Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 15.06.1997, Side 57

Læknablaðið - 15.06.1997, Side 57
LÆKNABLAÐIÐ 1997; 83 413 ber ályktanir aðalfundar LÍ 1982 um sjálf- stæðar læknastöðvar, 1987 um heilsugæslu- og heimilislæknaþjónustu, nr. 12 1995 og nr. 12 1996 um heilsugæslu- og heimilislækna og nr. 14 1996 um sjálfstætt starf og atvinnufrelsi allra lækna). Flestir eru sammála því, að íslensk heilbrigð- isþjónusta sé í grundvallaratriðum góð og sam- rýmist markmiðum lækna, því hún tryggi rétt sjúklinga til greiðs aðgangs að allri læknisþjón- ustu og tryggi frjálst val á þeim læknum sem sjúklingarnir sjálfir kjósa. Þessi höfuðeinkenni heilbrigðiskerfisins eru til staðar fyrir baráttu og tilstilli meirihlutavilja lækna og læknasam- takanna. Aðalfundir Læknafélagsins hafa á undanförnum árum ítrekað mikilvægi þessara þátta heilbrigðiskerfisins (samanber ályktanir aðalfunda LI nr. 10 1995 og nr. 15 1996). Baráttan fyrir frjálsu vali og aðgengi hefur oft verið erfið enda er ljóst að meðal lækna er skoðanaágreiningur um rétt og frelsi sjúklinga til þess að velja og hafna læknum í hinum mis- munandi sérgreinum. Hópur lækna hefur bar- ist fyrir tilvísanaskyldu, það er hliðvarðahlut- verki heilsugæslulækna, með það að yfirlýstu markmiði að tryggja samfellu í þjónustu og minni kostnað heilbrigðiskerfisins vegna beit- ingar ódýrari úrlausna á stigi frumheilsugæslu. Annar hópur hefur á móti fært rök fyrir því að tilkostnaður gæti aukist og að réttur sjúklinga yrði takmarkaður í miðstýrðu kerfi, sem gæti hindrað aðgang sjúklinga að viðeigandi sér- þekkingu. 4. Rekstrarform og fjármögnun Heilbrigðisþjónusta getur verið fjármögnuð af sjúklingum sjálfum eða tryggingaaðilum sjúklinga. Á íslandi gilda Lög um almanna- tryggingar og samkvæmt 41. grein laganna um almannatryggingar “er Tryggingastofnun ríkis- ins heimilt að semja við stofnanir, fyrirtœki eða einstaklinga um þá þjónustu sem henni ber að veita...“. Innan tryggingakerfisins er mismun- andi heilbrigðisþjónusta fjármögnuð á mis- munandi hátt. Þannig getur greiðsla sjúklings úr eigin vasa verið frá 100% (til dæmis fegrun- arskurðlækningar) niður í 0% (til dæmis sjúkrahúsvistun). Greiðsluþátttöku þriðja að- ila má almennt flokka á eftirfarandi hátt: a. Fastar fjárveitingar: Fastar fjárveitingar sem ákvarðaðar eru á Alþingi eða í ráðuneyti samkvæmt heimild Alþingis og eiga einkum við legustofnanir (sjúkrahús) og fjármögnun tryggingakerfisins. Efasemdir hafa komið fram um að föst fjárlög tryggi að fagleg sjónarmið ráði, það er að þjónusta batni í samræmi við framfarir í læknavísindum hverju sinni (sam- þykkt aðalfundar LÍ nr. 6 1987). b. Viðvikagreiðslur frá tryggingum (til dæm- is í samræmi við læknisverk eða sjúkdóms- greiningu): Viðvikagreiðslur eru alfarið undir- staða sérfræðiþjónustu utan sjúkrahúsa. c. Blanda af a. og b.: Á við heilsugæslu- stöðvar, sjálfstætt starfandi heimilislækna og ákveðin sérfræðingsverk (ferliverk), sem unn- in eru á sjúkrahúsum. I tilfelli ferliverka- greiðslna er til dæmis fjárhagsleg áhætta veit- enda þjónustunnar lítil eða engin af því að ríkisvaldið (eða Tryggingastofnun ríkisins) tryggir rekstargrundvöll jafnframt með föstum greiðslum. Almennt um starf lækna utan stofnana/ sjúkrahúsa og rétt sjúklinga utan sjúkrahúsa: Samkvæmt Lögum um heilbrigðisþjónustu gr. 11.1 er heilsugæsla „heilsuverndarstarf og allt lœkningastarf sem unnið er vegna heilbrigðra og sjúkra, sem ekki dvelja á sjúkrahúsum“. Samkvæmt gr. 16.1 í sömu lögum „...skulu íbúar einstakra landssvœða eiga rétt á að leita lœknishjálpar til þeirrar heilsugœslustöðvar eða lœknismóttöku, sem þeir eiga auðveldast með hverju sinni“, en þetta ákvæði tryggir í raun sjúklingum frjálst val og aðgang að hvaða lækni sem er. Þessi lagaákvæði eru í fullu samræmi við stefnu Læknafélags íslands, en hún er sú „aðfarsælsamskipti sjúklings og lœknis byggist á frjálsu vali sjúklings á þeim lœkni sem hann kýs“ (samþykkt aðalfundar LÍ 1995) en þessi stefna var ítrekuð á aukaaðalfundi LÍ1996 (nr. 2) og aðalfundi LÍ 1996 (nr. 15 um héraðs- stjórnir) þegar varað var við hliðvarða/tilvís- anaskyldukerfum, sem byggja öll á því að skerða valfrelsi sjúklinga. Það hefur lengi verið stefna LÍ að æskilegt sé að samhliða starfi ólík rekstrarform innan heil- brigðisþjónustunnar og hafa aðalfundir álykt- að sérstaklega um það (samanber ályktanir að- alfundar LÍ 1987 um heilsugæslu- og heimilis- læknaþjónustu, nr. 12 1995 og nr. 12 1996 um heilsugæslu- og heimilislækna, og 14 1996 um sjálfstætt starf og atvinnufrelsi allra lækna). Það er einnig stefna LÍ „að allir lœknar eigi rétt á að skapa sér starfsvettvang með eigin stofu- rekstri eða rekstri lœknastöðva... “ eins og áréttað var á síðasta aðalfundi (nr. 14 1996). í reynd hafa hins vegar verið aðgangshindranir á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.