Birtingur - 01.01.1966, Side 61

Birtingur - 01.01.1966, Side 61
gerðir, ekkert ónáðar þá framar, nema hvað leikararnir tala framhjá þeim. í „Hamlet“ eru þeir hirðmenn; þar er róið undir og prinsinum brugguð launráð; þeir eru fjöldinn, sem heldur honum i greip sinni, þvingar hann og drepur. í „Faust“ Marlowes eru þeir gestir í kvöld- Verði Fausts, fulltrúar hversdagsleikans, með- almennskunnar, afhjúpaðir af leikurun- um tveimur, sem gefa sig að þeim — og stinga þar gjörsamlega í stúf við ákafan og aðsóps- mikinn bragðarefinn Mefisto. Leikstjórinn hefur því tvær heildir að virkja. Samruni leiksins er kominn undir hinu aug- ljósa hlutverki áhorfenda. Leikarinn verður að Játa sér skiljast, að þar er annar hópur roótleikara, sem hann á að taka höndum sam- an við. Áhorfandinn verður að gera sér Ijóst, að hann á að leika, taka þátt í sýningunni, a. u1- k. sem statisti, að hann gaumgæfir og honum er gaumur gefinn; hann hefur hætt sér út í sannkallað æfintýri. hað sem fram fer í slíku leikhúsi, er fremur athöfn til þátttöku en sýning að horfa á. Leikarinn gerist hinn framtakssami talsmað- ur áhorfenda í heild, um leið og hann ögrar þeim og örvar þá til samstarfs. Þar verða lif- ahdi tengsl milli leikara og áhorfenda, beint líkamlegt samband, sem fyrirfinnst ekki í öðrum formum leikmenntar: kvikmyndum, sjónvarpi, íþróttum. Þessu sambandi má líkja við fjörefni, sem leikarinn notar fyrst og fremst til að koma áhorfendum til við sig og bjóða þeim síðan til vígs. Hann fer um salinn, en í rauninni vegur hann um leið að hugmyndum við- staddra. Og þótt áhorfandinn taki hvatningu, færist hann í rauninni undan samstarfi við leikarann, því hann vill fyrir hvern mun verja það, sem honum er bannheilagt, hin vana- föstu gildi. En nálægðin gerir áhorfandann næman á hvert smáatriði, hver minnstu svipbrigði. Hann skynjar alla líkamlega tjáningu leikar- ans með tvöföldum styrk: svitaþefinn, and- ardráttinn — oft óreglulegan, viðgerðar tenn- ur, lögun naglanna, blæinn á hörundinu o. s. frv. í sama herbergi, við sömu aðstæður, getur áhorfandinn ekki varizt með því að einangra sig. Þó vill hann ekki missa blekkingu sína, rósemi né þægilegar kenndir; hann neitar að viðurkenna þá afhjúpuðu mannsmynd, sem leikarinn birtir, og heldur dauðahaldi í frið- helgar hugmyndir sínar, því hann vill ekki horfast í augu við sannleikann um sjálfan sig. Og þess vegna gengur hann til móts við leik- IíIRTingur 59
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.