Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 15.01.1990, Side 54

Læknablaðið - 15.01.1990, Side 54
52 LÆKNABLAÐIÐ Örn Bjarnason Siöamál lækna 10 GRUNNSAMFÉLAGSSÁTTMÁLINN OG STEFNA STJÓRNVALDA There is, thus, a moral community constituted symbolically by the metaphor of the contract or convenant. There is a covergence between the vision of people coming together to discover a preexisting moral order - an order that takes equally into account the welfare of all - and the vision of people coming together to invent a moral order that as well takes equally into account the welfare of all. The members of the moral community thus generated are bound together by bonds of mutual loyalty and trust. There is a fundamental equality and reciprocity in the relationship, something missing in the philantrophic condescension of professional code ethics (1). Eins og greint var frá í síðasta kafla, er gengið út frá því, að gerður sé samfélagssáttmáli: Byrjað er á því að samþykkja grunnmeginreglur, sem gilda um félagsleg samskipti. Síðan er komið á sáttmála milli samfélagsins og starfsstéttarinnar og að lokum er tryggður grunnur samkomulags milli einstakra lækna og sjúklinga þeirra. GRUNNSAMFÉLAGSSÁTTMÁLINN Eins og fram kom í níunda kafla, eru flestar siðfræðilegar ákvarðanir í læknisfræði af félagslegum toga vegna þess, að þar koma til bein mannleg samskipti. Þau hefjast þegar einstaklingur ákveður að leita læknis vegna sjálfs sín eða annarra. Foreldri bams, sem kvartar um höfuðverk eftir að það heíir dottið á leikvelli, velur á milli þess að hughreysta bamið, jafnvel gefa því aspirín, eða að leita ráða á næstu heilsugæzlustöð eða á slysastofu. Læknirinn á völ á því, að fylgjast með baminu eða að vísa því til athugunar eða meðferðar í viðeigandi stofnun. Hvenær bamið kemst heim, fer eftir eðli áverkans, þróun einkenna og teikna, auk félagslegra þátta af ýmsu tagi, svo sem fjarlægð frá heimili að heilbrigðisstofnun og hversu vel foreldrar em undir það búnir að fylgjast sjálfir með bami sínu og leita læknis á ný, bregði eitthvað út af. Inn í þessa umræðu kemur svo að sjálfsögðu það, hvaða úrræði eru tiltæk í heilbrigðisþjónustunni (mannafli, tæki, búnaður) og þessi þáttur hefir mikla þýðingu, þar sem ákvarðanir stjómvalda varða alla þjóðina. Til þess að geta leyst þau siðfræðilegu vandamál, sem upp kynnu að koma í dæminu um bamið hér á undan, þarf að koma á gagnkvœmu samkomulagi um það, hvaða meginreglur skuli gilda. I einfaldasta formi sínu gæti það verið samkomulag tveggja einstaklinga (þess sem veitir þjónustu og þess sem notfærir sér hana) um það, að báðum sé í hag að stefna að ákveðnu marki. Siðferðilega er þetta þó ófullnægjandi, þar sem oft er frumvandinn ekki sá hvað við getum gert, heldur hvað við eigum að gera. Það sem við leitum að, em sameiginlegir, siðrænir innviðir ákvörðunarinnar og ekki aðeins gagnkvæm eiginhagsmunatengsl. Við getum því hugsað okkur, að komið sé á samfélagi, þar sem full eining er um mynztur fyrir siðferðilegar læknisfræðilegar ákvarðanir. Þetta er einmitt það sem gerist, þegar trúarsöfnuðir koma sér upp eigin heilbrigðisþjónustu. Sjöunda dags aðventistar eiga sér trúarhefðir og gildismat í læknisfræði, sem ekki em víða viðurkennd og hafa í ljósi þess þjálfað eigin lækna. Það sem um er að ræða, er þá það, að komið er á samfélagi með sameiginlegu siðferði og gagnkvæmum tryggðaböndum. Aðrir söfnuðir reka einnig sjúkrahús, samanber nöfn eins og Methodist Hospital, Presbyterian Hospital og sjúkrahús kennd við heilagan Jósef og heilagan Frans frá Assisí minna á gifturíka þjónustu kaþólskra líknarreglna hér á landi allt frá lokum

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.