Sagnir - 01.04.1989, Page 78

Sagnir - 01.04.1989, Page 78
Egill Ólafsson Fábjánar og afburðamenn! A seinni hluta 19. aldar og fyrri hluta þeirrar20. voru uppi hugmyndir um kynhætur á mönnum. Þessar hugmyndir komu fram í kjölfar rannsókna sem Darwin og fleiri vísindamenn höfðu gert á náttúrunni og þróun hennar. Maðurinn sem fram að þessu hafði verið álitinn óumhreytanlegt sköpunarverk guðs, varð nú lífvera sem var undir duttlungum náttúrunn- ar komin. Ýmsir töldu rétt að reyna að hafa áhrif á þróun mannsins og víluðu þá ekki fyrirsérað benda á ýmsar grimmilegar aðferðir til þess. Mannbótafræðin og Darwin- isminn koma fram á tíma þegar trú á lögmál var mjög sterk. Þessi lögmálstrú er afkvæmi vísindahyggjunnar. Með vísind- abyltingunni á 17. öld og uppgötv- unum í stjörnufræði og náttúru- vísindum töldu vísindamenn sig hafa uppgötvað að heimurinn væri vélrænn og uppfullur af lögmálum. Vandinn var bara að finna þau. Lög- málshyggjan náði ekki aðeins til raunvísindanna heldur einnig til hugvísindanna. Sagnfræðingar fóru t.d. að leita að lögmálum í sögunni. Þessi einstrengingslega aðferða- fræði leiddi sumar vísindagreinar í ógöngur. Með bjartsýni og framfaratrú sem fylgdu í kjölfar upplýsingarinnar og skynsemishyggjunnar komu fram kenningar sem gengu í þveröfuga átt. Enski presturinn og hagfræðing- urinn Thomas Malthus (1766-1834) setti fram mjög svartsýna kenningu um mannfjölda í bók sinni Ritgerð um mannfjölda. Malthus taldi að mannfjölgunin myndi ekki haldast í hendur við aukna fæðuframleiðslu. Af þessu dró hann þá ályktun að fá- tækt myndi stöðugt aukast í heim- inum nema mannfjölguninni yrði haldið niðri. En hvernig hafði mannkynið komist af fram að þessu? Því svarar Malthus með því að benda á að náttúrulegt aðhald sjái um að halda jafnvægi milli mannfjölda og fæðuframleiðslu. Þetta aðhald er af tvennum toga. Annars vegar er aðhald sem maður- inn stjórnar. Dæmi um þetta eru tak- markanir á fjölskyldustærð, barna- útburður og bann við því að fátæk- lingar og vinnuhjú fái að giftast. Getnaðarvarnir og fóstureyðingar myndu einnig falla undir þetta. Hins- vegar veitir náttúran sjálf aðhald. Dæmi um slíkt eru sjúkdómar, plág- ur, uppskerubrestur og náttúruham- farir. Þessi kenning féll ágætlega að þörfum stjórnvalda á þessum tíma. Auðvelt var að réttlæta ömurleg kjör fólks í iðnbyltingunni. Hví að borga hærri laun þegar það leiddi aðeins til þess að það fæddust fleiri börn sem yki á eymd þeirra sem fyrir væru? Hví að bæta húsakynni, ör- yggi á vinnustað eða heilsugæslu þegar það gerði ekkert annað en að rjúfa hið náttúrulega jafnvægi milli mannfjölda og fæðuframleiðslu? Þróunarkenning Darwins Hugmyndir manna um þróun lífsins mótuðust mikið á 18. og 19. öld. Náttúrufræðingurinn Charles Darw- in (1809-1882) endurbætti þær og setti fram heildstæða kenningu um uppruna tegundanna. í bók sinni Uppruni tegundanna, setti Darwin fram kenningar sem höfðu gífurleg áhrif og urðu strax mjög umdeildar. Meginatriðin í þeim eru að dýrateg- undirnar eru ekki óumbreytanlegar heldur hafa þróast stig af stigi. Ein- staklingum hverrar dýrategundar 76 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.