Neytendablaðið - 01.12.1983, Side 85

Neytendablaðið - 01.12.1983, Side 85
Neytendablaðið 30 ára UPPELDISÁHRIF AUGLÝSINGA Að mestu leyti virðast auglýsingar vera bergmál af tilhneigingum, sem þegar eru til staðar í þjóðfélaginu. Samt sem áður virð- ist sem hinar fjölmörgu auglýsingar vinni saman við að skapa þýðingarmiklar breyt- ingar á verðmætismati einstaklinga. Á margvislegan hátt, sem við oft veitum ekki athygli, förum við að mynda nýtt gildis- mat á hlutum, förum inn í nýjan heim, þar sem lykillinn að hamingjunni er að eign- ast nýjustu gerð af bílnum, borðstofuhús- gögnum, ísskápnum og sjónvarpstækinu, þar sem vinna má bug á sérhverjum sjúk- dómi með nýju töfralyfí, þar sem hin sönnu laun eftir erfiðan vinnudag er að veita sjálfum sér munað sem einstaklingurinn hefur ekki efni á, vegna þess að honurn finnst hann „eiga það skilið“. Mynd ham- ingjusams lífs, sem þannig er sköpuð, er athyglisverðari fyrir það, sem vantar í hana, en það, sem er í henni, bækur, syn- fóníutónleikar og listasýningar, svo að dærni séu tekin, eru lítið auglýstar Tilhneigingin til að endurspegla kennd- ir, sem eru félagslega óæskilegar. er að- eins hluti vandamálsins. Enn þá hættu- legri er sívaxandi hugvitsemi auglýsenda að tengja framleiðsluvöru sína við hug- myndir, sent eru í sjálfu sér saklausar, ánægjulegar, jafnvel æskilegar. Afleiðing- þessa eru að hugtök eins og ást, kynferði og móðurást eru stöðugt gerð þýðingar- minni vegna notkunar á þeim í gróðaskyni í tengslum við vörunterki, líkt og raunveru- legt manngildi megi kaupa með nýjum rakspíra, svitakremi, jafnvel nýrri þvotta- vél. Móðurást virðist njóta sérstakra vin- sælda meðal auglýsenda, sbr. eftirfarandi samtal móður og barns, sem auglýsandi Johnson barnavöru bjó til: Barn: Mamma, hvað elskarðu mest? Móðir: Þetta er skrítin spurning. B. Jæja, þú gefur mér ekki þessa góðu sápu. M. En hörund ungbarns er mjög við- kvæmt. B. Hörund mitt er líka viðkvæmt. M. Allt í lagi, elskan, þú skalt fá John- son líka . . . Rétt er að minnast einnig í stuttu máli á það hvernig auglýsingar hafa nýlega tek- ið i notkun aðferðir til samræmis við breytta þjóðfélagshætti. Hér ber fyrst að nefna hina miklu áherzlu á það sem ,,nýtt" er, eða á að teljast ,,nýtt ". Okkur er stöð- ugt boðið ,,ný" sápa. „nýtt" þvottaefni, „heillandi gott nýtt bragð" í súpu, „al- gjörlega ný tegund af rnjúku efni" í kló- settpappír. Þessar starfsaðferðir auglýs- enda skírskota til þeirra hugmynda flestra neytenda að framleiðsla jafnt og vísindi taki stöðugum framförum. Auðvitað eru framleiddar ýmsar vörur, sem eru nýjar í þeirri merkingu, sem neytendur vilja skilja það orð, þ. e. eru vísbending um tæknileg- ar framfarir. En í flestum tilfellum er hér aðeins um breytingar að ræða, sem eiga lítið eða ekkert skylt við framfarir. (2.-3. tbl. 1970) "Bezta sjónvarpsauglýsing- in". Nýlega fór fram verðlauna- afhending. Forráðamenn sjón- varpsins veittu verðlaun fyrir "bezt gerðu sjónvarpsauglýs- inguna". Það er í sjálfu sér táknrænt að af öllu efni sjónvarpsins skuli forráðamenn þess telja auglýsingar helzt verðugar verðlauna. En látum það vera. Akvörðunin um verðlaunaaug- lýsinguna vakti öllu fremur furðu okkar. Auglýsingin (um verzlunina Adam) innihélt engar upplýsingar, sem neyt- endur gátu hagnazt á. Auglýs- ingin var ekki annað en tækni- lega vel gerð kynning á nafni fyrirtækisins. - Sem sagt góð auglýsing frá sjónarmiði selj- enda og tæknimenna, sem eru í þjónustu þeirra. En frá sjónar- miði neytenda er hún einskis virði. E. t. v. væri forráðamönn- um Sjónvarpsins hollt að minn- ast þeirrar staðreyndar að það eru neytendur sem að endingu borga kostnað af auglýsingunni í vöruverðinu. Og sömu neyt- endur borga há afnotagjöld fyrir að mega horfa á þennan aukna kostnað við dreifingu vörunnar, sem þeir kaupa. (3 tb, 1971) 83

x

Neytendablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Neytendablaðið
https://timarit.is/publication/904

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.