Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.01.1990, Síða 33

Læknablaðið - 15.01.1990, Síða 33
LÆKNABLAÐIÐ 31 og tekjur. Jafnvel þó að í ljós komi, að maður sé meðal þeirra, sem verst eru settir, sé skynsamlegt að velja þær, fremur en að hætta framtíðaráformum með því að hallast að öðrum meginreglum. Rawls fullyrðir, að það sé óskynsamlegt að hafna meginreglum hans og að leyfa framtíðaráformum manns að ráðast af því, sem getur hástigað nytsemi, þar sem það sem eykur nytsemina sem mest, getur leyft alvarlegan skort eða jafnvel þrældóm sumra, svo lengi sem það stuðlaði nægilega að velferð annarra. Rawls kallar fram mikilvæga spumingu um þessa gerð réttlætingar, þegar hann vekur athygli á því, að upprunalega staðan sé hrein tilgáta. Ef maður gefur sér nú, að samkomulagið sé raunverulega aldrei gert, hvers vegna ættum við þá að líta svo á að meginreglumar þrjár séu bindandi? Svarið er, samkvæmt því sem Rawls segir, að við samþykkjum í raun skilyrðin, sem felast í upphaflegu stöðunni. Síðan bætir hann við: «Eða, ef við gemm það ekki, þá er ef til vill hægt að telja okkur á að gera það, með heimspekilegri hugleiðingu» og um leið kemur hann með þriðju tegund réttlœtingar. (12). III. í Réttlæti sem óhlutdrægni er kafli, þar sem Rawls setur fram túlkun kenninga sinna í anda Kants. Þar dregur hann upp mynd af vissri tegund heimsspekilegrar réttlætingar, fyrir þau skilyrði sem ríkja í upphaflegu stöðunni og er það byggt á hugmynd Kants um sjálfstæðan geranda. Samkvæmt því sem Kant segir, er vilji sjálfstæðs manns ákveðinn af skynsamlegum meginreglum. Það em þær meginreglur sem geta gilt fyrir allar skyni bomar vemr, ekki aðeins fyrir þennan eða hinn og em ekki undir því komnar, hvort viðkomandi hefir eða hefir ekki tiltekna löngun, sem aðrar skyni bomar vemr hafa hugsanlega eða hafa ekki. Rawls býður okkur upp á það, að hugsa um upphaflegu stöðuna sem sjónarhól, þaðan sem sjálfstæðar vemr horfa á heiminn. Upphaflega staðan lætur okkur í té aðferðafræðilega túlkun á hugmynd Kants um samfélag «frjálsra og jafnrétthárra vitsmunavera» (13). Við tjáum eðli okkar sem frjálsir gerendur, þegar við fömm eftir meginreglunum, sem valdar vom við aðstæður, sem endurspegla þetta eðli. Rawls kemst að þeirri niðurstöðu, að þegar við föllumst á þessar meginreglur, sem yrðu samþykktar í upphaflegu stöðunni, tjáum við eðli okkar sem frjálsir gerendur, þ.e. við bregðumst við óháðir öðmm (13). Fyrir þessari fullyrðingu em þrjár forsendur, svarandi til þriggja einkenna upphaflegu stöðunnar, sem fyrr vom rakin: /fyrsta lagi útilokar hula þekkingarleysis upplýsingar um einstakar langanir, sem skynsamur gerandi hefir hugsanlega eða hefir ekki og þannig er val meginreglna ekki ákvarðað af neinum tilteknum löngunum. / öðru lagi reyna aðilamir að auka, svo sem kostur er, hlutdeild sína í fmmgæðunum og þau em þeim að skapi, vegna þess að þau greiða fyrir frjálsu vali og endurskoðun lífsfyrirætlana og vegna þess, að þau em sveigjanleg ráð, sem ekki em tengd neinu sérstöku markmiði. Þess vegna er þetta annað dæmi, þar sem val þeirra er ekki ákveðið af sérstökum löngunum. I þriðja lagi felur upphaflega staðan í sér kröfur um það, að meginreglur réttlætis séu algildingarhæfar og þetta á að tryggja, að þær verði meginreglur fyrir skynsama gerendur almennt og ekki aðeins fyrir gerendur, sem svo vill til að hafa þessa eða hina tilteknu löngunina. Kant færir fram siðfræði, sem leggur að jöfnu sjálfstæði og skynsemi. Svarið við spumingunni «Hvers vegna ættu menn að tjá eðli sitt sem sjálfstæðir gerendur?» verður því, að það sé vegna þess að skynsemin krefjist þess. Sé hægt að sýna fram á það með þriðju gerð réttlætingar Rawls, að við tjáum bezt sjálfstæði okkar, þegar við samþykkjum meginreglumar þrjár, þeirrar skoðunar, að þær hefðu verið valdar úr upphaflegu stöðunni og ef samsömun Kants á sjálfstæði og skynsemi heppnast, þá væri niðurstaðan réttlæting á meginreglum Rawls, sem er aðgreind frá báðum fyrri aðferðunum við réttlætingu (4). Þar sem þessi gerð réttlætingar lætur samþykkt á meginreglum Rawls ekki velta á því, hvort meginreglumar sjálfar eða það ástand sem þær vom valdar úr, eigi við yfirvegað mat okkar, er réttlætingin ekki beinlínis berskjölduð, hvorki gagnvart ásökunum um það, að Rawls hafi rangtúlkað yfirvegað mat okkar eða um það, að samsvömn við yfirvegað mat, eins og þegar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.