Sagnir - 01.06.2000, Side 25

Sagnir - 01.06.2000, Side 25
„Það er í raun ekki fyrr en t upphafi nítjándu aldar að rætast fer úr hljóðfæraeign landsmanna, ífyrstu með orgeli Magnúsar Stephensens og síðar með dómkirkjuorgelinu 1840." Hér getur að líta síðarnefitda orgelið. fjölradda kemur víða fyrir í ritinu og þar er fjöldi söngtexta. í bókinni er getið um fjölda hljóðfæra svo sem horn, digrar reyr- pípur, langspil, klavier, flautu og viol og tekið fram að nauðsyn- legt sé að hljóðfærin séu vel samstillt. Hitt er hins vegar erfiðara að vita hvort að þessum siðum hafi verið fylgt eftir og hvort all- ur þessi söngur hafi verið fluttur. Hvað brúðkaup Eggerts Ólafsssonar varðar er til bréf frá séra Birni Halldórssyni (1724- 1794) til vice-lögmanns Jóns Ólafssonar (1729-1778). í bréfinu lýsir Björn þeim brúðkaupssiðum sem brúkaðir voru í hófi um haustið og greinilegt að mikill söngur var viðhafður í því hófi.11 Veraldleg skemmtan og söngur hefur alltaf lifað meðal fólks- ins hvort sem var á baðstofuloftinu á kvöldin eða undir dansi og drykkju á skemmtunum og í veislum, þrátt fyrir boð og bönn kirkjunnar manna. Mun erfiðara er að finna heimildir um veraldlega tónlist en trúarlega. Engin veraldleg lög voru prentuð og gefin út og ver- aldlegu lögin lifa, að því er virðist frekast í munnlegri geymd. Ástæða þess var andstaða kirkjunnar og hún átti einu prent- smiðju landsins. Biskupar og margir prestar formæltu flutningi veraldlegra kvæða og vísna sem og öðrum skemmtunum sem ekki voru á andlegum nótum. Lög við veraldleg kvæði og vísur virðast ekki hafa verið skrifuð niður nema í einstaka tilfellum og aðeins örfá lög hafa fundist við veraldlegt kvæði, jafnvel kvæð- in sjálf hafa ekki fundist. Kannski er ástæðan ritarar handrit- anna sem langoftast voru prestar eða aðrir kirkjunnar menn sem gátu ekki sinnt slíkri skemmtan opinberlega. sem lýst er hljóðfæraleik.12 Frásagnirnar eru góð heimild um að hér hafi á einhverjum tíma heyrst hljóðfæraleikur og að það taldist til tíðinda þar sem hljóðfæraleiksins er getið í báðum veislulýsingunum þrátt fyrir að þær séu hvorki langar né ítarlegar. Islensk tónlist var á svipuðu róli og tónlist annars staðar í Evrópu allt til loka 16. aldar. Frá lokum 16. aldar og alla 17. öldina verður gífurleg framför í hljóðfæratónlist í Evrópu og hljóðfæraleikur verður mikilvægur þáttur í öllum tónlistarflutningi sem áður hafði grundvallast á söng.13 Við þessa breytingu heltast íslendingar úr lestinni. Hér þróast ekki nein sérstök hljóðfæratónlist og þau verk og nýjungar sem verða til út frá henni í Evrópu þ.á.m. í kirkjutónlist fara algerlega fram hjá íslendingum. Ástæða þess að Islendingar taka ekki upp dúr og moll kerfið eins og aðrir í Evrópu heldur halda sig við gömlu kirkjutóntegundirnar og notast við löngu úrelta nótnaskrift11 er m.a. fábreytni hljóðfæra og ein- angrun landsins. Það er í raun ekki fyrr en í upphafi nítjándu aldar að rætast fer úr hljóðfæraeign lands- manna, í fyrstu með orgeli Magnúsar Stephensens og síðar með dómkirkjuorgelinu 1840. Tónlistarmenntun Því hefur staðfastlega verið haldið fram að á tímum lúthersku kirkjunnar hafi tónlistarkennslan verið lé- leg málamyndakennsla kennd vegna skyldunnar og engin forsenda hafi verið fyrir kennslunni þar sem lærða menn á þessu sviði skorti algerlega. Skólapilt- ar hafi ekki lengur lært nótur og að syngja eftir bók- inni heldur voru grallaralögin kennd eins og þau höfðu verið sungin mann fram að manni í gegnum tíðina sem varð til þess að þau afbökuðust æ meir.15 Hversu réttmæt er sú fullyrðing? Eru ekki þeir fjölmörgu söngmenn sem getið er um í heimildum vitnisburður þess að hér hafi verið menn sem kunnu fræðin og gátu hæglega haldið uppi tónlistar- kennslu? Hvað getum við áætlað út frá tónlistar- handritum sem fundist hafa um tónlistarþekkingu landsmanna? Breyta þessi handrit viðhorfi okkar til almennrar tónlistarkunnáttu hér á landi og þá sér- staklega á 17. og 18. öld? Um tónlistarkennslu segir Magnús Stephensen í Eptirmæli átjándu aldar: Fögur hljóð fengu börn mín allmörg, en kunn- áttuna um þeirra reglulegu brúkun, vantar flesta enn. Vegleiðsla nokkur þar til átti að sönnu í skólunum að gefast, en sjálfir kenn- endurnir voru oft tæpir í mentinni, og höfðu einungis við að styðjast úrelt afbakað söng- form aftan við Grallarann...16 Hljóðfærasláttur íslendingar hafa alltaf þekkt til hljóðfæra þó lítið fari fyrir frá- sögnum af hljóðfæraleik þeirrar sjálfra nema þá helst varðandi íslensku fiðluna og langspilið. Einhverjir íslendingar á hverjum tíma hafa verið kunnáttumenn á hljóðfæri og líklega hefur ver- ið leikið á hljóðfæri undir söng og dansi á einstaka skemmtun- um þó þess sé sjaldan getið í heimildum. í Árbókum Jóns Espólín eru tvær frásagnir af veislum á síðari hluta 17. aldar þar Þegar ummæli Magnúsar eru skoðuð verður að hafa í huga að hann var mjög andsnúinn Grallaran- um og öllu sem honum viðkom og það viðhorf hans litar öll hans skrif. Þessi fullyrðing Magnúsar varð afar lífsseig m.a. í skrifum síðari fræðimanna um tón- list og tónlistarkennslu, en hvað er hæft í henni? Erfitt að sjá hvað hefði átt að orsaka slíka hnignun. Hæpið er að áætla að tónlistarkennslu í Kaupmanna- hafnarháskóla hafi hrakað og íslenskir menntamenn snúið heim frá námi án nokkurrar tónlistarþekkingar 23
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.