frá fyrstu tíð byggð- ar í landinu og fólks með ólíka lífsreynslu. Þær gáfu fólki á 19. öld kost á að lifa sig inn í og skilja lífssýn Islendingasagnanna á mjög persónulegan hátt, m.a. vegna þess að þær áttu sér stað í umhverfi sem fólk þekkti af eig- in reynslu. Vésteinn Olason hefur bent á að sögurnar hafi þjónað ólíkum tilgangi í íslensku samfé- lagi frá ritunartíma þeirra allt til dagsins í dag. Fyrst eftir ritun sagnanna telur hann að þær hafi gegnt pólitískum tilgangi og þá aðallega þeim að styrkja ríkjandi valdastéttir. „Jafn- framt hefur hetjudýrkun haft gildi til að stappa stáli í karla, ekki eingöngu þegar höfðingjar þurftu á liðsmönnum að halda heldur einnig og enn frekar í þeim átökum við náttúruöflin sem voru daglegt brauð alþýðunnar."38 Vésteinn reynir einnig að meta almennt gildi sagnanna fyrir einstaklingana sjálfa á síðustu öldum. Hann bendir á að tvennt hafi einkum mótað afstöðu almennings til sagn- anna, annars vegar sannfræði þeirra sem ekki var dregin í efa og hins vegar var litið á sög- urnar sem frásagnir af afrekum. Menn „höfðu mestar mætur á þeim hetjum sem sterkastar voru og mest drýgðu afrekin. Lengi vel hefur þetta viðhorf verið almennt og ekki fremur bundið við almenning en lærða menn.“39 Þessi hugsunarháttur breyttist að nokkru með upp- lýsingunni og rómantísku stefnunni að áliti Vésteins og ekki skal það dregið í efa hvað lærða menn snertir. En Vésteinn varpar fram einkar áhugaverðri hugmynd um gildi sagn- anna fyrir allan almenning: Það er ekki einsdæmi að fólk sem lifir ein- földu lífi og á afkomu sína undir náttúrunni hafi mætur á sögum af hetjum sem vinna afreksverk í bardögum og glíma þess á milli við tröll og forynjur. Auðvelt er að gera sér í hugarlund að sá hugmyndaheim- ur sem er að finna í slíkum frásögnum, hvort sem þær eru í lausu máli eða bundnu, hafi stappað í menn stáli í lífsbaráttunni. Hugrekki var nauðsynleg dyggð þegar lagt var upp í sjóróðra á útmánuðum eða ferðir um fjallvegi í tvísýnu veðri og þol og seigla var alltaf nauðsynleg þótt ekki vofði yfir bráð lífshætta. Þess vegna eru hetjur, sem ekkert hræðast og sigrast á öllum vanda, hollar fyrirmyndir.40 Hér kemur Vésteinn almennum orðum að því hvernig fornbókmenntirnar höfðu álirif á hugarheim fólks á fyrri tíð. Þessi skilningur hefur verið nokkuð almennur í vitund unn- enda þessara bókmennta. Þar er lögð áhersla á að bókmenntirnar hafi verið að nokkru leyti andleg næring fólks þegar hin efnislega brást. Sögurnar hafi stappað stálinu í fólk þegar á móti blés. Með hjálp sjálfsævisagnanna fáum við hins vegar tækifæri til að draga fram mun beinni sannanir fyrir áhrifum sagnanna á hugarheim barna og raunar allt menningarlíf á 19. öld. Hannes J. Magnússon (f. 1899) skýrir ágæt- lega út hvaða tilfinningar bærðust í brjósti hans: Já, það voru mikil óhemju-ósköp, sem búið var að lesa á kvöldvökunum á heimili mínu, frá því að ég man fyrst eftir mér. Það var vitanlega ekki allt mikils virði, en ein- mitt þessi bókalestur var eins konar salt lífsins. Það var eins konar upphafning yfir allt hið daglega strit og stríð, sem kom í veg fyrir andlegan dauða. Það er engin ógæfa að vera fátækur, þurfa að heyja harða lífs- baráttu og vinna hörðum höndum, en hitt er ógæfa að láta fátæktina og baslið drepa í sér hverja fleyga þrá, hverja hugsun, sem leitar upp fyrir brauðstritið.41 Hannes var ekki í neinum vafa um þau áhrif sem þessi lestur hafði á hann og sama gegnir um Jónas Jónasson (f. 1879). Hann benti á að heimilislífið „á Miðsitju var fremur fábreytt, mikið unnið, en minna masað.“42 Faðir hans var strangur og ósveigjanlegur í uppeldinu en naut engu að síður virðingar Jónasar: Þó dáðist ég innilegast að pabba, þegar ég hlýddi á lestur hans, það er að segja sögu- lestur. Helst voru það Fornaldarsögur Norðurlanda, sem hann las upphátt á kvöldvökum, er vel lá á honum. Það fóru oft hrifningar- og sæluöldur um nrig undir þeim lestri, því pabbi var afburða lesari. Allt, sem liann las, varð svo Ijóslifandi, að manni fannst maður vera áhorfandi eða jafnvel sjálfur með í tuskinu.43 Einar Jónsson (f. 1874) myndhöggvari lýsir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.