Freyr

Árgangur

Freyr - 01.10.2004, Síða 6

Freyr - 01.10.2004, Síða 6
Annáll Freys Landbúnaður og guðstrú Eiga landbúnaður og guðstrú eitthvað sameiginlegt? Svarið er já, landbúnaður og guðstrú eiga m.a. það sameiginlegt að velmeg- unar- og ofgnóttartímar eru þeim óhagstæðir. Hvað er þá það sem er sameigin- legt landbúnaði og guðstrú sem veldur því að þeim er velmegun og ofgnótt fólks óhagstæð? Svarið er að þau fullnægja hvor tveggja frum- þörfum sem eru augljósar þegar manneskjan er ekki sjálfri sér næg en falla auðveldlega í skugga þeg- ar líf leikur í lyndi. Þegar andlegum og líkamlegum þörfum manneskj- unnar er fullnægt er auðvelt að missa sjónar af hinu stóru lögmál- um lífsins og tilverunnar, m.a. þeim að manneskjan er aðeins litill hluti af því sigurverki, afkvæmi þess og háð uppruna sínum. Alkunna er að varla nokkurs staðar á byggðu bóli er til það samfélag manna að það eigi sér ekki einhvern átrúnað, þ.e. trú á að til séu æðri öfl en maðurinn sjálfur býr yfir, hugmyndir um hin hinstu rök o.þ.h. Einnig er kunnugt að þannig hefur það verið frá því maðurinn steig fram á sjónarsviðið sem lífvera. Undantekningar frá þessu er hvað helst að finna á síðari tímum. Nú á dögum má heyra að ýmsir telja guðstrú úrelta og óþarfa. Mað- urinn er herra jarðarinnar og lýtur einungis vilja sínum. Ýmsir lita þó svo á að þessi maður, sem skapað hefursjálfan sig, hafi í stað guðstrú- ar komið sér upp ýmiss konar gervi- guðum. Norskur háskólakennari í heimspeki, Arild Haaland að nafni, hefur orðað það þannig: „Maðurinn trúir á það sem er honum alvörumál”. Það getur ver- ið háleit hugsjón en það getur líka verið stöðutákn, svo sem gljá- fægður bíll, eða önnur efnisleg gæði. Þetta hefur verið orðað þannig að „þráðurinn að ofan” hafi slitnað, samanber kunna dæmi- sögu um könguló og vef hennar. Þegar rekunum er kastað við kristnar útfararathafnir, a.m.k. eins og þær fara fram hér á landi, mæl- ir presturinn: Af jörðu ertu kominn og til jarðar skaltu aftur hverfa. Þetta er góð náttúrufræði sem undirstrikar að vöxt sinn og viðhald sækir maðurinn, eins og aðrar líf- verur, til náttúrunnar í gegnum næringu. Án næringar, þ.e. fæðu, tekur líf fljótt enda. Þá starfsemi að afla fæðu köllum við fyrst og síðast landbúnað. Hann hefur verið ráð- andi við matvælaöflun síðan safn- ara- og hirðingjastigi í sögu mann- kyns lauk. Fæða úr sjó fullnægir aðeins litlum hluta, innan við 10% af fæðuþörf jarðarbúa í heild. Það að undirstöðuþörf manna er að afla sér matar veldur því að dýpra en flest annað I vitundarlífi fólks er að matvælaöflun þess sé trygg. Það vilja menn hvað síðast vera öðrum háðir um. Það er að- eins síðustu hálfa öld íslands- byggðar, af 1100 ára sögu þjóðar- innar, sem hungrið hefur ekki vof- að yfir, og sffellt berast fregnir af hungri í öðrum löndum. Þessi hálfrar aldar magafylli sem þróast hefur í meiri og meiri velmegun og ofgnótt, jafnvel sóun og bruðl með mat sem og önnur gæði lífsins, hefur staðið nægilega lengi til að upp er vaxin kynslóð sem litur smáum augum á það að tryggja þurfi matvælaöflun í land- inu. Þráðurinn til jarðar, jarðsam- bandið, hefur slitnað. Þessir menn trúa því að trygg matvælaöflun hafi verið uppgötvuð I eitt skipti fyrir öll, eins og upp- götvun Ijósaperunnar á sínum tíma. Nú sé því um að gera að drífa sig í að leggja niður margnið- urgreiddan landbúnað, sem kostar ríkissjóð og skattborgara stórfé, og kaupa í staðinn ódýr matvæli af of- framleiðslu erlendra þjóða, kasta fyrir róða verkkunnáttu í landinu í framleiðslu búvara, vélum, bygg- ingum og ræktun, og senda bænd- um og liði þeirra ávísun úr ríkis- sjóði af þeim gróða sem af þessu hlýst til að koma sér fyrir á nýjum stað við arðbær störf. Öll óskum við eftir góðu veðri en vitum þó að veður sveiflast, stund- um viðrar vel en stundum illa. ís- lenskt máltæki segir að fáir kunni sig í góðu veðri heiman að búa. Það dugar að vísu ekki öllum að minna þá á að klæða sig vel, sum- ir þurfa að verða loppnir sjálfir til að læra. M.E. Ritstjórnargrein, 8. tbl. 1989. Altalað á kaffistofunni Hví skal hika? Eftirfarandi vísa eftir Jón Jó- hannesson frá Skáleyjum barst nýlega inn á borð Freys: Burtu hviklát hverfa ský, hvi skal hika þegar stilltu bliki stjarna ný stafar ryk þíns vegar. 7. tbl. 1994. | 6 - Freyr 7-8/2004
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Freyr

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Freyr
https://timarit.is/publication/863

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.