Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 15.06.1997, Page 56

Læknablaðið - 15.06.1997, Page 56
412 LÆKNABLAÐIÐ 1997; 83 tryggingakerfis-/-ríkisvalds í fjármögnun. Læknar og kjörnir fulltrúar almennings hafa í raun þróað heilbrigðiskerfið í sameiningu (og stundum með átökum) í samræmi við íslenskar aðstæður. íslenska heilbrigðiskerfið einkennist af sjúkratryggingum almannatrygginga, 100% kostnaðarþátttöku sjúkratrygginga við sjúkra- húsvist, mikilli kostnaðarþátttöku ríkisins í uppbyggingu og þjónustu heilsugæslulækna, breytilegri kostnaðarþátttöku í þjónustu ann- arra sérfræðinga utan sjúkrahúsa og greiðum aðgangi að öllum læknum. Heildarmarkmiðið hefur verið að tryggja bestu læknishjálp án þess að ótilhlýðilegur kostnaður falli á einstaka sjúklinga og að tryggja heilsuvernd. Því sjónar- miði, að þeir sem efni hafa megi sjálfir greiða fyrir þjónustu, meðal annars til að minnka biðlista, hefur almennt verið hafnað, þótt færa megi rök fyrir því, að ef slíkt greiðslufyrir- komulag væri á ákveðnum læknisverkum myndu biðlistar styttast og fleiri komast fyrr að en ella. Yfirstjórn heilbrigðismála (Lög um heilbrigðisþjónustu nr. 97/1990 2. gr.) fer fram á vegum Heilbrigðis- og tryggingamálaráðu- neytisins og faglegt eftirlit (3. gr.) á vegum landlæknisembættisins, en það vill gleymast í umræðunni að framfarir og þróun kemur frá læknunum sem starfa í grasrótinni og búa yfir þeirri þekkingu, sem nauðsynleg er og því er ekki unnt að breyta heilbrigðiskerfinu í and- stöðu við vilja lækna. Árið 1974 var almannatryggingalögum breytt þannig að síðan hafa sjúkratryggingar almannatrygginga ekki verið reknar sem eigin- leg samtrygging eða tryggingafélag því fjár- mögnunin byggir á ákvörðun Alþingis ár hvert (samanber Lög um almannatryggingar nr. 117/ 1993 42. gr.), en ekki á tryggingaiðgjöldum og eðlilegri ávöxtun iðgjaldanna. Sömuleiðis er réttur með sjúkratryggingu illa skilgreindur á vegum almannatrygginganna, með öðrum orð- um geta stjórnvöld ákvarðað fyrirvaralaust veigamiklar breytingar á almannatryggingum, sem skapar óöryggi hjá sjúklingum og verulega áhættu hjá þeim veitendum þjónustunnar sem bera fjárhagslega ábyrgð á rekstri. Uppbygging sjálfstæðrar þjónustu sérfræð- inga hefur orðið í samræmi við eftirspurn utan sjúkrahúsa og einnig vegna tregðu sem ein- kennir uppbyggingu opinberra sjúkrastofnana. Sjálfstæð heimilislæknaþjónusta hefur hins vegar ekki byggst upp á eðlilegan hátt, meðal annars vegna aðgengishindrana og stefnu opin- Páll Torn Önundarson. Ljósm.: Lbl. berra aðila. Þar sem læknar tryggja sjálfir að fyllstu gæða- og öryggiskröfum sé fullnægt í starfi sínu og fer viðeigandi hluti læknisþjón- ustu fram á göngu- og dagdeildum eða legu- deildum þegar sérstakrar öryggisþjónustu er þörf (samanber ályktun LÍ um göngudeildir frá 1974). Sjálfstæð uppbygging þjónustu sérfræðinga og heimilislækna hefur ýmsa kosti fram yfir miðstýrða uppbyggingu göngudeilda eða heilsugæslustöðva, svo sem markvissari með- ferð stofnfjár og aðhald í rekstri auk sneggri og markvissari svörunar við eftirspurn eftir breyttri þjónustu (samanber að biðlistar eru einkum vandamál stórra ríkisrekinna stofn- ana). Kostnaðargreining er sömuleiðis auð- veldari í sjálfstæðum rekstri en í opinberum rekstri. Þessir kostir hafa lítið verið nýttir á undanförnum árum í þjónustu heimilislækna, því Heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytið hefur hindrað sjálfstæða uppbyggingu á vegum heimilis- og heilsugæslulækna og markvisst unnið að miðstýrðu kerfi á því sviði, þrátt fyrir ítrekaðar ábendingar LÍ allt frá 1982 (saman-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.