Neytendablaðið - 01.12.1983, Síða 38

Neytendablaðið - 01.12.1983, Síða 38
Notandinn og opinber þj ónustufyrirtæki Þau helstu opinberu þjón- ustufyrirtæki, sem hinn al- menni borgari á viðskipti við, eru rafveitur, hitaveitur og Póstur og sími. Ein rafveita, Rafmagnsveitur ríkisins, og Póstur og sími eru hrein ríkis- fyrirtæki, ein rafveita, Orku- bú Vestfjarða, er sameign ríkisins og sveitarfélaga. Allar aðrar rafveitur eru fyrirtæki sveitarfélaga svo og allar hita- veitur nema Orkubú Vest- fjarða. Sameiginlegt er með öllum þessum þjónustufyrirtækjum, að þau hafa einkarétt á þjón- ustu sinni og eru því í raun ein- okunarfyrirtæki. Einnig að þau starfa skv. sérstakri reglugerð, sem staðfest er af hlutaðeig- andi ráðherra. Orkufyrirtækin heyra undir iðnaðarráðherra en Póstur og sími undir sam- gönguráðherra. Þá er það einnig sameiginlegt með þess- um þjónustufyrirtækjum, að þau selja þjónustu sína skv. gjaldskrám, sem ráðherra setur eða staðfestir. Ráðherra setur gjaldskrá fyrir ríkisfyrir- tækin en staðfestir aðrar gjaldskrár, sem samþykktar eru af hlutaðeigandi sveita- félögum. Skylt er að birta gjaldskrár opinberra þjónustu- fyrirtækja í B-deiId Stjórnar- tíðinda og geta þær ekki tekið gildi fyrr en við birtingu, þ.e. útgáfudag þess eintaks, sem þær birtast í. Við lestur reglugerða og gjaldskráa kemur glögglega í ljós, að með útgáfu þeirra er fyrst og fremst verið að gæta hagsmuna fyrirtækjanna en minna hugað að rétti notenda enda hefur fulltrúum notenda ekki verið gefinn neinn kostur á að koma sjónarmiðum sínum á framfæri né heldur að gæta réttar síns. Bæta þarf réttar- stöðu notenda. Fyrir þremur og hálfu ári síðan leituðu Neytendasam- tökin til samgönguráðherra og iðnaðarráðherra og óskuðu eftir því, að fá til umsagnar breytingar á reglugerðum og efnislegar breytingar á gjald- skrám Pósts og síma og orku- fyrirtækja. Með efnislegum breytingum er átt við orðalags- breytingar, sem geta varðað hagsmuni notenda en ekki krónutöluhækkanir. Beiðni Neytendasamtakanna var hafnað. í svarbréfi iðnaðarráðherra svo og í viðræðum, sem fram hafa farið við einstaka starfs- menn ráðuneytisins, hefur komið fram, að það sé álit ráðuneytisins, að það sé ekki þeirra hlutverk að gæt.a réttar notenda gagnvart þjónustu- fyrirtækjum sveitafélaga heldur hlutaðeigandi sveitar- stjórnar, það er að segja, að sá sem veitir einkaréttinn, hefur engar skyldur gagnvart einkaréttarþolum og að sá, sem fengið hefur einkarétt til sölu ákveðinnar þjónustu, skuli jafnframt gæta hagsmuna viðskiptavinanna. Þetta sjónar- mið er fráleitt og brýtur í bága við öll lýðræðisleg og siðferði- leg sjónarmið. Ef hið opinbera veitir, í umboði þjóðarinnar, einhverjum aðila einkarétt, hlýtur það að vera eðlileg og lýðræðisleg krafa notenda, að Gísli Jónsson prófessor sá sami, sem beitir einkarétt- inum, gæti þess að hann sé ekki misnotaður og það getur ekki sá gert, sem einkaréttinn fékk. Sjónarmið iðnaðarráðuneytis- ins var m.a. byggt á því, að sveitarstjórnir gættu hagsmuna þegna sinna og að það beri þeim að gera í þessu máli sem öðrum. Ráðuneytið tók hins vegar ekkert tillit til þess, að orkufyrirtækin eru fyrirtæki sveitafélaganna svo í þessu máli sitja sveitarstjómirnar báðu megin við borðið. Reynslan hefur sýnt svo ekki verður um villst, að þegar upp kemur ágreiningur milli orku- fyrirtækis og notanda, taka sveitarstjórnirnar fyrst og fremst undir málstað fyrir- tækjanna. Til dæmis er mjög algengt, að sveitarstjórnirsvari kvörtun notenda með því að senda honum umsögn hlutað- eigandi fyrirtækis, þ.e.a.s. fyrirtækið sjálft er látið dæma í eigin máli. Um kvartanir notenda ríkis- fyrirtækja til ráðuneytis er svipað farið og um kvartanir notenda þjónustufyrirtækja sveitafélaga. Þar situr ráðherra báðu megin við borðið og hefur reynslan sýnt, að hann gætir fyrst og fremst hagsmuna stofnunarinnar, sem æðsti yfir- maður hennar. Af því sem að framan grein- ir er ljóst að hinn almenni not- andi á ekki í mörg hús að venda til að ná rétti sínum í ágreiningsmálum, sem upp koma. Eina leiðin er sú að leita til dómstólanna og er sú leið hreint ekki aðgengileg og oft alls ekki fær, ef um minni hátt- ar mál er að ræða. En hvað er til ráða? í fyrsta 36
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Neytendablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Neytendablaðið
https://timarit.is/publication/904

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.