Birtingur - 01.01.1966, Page 61

Birtingur - 01.01.1966, Page 61
gerðir, ekkert ónáðar þá framar, nema hvað leikararnir tala framhjá þeim. í „Hamlet“ eru þeir hirðmenn; þar er róið undir og prinsinum brugguð launráð; þeir eru fjöldinn, sem heldur honum i greip sinni, þvingar hann og drepur. í „Faust“ Marlowes eru þeir gestir í kvöld- Verði Fausts, fulltrúar hversdagsleikans, með- almennskunnar, afhjúpaðir af leikurun- um tveimur, sem gefa sig að þeim — og stinga þar gjörsamlega í stúf við ákafan og aðsóps- mikinn bragðarefinn Mefisto. Leikstjórinn hefur því tvær heildir að virkja. Samruni leiksins er kominn undir hinu aug- ljósa hlutverki áhorfenda. Leikarinn verður að Játa sér skiljast, að þar er annar hópur roótleikara, sem hann á að taka höndum sam- an við. Áhorfandinn verður að gera sér Ijóst, að hann á að leika, taka þátt í sýningunni, a. u1- k. sem statisti, að hann gaumgæfir og honum er gaumur gefinn; hann hefur hætt sér út í sannkallað æfintýri. hað sem fram fer í slíku leikhúsi, er fremur athöfn til þátttöku en sýning að horfa á. Leikarinn gerist hinn framtakssami talsmað- ur áhorfenda í heild, um leið og hann ögrar þeim og örvar þá til samstarfs. Þar verða lif- ahdi tengsl milli leikara og áhorfenda, beint líkamlegt samband, sem fyrirfinnst ekki í öðrum formum leikmenntar: kvikmyndum, sjónvarpi, íþróttum. Þessu sambandi má líkja við fjörefni, sem leikarinn notar fyrst og fremst til að koma áhorfendum til við sig og bjóða þeim síðan til vígs. Hann fer um salinn, en í rauninni vegur hann um leið að hugmyndum við- staddra. Og þótt áhorfandinn taki hvatningu, færist hann í rauninni undan samstarfi við leikarann, því hann vill fyrir hvern mun verja það, sem honum er bannheilagt, hin vana- föstu gildi. En nálægðin gerir áhorfandann næman á hvert smáatriði, hver minnstu svipbrigði. Hann skynjar alla líkamlega tjáningu leikar- ans með tvöföldum styrk: svitaþefinn, and- ardráttinn — oft óreglulegan, viðgerðar tenn- ur, lögun naglanna, blæinn á hörundinu o. s. frv. í sama herbergi, við sömu aðstæður, getur áhorfandinn ekki varizt með því að einangra sig. Þó vill hann ekki missa blekkingu sína, rósemi né þægilegar kenndir; hann neitar að viðurkenna þá afhjúpuðu mannsmynd, sem leikarinn birtir, og heldur dauðahaldi í frið- helgar hugmyndir sínar, því hann vill ekki horfast í augu við sannleikann um sjálfan sig. Og þess vegna gengur hann til móts við leik- IíIRTingur 59
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Birtingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.