Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 15.06.1997, Side 60

Læknablaðið - 15.06.1997, Side 60
416 LÆKNABLAÐIÐ 1997; 83 innar yfirvinnu þótt á sömu stofnunum sé ekki greitt fyrir sannanlega unna yfirvinnu utan vakta. Sumar sérgreinar (eða einstaklingar innan sérgreina) njóta ferliverkagreiðslna, en ekki aðrar og sérgreinar bjóða þar að auki í nrismunandi miklum mæli upp á aukastörf. Þeir sem þurfa að byggja afkomu sína á sjálf- stæðum stofurekstri bera persónulega fjár- hagslega ábyrgð og tap og því eru allar stökk- breytingar í heilbrigðiskerfinu (á því sem lög- fræðingar kalla „ríkjandi ástandi") þeim áhættusamar og geta leitt til persónulegra gjaldþrota. Mikilvægt er því að forystumenn læknasamtakanna og samninganefndir þeirra fari varlega í að semja um skerðingu á rétti lækna til aukastarfa. Reyndar má ætla að kjarasamningsbundin skerðing stæðist ekki stjórnarskrárákvæðið um atvinnufrelsi manna ef á það væri reynt fyrir dómstólum. Réttinum til þess að geta séð sér og sínum farborða með því að selja vinnu sína (atvinnufrelsinu) eru ekki sett takmörk í stjórnarskrá (samanber of- ar). Þar sem stöðufjöldi á stofnunum hins opin- bera er takmarkaður og háður afkomu ríkis- sjóðs, er gríðarlega mikilvægt fyrir lækna að tryggja stéttinni sjálfstæðan starfsvettvang. Sömuleiðis er ljóst að sá starfsvettvangur verð- ur að vera opinn öllum læknum í ljósi atvinnu- frelsisákvæðisins og samkeppnislaga til þess að tryggja stofnsetningarrétt og jafnræði allra að- ila á markaði (samanber úrskurð Samkeppnis- stofnunar 1994 og 1997). Til þess að tryggja læknum og öðrum heilbrigðisstéttum frelsi ut- an opinberra sjúkrastofnana þarf að skoða enn frekar í ljósi samkeppnislaga hvort skilgreina verði starfssvið opinberra heilbrigðisstofnana þröngt. 6. Tillögur nefndarinnar að breytingum innan heilbrigðiskerfísins Læknafélag íslands hefur á löngum tíma þróað stefnu um rekstrarform og fjármögnun heilbrigðisþjónustu. Vinnuhópurinn telur upp- byggingu íslenskrar heilbrigðisþjónustu í gróf- um dráttum vel heppnaða og telur varasamt að fara út í stökkbreytingar, en eftirfarandi eru þættir sem til skoðunar ættu að vera: a. Endurvakning tryggingahugtaksins: Starfshópurinn telur nauðsynlegt að endur- vekja tryggingahugtakið í íslenskri heilbrigðis- og sjúkraþjónustu. Öllum sjúkratryggðum þarf að vera ljóst hlutverk sjúkratryggingar sinnar og hvaða skilgreindur réttur fylgir. Fjármagna verður kerfið með iðgjöldum, sem líklega þurfa að einhverju leyti að vera tekjutengd, en hins vegar er fráleitt að tengja bótagreiðslur úr kerfinu tekjum þannig að þeir sem byggi upp sjóðinn njóti ekki bóta úr honum til jafns við aðra. Skoða þarf rækilega hvort fleiri en einn aðili eigi að keppa um að sjúkratryggja fólk, en hópurinn telur þó að um lágmarks skyldutrygg- ingu þurfi að vera að ræða. Ávinningur af fleiri en einu tryggingafélagi væri meðal annars sam- anburður, sem myndi skýra rétt sjúkra- tryggðra. b. Stjórnunarlegt forræði lækna á vinnu- stöðum: Forræði lækna verður að vera afdrátt- arlaust yfir lækningum. Ella eru þeir seldir undir hagsmuni, sem geta orðið þess valdandi að læknum sé gert ómögulegt að gæta bestu hagsmuna sjúklinga sinna. Sömuleiðis telur starfshópurinn vera ljóst, að launakjör lækna verði best tryggð á vinnustöðum sem læknar eigi eða reki sjálfir. c. Fjármögnun læknisverka og sjúkrahúsa: Skoða þarf hvort í ljósi samkeppnislaga verði að skilgreina starfssvið opinberra heilbrigðis- stofnana þröngt, það er til þess að tryggja lækn- um og öðrum heilbrigðisstéttum frelsi utan op- inberra stofnana. í framhaldi af slíkri skilgrein- ingu telur starfshópurinn æskilegt að sá kostur sé skoðaður vandlega af LI hvort öll lækninga- starfsemi, innan og utan vistunarstofnana skuli vera fjármögnuð í viðvikagreiðsluformi (í sam- ræmi við unnin verk og samkvæmt umsömdum töxtum í líkingu við núverandi samninga lækna við Tryggingastofnun ríkisins). Sé þetta gert er nauðsynlegt að greiðslan komi úr sameiginleg- um tryggingasjóði til að tryggja jafnrétti sjúk- linga til þjónustu óháð búsetu. Þar sem afkoma sjúkrahúsa er tryggð í Lögum um heilbrigðis- þjónustu og sjúkrahúsin sinna öryggis- og kennsluhlutverki á öllum tímum dags er til dæmis ljóst að ekki er unnt að beita sömu aðferðum við ákvörðun verðs eins og notaðar eru við ákvörðun verðs á sjálfstætt reknum læknastofum. Forsendur eru aðrar. Því hlýtur greitt verð til stofnana fyrst og fremst að vera viðmiðun hugsuð til þess að bæta rekstur ein- stakra stofnana. Ávinningur af kerfi þar sem fjármagnið fylgir sjúklingnum kann meðal ann- ars að vera að fjárfestingar séu betur nýttar, með öðrum orðum minni stofnkostnaður, en hugsanlegt væri að á móti kæmi aukinn stjórn- unarkostnaður.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.