Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.06.1997, Síða 57

Læknablaðið - 15.06.1997, Síða 57
LÆKNABLAÐIÐ 1997; 83 413 ber ályktanir aðalfundar LÍ 1982 um sjálf- stæðar læknastöðvar, 1987 um heilsugæslu- og heimilislæknaþjónustu, nr. 12 1995 og nr. 12 1996 um heilsugæslu- og heimilislækna og nr. 14 1996 um sjálfstætt starf og atvinnufrelsi allra lækna). Flestir eru sammála því, að íslensk heilbrigð- isþjónusta sé í grundvallaratriðum góð og sam- rýmist markmiðum lækna, því hún tryggi rétt sjúklinga til greiðs aðgangs að allri læknisþjón- ustu og tryggi frjálst val á þeim læknum sem sjúklingarnir sjálfir kjósa. Þessi höfuðeinkenni heilbrigðiskerfisins eru til staðar fyrir baráttu og tilstilli meirihlutavilja lækna og læknasam- takanna. Aðalfundir Læknafélagsins hafa á undanförnum árum ítrekað mikilvægi þessara þátta heilbrigðiskerfisins (samanber ályktanir aðalfunda LI nr. 10 1995 og nr. 15 1996). Baráttan fyrir frjálsu vali og aðgengi hefur oft verið erfið enda er ljóst að meðal lækna er skoðanaágreiningur um rétt og frelsi sjúklinga til þess að velja og hafna læknum í hinum mis- munandi sérgreinum. Hópur lækna hefur bar- ist fyrir tilvísanaskyldu, það er hliðvarðahlut- verki heilsugæslulækna, með það að yfirlýstu markmiði að tryggja samfellu í þjónustu og minni kostnað heilbrigðiskerfisins vegna beit- ingar ódýrari úrlausna á stigi frumheilsugæslu. Annar hópur hefur á móti fært rök fyrir því að tilkostnaður gæti aukist og að réttur sjúklinga yrði takmarkaður í miðstýrðu kerfi, sem gæti hindrað aðgang sjúklinga að viðeigandi sér- þekkingu. 4. Rekstrarform og fjármögnun Heilbrigðisþjónusta getur verið fjármögnuð af sjúklingum sjálfum eða tryggingaaðilum sjúklinga. Á íslandi gilda Lög um almanna- tryggingar og samkvæmt 41. grein laganna um almannatryggingar “er Tryggingastofnun ríkis- ins heimilt að semja við stofnanir, fyrirtœki eða einstaklinga um þá þjónustu sem henni ber að veita...“. Innan tryggingakerfisins er mismun- andi heilbrigðisþjónusta fjármögnuð á mis- munandi hátt. Þannig getur greiðsla sjúklings úr eigin vasa verið frá 100% (til dæmis fegrun- arskurðlækningar) niður í 0% (til dæmis sjúkrahúsvistun). Greiðsluþátttöku þriðja að- ila má almennt flokka á eftirfarandi hátt: a. Fastar fjárveitingar: Fastar fjárveitingar sem ákvarðaðar eru á Alþingi eða í ráðuneyti samkvæmt heimild Alþingis og eiga einkum við legustofnanir (sjúkrahús) og fjármögnun tryggingakerfisins. Efasemdir hafa komið fram um að föst fjárlög tryggi að fagleg sjónarmið ráði, það er að þjónusta batni í samræmi við framfarir í læknavísindum hverju sinni (sam- þykkt aðalfundar LÍ nr. 6 1987). b. Viðvikagreiðslur frá tryggingum (til dæm- is í samræmi við læknisverk eða sjúkdóms- greiningu): Viðvikagreiðslur eru alfarið undir- staða sérfræðiþjónustu utan sjúkrahúsa. c. Blanda af a. og b.: Á við heilsugæslu- stöðvar, sjálfstætt starfandi heimilislækna og ákveðin sérfræðingsverk (ferliverk), sem unn- in eru á sjúkrahúsum. I tilfelli ferliverka- greiðslna er til dæmis fjárhagsleg áhætta veit- enda þjónustunnar lítil eða engin af því að ríkisvaldið (eða Tryggingastofnun ríkisins) tryggir rekstargrundvöll jafnframt með föstum greiðslum. Almennt um starf lækna utan stofnana/ sjúkrahúsa og rétt sjúklinga utan sjúkrahúsa: Samkvæmt Lögum um heilbrigðisþjónustu gr. 11.1 er heilsugæsla „heilsuverndarstarf og allt lœkningastarf sem unnið er vegna heilbrigðra og sjúkra, sem ekki dvelja á sjúkrahúsum“. Samkvæmt gr. 16.1 í sömu lögum „...skulu íbúar einstakra landssvœða eiga rétt á að leita lœknishjálpar til þeirrar heilsugœslustöðvar eða lœknismóttöku, sem þeir eiga auðveldast með hverju sinni“, en þetta ákvæði tryggir í raun sjúklingum frjálst val og aðgang að hvaða lækni sem er. Þessi lagaákvæði eru í fullu samræmi við stefnu Læknafélags íslands, en hún er sú „aðfarsælsamskipti sjúklings og lœknis byggist á frjálsu vali sjúklings á þeim lœkni sem hann kýs“ (samþykkt aðalfundar LÍ 1995) en þessi stefna var ítrekuð á aukaaðalfundi LÍ1996 (nr. 2) og aðalfundi LÍ 1996 (nr. 15 um héraðs- stjórnir) þegar varað var við hliðvarða/tilvís- anaskyldukerfum, sem byggja öll á því að skerða valfrelsi sjúklinga. Það hefur lengi verið stefna LÍ að æskilegt sé að samhliða starfi ólík rekstrarform innan heil- brigðisþjónustunnar og hafa aðalfundir álykt- að sérstaklega um það (samanber ályktanir að- alfundar LÍ 1987 um heilsugæslu- og heimilis- læknaþjónustu, nr. 12 1995 og nr. 12 1996 um heilsugæslu- og heimilislækna, og 14 1996 um sjálfstætt starf og atvinnufrelsi allra lækna). Það er einnig stefna LÍ „að allir lœknar eigi rétt á að skapa sér starfsvettvang með eigin stofu- rekstri eða rekstri lœknastöðva... “ eins og áréttað var á síðasta aðalfundi (nr. 14 1996). í reynd hafa hins vegar verið aðgangshindranir á
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.