Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 15.06.1997, Page 57

Læknablaðið - 15.06.1997, Page 57
LÆKNABLAÐIÐ 1997; 83 413 ber ályktanir aðalfundar LÍ 1982 um sjálf- stæðar læknastöðvar, 1987 um heilsugæslu- og heimilislæknaþjónustu, nr. 12 1995 og nr. 12 1996 um heilsugæslu- og heimilislækna og nr. 14 1996 um sjálfstætt starf og atvinnufrelsi allra lækna). Flestir eru sammála því, að íslensk heilbrigð- isþjónusta sé í grundvallaratriðum góð og sam- rýmist markmiðum lækna, því hún tryggi rétt sjúklinga til greiðs aðgangs að allri læknisþjón- ustu og tryggi frjálst val á þeim læknum sem sjúklingarnir sjálfir kjósa. Þessi höfuðeinkenni heilbrigðiskerfisins eru til staðar fyrir baráttu og tilstilli meirihlutavilja lækna og læknasam- takanna. Aðalfundir Læknafélagsins hafa á undanförnum árum ítrekað mikilvægi þessara þátta heilbrigðiskerfisins (samanber ályktanir aðalfunda LI nr. 10 1995 og nr. 15 1996). Baráttan fyrir frjálsu vali og aðgengi hefur oft verið erfið enda er ljóst að meðal lækna er skoðanaágreiningur um rétt og frelsi sjúklinga til þess að velja og hafna læknum í hinum mis- munandi sérgreinum. Hópur lækna hefur bar- ist fyrir tilvísanaskyldu, það er hliðvarðahlut- verki heilsugæslulækna, með það að yfirlýstu markmiði að tryggja samfellu í þjónustu og minni kostnað heilbrigðiskerfisins vegna beit- ingar ódýrari úrlausna á stigi frumheilsugæslu. Annar hópur hefur á móti fært rök fyrir því að tilkostnaður gæti aukist og að réttur sjúklinga yrði takmarkaður í miðstýrðu kerfi, sem gæti hindrað aðgang sjúklinga að viðeigandi sér- þekkingu. 4. Rekstrarform og fjármögnun Heilbrigðisþjónusta getur verið fjármögnuð af sjúklingum sjálfum eða tryggingaaðilum sjúklinga. Á íslandi gilda Lög um almanna- tryggingar og samkvæmt 41. grein laganna um almannatryggingar “er Tryggingastofnun ríkis- ins heimilt að semja við stofnanir, fyrirtœki eða einstaklinga um þá þjónustu sem henni ber að veita...“. Innan tryggingakerfisins er mismun- andi heilbrigðisþjónusta fjármögnuð á mis- munandi hátt. Þannig getur greiðsla sjúklings úr eigin vasa verið frá 100% (til dæmis fegrun- arskurðlækningar) niður í 0% (til dæmis sjúkrahúsvistun). Greiðsluþátttöku þriðja að- ila má almennt flokka á eftirfarandi hátt: a. Fastar fjárveitingar: Fastar fjárveitingar sem ákvarðaðar eru á Alþingi eða í ráðuneyti samkvæmt heimild Alþingis og eiga einkum við legustofnanir (sjúkrahús) og fjármögnun tryggingakerfisins. Efasemdir hafa komið fram um að föst fjárlög tryggi að fagleg sjónarmið ráði, það er að þjónusta batni í samræmi við framfarir í læknavísindum hverju sinni (sam- þykkt aðalfundar LÍ nr. 6 1987). b. Viðvikagreiðslur frá tryggingum (til dæm- is í samræmi við læknisverk eða sjúkdóms- greiningu): Viðvikagreiðslur eru alfarið undir- staða sérfræðiþjónustu utan sjúkrahúsa. c. Blanda af a. og b.: Á við heilsugæslu- stöðvar, sjálfstætt starfandi heimilislækna og ákveðin sérfræðingsverk (ferliverk), sem unn- in eru á sjúkrahúsum. I tilfelli ferliverka- greiðslna er til dæmis fjárhagsleg áhætta veit- enda þjónustunnar lítil eða engin af því að ríkisvaldið (eða Tryggingastofnun ríkisins) tryggir rekstargrundvöll jafnframt með föstum greiðslum. Almennt um starf lækna utan stofnana/ sjúkrahúsa og rétt sjúklinga utan sjúkrahúsa: Samkvæmt Lögum um heilbrigðisþjónustu gr. 11.1 er heilsugæsla „heilsuverndarstarf og allt lœkningastarf sem unnið er vegna heilbrigðra og sjúkra, sem ekki dvelja á sjúkrahúsum“. Samkvæmt gr. 16.1 í sömu lögum „...skulu íbúar einstakra landssvœða eiga rétt á að leita lœknishjálpar til þeirrar heilsugœslustöðvar eða lœknismóttöku, sem þeir eiga auðveldast með hverju sinni“, en þetta ákvæði tryggir í raun sjúklingum frjálst val og aðgang að hvaða lækni sem er. Þessi lagaákvæði eru í fullu samræmi við stefnu Læknafélags íslands, en hún er sú „aðfarsælsamskipti sjúklings og lœknis byggist á frjálsu vali sjúklings á þeim lœkni sem hann kýs“ (samþykkt aðalfundar LÍ 1995) en þessi stefna var ítrekuð á aukaaðalfundi LÍ1996 (nr. 2) og aðalfundi LÍ 1996 (nr. 15 um héraðs- stjórnir) þegar varað var við hliðvarða/tilvís- anaskyldukerfum, sem byggja öll á því að skerða valfrelsi sjúklinga. Það hefur lengi verið stefna LÍ að æskilegt sé að samhliða starfi ólík rekstrarform innan heil- brigðisþjónustunnar og hafa aðalfundir álykt- að sérstaklega um það (samanber ályktanir að- alfundar LÍ 1987 um heilsugæslu- og heimilis- læknaþjónustu, nr. 12 1995 og nr. 12 1996 um heilsugæslu- og heimilislækna, og 14 1996 um sjálfstætt starf og atvinnufrelsi allra lækna). Það er einnig stefna LÍ „að allir lœknar eigi rétt á að skapa sér starfsvettvang með eigin stofu- rekstri eða rekstri lœknastöðva... “ eins og áréttað var á síðasta aðalfundi (nr. 14 1996). í reynd hafa hins vegar verið aðgangshindranir á
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.