Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 43

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 43
Upplýsing gegn hjátrú gómi kom þá upp í Danmörku og Þýskalandi og fluttist hingað.29 Ljóst má vera að ekki trúði Jón Espólín á fyrirboða, þótt finna megi í ritum hans dæmi um hlutlausa frásögn af slíku. Dæmi um það gæti verið er hann sagði frá því að menn hefði dreymt fyrir Svarta dauða 1402 og frásögn hans af dauða Jóns prests Bessasonar, en svo virðist sem hann hafi dreymt dauða sinn.30 Fyrr á öldum var algengt að fólk tryði því að sjaldgæf fyrirbæri eins og halastjörnur væru fyrirboðar, gjarnan válegra tíðinda. Slíka fyrir- boðatrú vildi Jón Espólín rekja til Þýskalands og Danmerkur, en við árið 1595 sagði hann slíkan átrúnað ærinn þar.31 Hannes Finnsson taldi trú á fyrirboða stafa af vanþekkingu og hjátrú.32 Honum fórust svo orð: Að hugsa halastjarnanna gángur boði ólukku, er fásinna, þeirra gángur er af skaparanum eins skorðaður, og hverrar annarar reikandi stjörnu, og það er sama tilhæfi til að halastjarna boði ó- komna hluti, eins og að þjófur steli, sótt gángi, eður illviðri komi, af því túnglið sjáist ein- hverntíma í hádegisstað á öllum vetrinum; og jeg legg það að jöfnu að halastjarnan, sem sást 1680, hafi boðað að þjófur stal sjer til heingíngar skömmu seinna, eins og það var fyrir halastjörnunni, og boðaði hana, að annar þjófur kann hafa stolið einhverju skömmu á undan.33 Jón Espólín sagði að fólk hefði ótt- ast halastjörnur eins og aðra óvenju- lega hluti og að síst hefði verið reynt að upplýsa það um rétt eðli þeirra, fremur alið á ótta þess og hjátrú.34 Eggert Ólafsson lætur þess getið at- hugasemdalaust að alþýða manna hafi álitið vígahnetti fyrirboða styrj- alda og vígaferla erlendis.35 Yfirleitt fannst upplýsingarsinnum lítt byggj- andi á því sem „alþýða manna trúði“. Þannig að sennilega hefur Eggert ekki talið vígahnetti fyrirboða eins eða neins. í riti Sveins Pálssonar er að finna allmörg dæmi um þá trú að í fram- tíðina megi ráða af atferli fugla og annarra lífvera, hann sagði það til að mynda almenna trú, að kæmu farfuglar seint vissi það á gott ár- ferði.36 Honum virðist ekki í mun að hrekja slíkan átrúnað. Hann sagði: „Um lóuna trúa menn því, og ekki með öllu að ástæðulausu, að vor verði hart, ef til hennar heyrist fyrir sumardaginn fyrsta ..,“37 Þessar hlut- lausu frásagnir er ekki auðvelt að skýra. Gerði Sveinn ráð fyrir því að náttúrulegt samband væri á milli þess að í lóunni heyrist fyrir sumar- daginn fyrsta og harðinda að vori? Það er ekki ljóst. Efast má þó um að hann hafi tekið þess konar fyrirboða trúanlega, vegna þess að, eins og áður segir, tóku upplýsingarsinnar lítið mark á því sem „menn trúðu" né því sem var „almennt trúað". Sveinn kallar það til að mynda al- menna hjátrú, að trúa því að sá sem drepur maríuerlu verði auðnuleys- ingi. Frá þessu sagði Sveinn til að sýna „að einnig á þessu sviði hafa íslendingar hugmyndaflug til jafns við aðrar þjóðir."38 Upplýsingarmenn reyndu ef kost- ur var, að finna eðlilegar orsakir fyrirboða. Sveinn Pálsson kann eðli- lega skýringu á þeirri trú alþýðu að snjóalög vetrar fari eftir því hvernig fyrstu haustsnjóa leggur; sem sé þá, að vindur er oft þrálátur úr sömu átt Halastjarna eins og hún kom teiknara 1 Lúsern í Suiss fyrir sjónir árið 1744. SAGNIR 41
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.