Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 45

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 45
Upplýsing gegn hjátrú í stórum hellum, er ekki annað en óþefur af rotnandi jarðvegsleifum, að áliti Eggerts Ólafssonar.46 Tröllin voru því ekki annað en hugarsmíð almennings. Hjátrú og sjúkt ímynd- unarafl hefur skapað trú alþýðu á álfa og drauga, telur Eggert.47 Enda þótt upplýsingarmenn hafi ekki trúað á yfirnáttúrulegar verur og mátt þeirra, efuðust þeir ekki um tilvist Guðs né að hann gæti hlutast til um hagi mannanna. Jón Espólín gat þess að árið 1359 hefði skip sokk- ið en 40 menn bjargast á litlum báti °g ..var þat mikil dásemd Guds.“48 Hannes Finnsson sagði að úr jarð- skjálftunum 14. ágúst 1784 hefði fólk bjargast „úr dauðans klóm með Guðs sérlegri forsjón .,.“49 Um skrýmsli og aðrar kynjaverur Lagarfljótsormurinn svonefndi er sennilega frægasta dæmið um ein- stakar yfirnáttúrulegar verur, sem attu sér samkvæmt hjátrúnni einn ákveðinn bólstað. Ormur þessi á að hafa sést í Lagarfljóti og er því við það kenndur. Hans var oft getið í ann- álum á 17. öld og áttu bæði lærðir naenn og leikir að hafa séð hann, stundum einir, stundum margir sam- an.50 Ekki vildi Eggert Ólafsson væna þá er „sáu“ orminn um lygar eða ímyndunarveiki, né trúa því að skrímsli hefðist við í Lagarfljóti. í sönnum upplýsingaranda leitaði hann þess vegna náttúrulegra skýr- mga. Eggert benti á að víða í vötn- um og fljótum á íslandi háttar svo hl, að í botni þeirra og vatni mynd- ast undarlegar gufur, sem koma í ■)ós allt eftir eðli og hreyfingum •oftsins, hvort það er létt og þunnt eða þykkt og þungt. Geta þær birst í ýmsum myndum og orðið að þétt- um skýjum, sem með hjálp loftsins haldast saman um stund en hverfa svo. Eggert áleit að allir ættu að geta fellt sig við þessa skýringu á Lagar- hjótsorminum, því ekki væru bornar brigður á frásagnir skil- orðra manna né þeir vændir um *ygi. Ekki er með þessu heldur brotið í bág við eðli náttúrunnar, en allir þessir furðulegu hlutir skýrðir með eðlilegu mótu.51 Jón Espólín virðist ekki hafa kunnað að skýra eðli Lagarfljóts- ormsins, en hallaðist helst að skýringu Eggerts Ólafssonar.52 Sveinn Pálsson sagði um vatna- skrímsli, sem menn þóttust hafa séð í hyl einum nærri Skálholti, að nú væru „þau eflaust horfin eins og hver önnur hjátrú þeirra tíða.“53 Hinn 27. maí árið 1797 var Sveinn ásamt fleirum staddur í Kotmúla sem er skammt frá Þjórsá. Sáu þeir þá gusur og boðaföll í vatninu eins og þegar smáhvalir brjótast um á grynningum. Fullyrti hann að eitt- hvað lifandi hefði þarverið, en hvað það var vissi hann ekki. Þennan at- burð taldi Sveinn sannsögulegan og gat þess að margir væru reiðubúnir að staðfesta hann með eiði.54 Fleiri slík tilfelli kunni Sveinn að nefna og spurði síðan: „Eiga menn að skella skolleyrunum við öllu slíku sem heilaspuna og hjátrúargrillum?"55 En undarlegt fannst honum að slík dýr skyldu aldrei hafa náðst eða fund- ist rekin á land eftir umbrot í ánum.56 Þar brást náttúrufræðikunnátta Sveins og játar hann vanþekkingu sína frekar en að rengja sannsögla hei- mildamenn sína. En þetta sannar ekki að Sveinn hafi trúað á yfirnátt- úrulegar verur. Hann sagði frá því að maður nokkur hefði varað sig við að ganga á Tindastól án samþykkis vætta þeirra sem áttu bústað í fjall- SAGNIR 43
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.