Birtingur - 01.01.1966, Síða 61

Birtingur - 01.01.1966, Síða 61
gerðir, ekkert ónáðar þá framar, nema hvað leikararnir tala framhjá þeim. í „Hamlet“ eru þeir hirðmenn; þar er róið undir og prinsinum brugguð launráð; þeir eru fjöldinn, sem heldur honum i greip sinni, þvingar hann og drepur. í „Faust“ Marlowes eru þeir gestir í kvöld- Verði Fausts, fulltrúar hversdagsleikans, með- almennskunnar, afhjúpaðir af leikurun- um tveimur, sem gefa sig að þeim — og stinga þar gjörsamlega í stúf við ákafan og aðsóps- mikinn bragðarefinn Mefisto. Leikstjórinn hefur því tvær heildir að virkja. Samruni leiksins er kominn undir hinu aug- ljósa hlutverki áhorfenda. Leikarinn verður að Játa sér skiljast, að þar er annar hópur roótleikara, sem hann á að taka höndum sam- an við. Áhorfandinn verður að gera sér Ijóst, að hann á að leika, taka þátt í sýningunni, a. u1- k. sem statisti, að hann gaumgæfir og honum er gaumur gefinn; hann hefur hætt sér út í sannkallað æfintýri. hað sem fram fer í slíku leikhúsi, er fremur athöfn til þátttöku en sýning að horfa á. Leikarinn gerist hinn framtakssami talsmað- ur áhorfenda í heild, um leið og hann ögrar þeim og örvar þá til samstarfs. Þar verða lif- ahdi tengsl milli leikara og áhorfenda, beint líkamlegt samband, sem fyrirfinnst ekki í öðrum formum leikmenntar: kvikmyndum, sjónvarpi, íþróttum. Þessu sambandi má líkja við fjörefni, sem leikarinn notar fyrst og fremst til að koma áhorfendum til við sig og bjóða þeim síðan til vígs. Hann fer um salinn, en í rauninni vegur hann um leið að hugmyndum við- staddra. Og þótt áhorfandinn taki hvatningu, færist hann í rauninni undan samstarfi við leikarann, því hann vill fyrir hvern mun verja það, sem honum er bannheilagt, hin vana- föstu gildi. En nálægðin gerir áhorfandann næman á hvert smáatriði, hver minnstu svipbrigði. Hann skynjar alla líkamlega tjáningu leikar- ans með tvöföldum styrk: svitaþefinn, and- ardráttinn — oft óreglulegan, viðgerðar tenn- ur, lögun naglanna, blæinn á hörundinu o. s. frv. í sama herbergi, við sömu aðstæður, getur áhorfandinn ekki varizt með því að einangra sig. Þó vill hann ekki missa blekkingu sína, rósemi né þægilegar kenndir; hann neitar að viðurkenna þá afhjúpuðu mannsmynd, sem leikarinn birtir, og heldur dauðahaldi í frið- helgar hugmyndir sínar, því hann vill ekki horfast í augu við sannleikann um sjálfan sig. Og þess vegna gengur hann til móts við leik- IíIRTingur 59
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110

x

Birtingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.