Sagnir - 01.06.2000, Síða 25

Sagnir - 01.06.2000, Síða 25
„Það er í raun ekki fyrr en t upphafi nítjándu aldar að rætast fer úr hljóðfæraeign landsmanna, ífyrstu með orgeli Magnúsar Stephensens og síðar með dómkirkjuorgelinu 1840." Hér getur að líta síðarnefitda orgelið. fjölradda kemur víða fyrir í ritinu og þar er fjöldi söngtexta. í bókinni er getið um fjölda hljóðfæra svo sem horn, digrar reyr- pípur, langspil, klavier, flautu og viol og tekið fram að nauðsyn- legt sé að hljóðfærin séu vel samstillt. Hitt er hins vegar erfiðara að vita hvort að þessum siðum hafi verið fylgt eftir og hvort all- ur þessi söngur hafi verið fluttur. Hvað brúðkaup Eggerts Ólafsssonar varðar er til bréf frá séra Birni Halldórssyni (1724- 1794) til vice-lögmanns Jóns Ólafssonar (1729-1778). í bréfinu lýsir Björn þeim brúðkaupssiðum sem brúkaðir voru í hófi um haustið og greinilegt að mikill söngur var viðhafður í því hófi.11 Veraldleg skemmtan og söngur hefur alltaf lifað meðal fólks- ins hvort sem var á baðstofuloftinu á kvöldin eða undir dansi og drykkju á skemmtunum og í veislum, þrátt fyrir boð og bönn kirkjunnar manna. Mun erfiðara er að finna heimildir um veraldlega tónlist en trúarlega. Engin veraldleg lög voru prentuð og gefin út og ver- aldlegu lögin lifa, að því er virðist frekast í munnlegri geymd. Ástæða þess var andstaða kirkjunnar og hún átti einu prent- smiðju landsins. Biskupar og margir prestar formæltu flutningi veraldlegra kvæða og vísna sem og öðrum skemmtunum sem ekki voru á andlegum nótum. Lög við veraldleg kvæði og vísur virðast ekki hafa verið skrifuð niður nema í einstaka tilfellum og aðeins örfá lög hafa fundist við veraldlegt kvæði, jafnvel kvæð- in sjálf hafa ekki fundist. Kannski er ástæðan ritarar handrit- anna sem langoftast voru prestar eða aðrir kirkjunnar menn sem gátu ekki sinnt slíkri skemmtan opinberlega. sem lýst er hljóðfæraleik.12 Frásagnirnar eru góð heimild um að hér hafi á einhverjum tíma heyrst hljóðfæraleikur og að það taldist til tíðinda þar sem hljóðfæraleiksins er getið í báðum veislulýsingunum þrátt fyrir að þær séu hvorki langar né ítarlegar. Islensk tónlist var á svipuðu róli og tónlist annars staðar í Evrópu allt til loka 16. aldar. Frá lokum 16. aldar og alla 17. öldina verður gífurleg framför í hljóðfæratónlist í Evrópu og hljóðfæraleikur verður mikilvægur þáttur í öllum tónlistarflutningi sem áður hafði grundvallast á söng.13 Við þessa breytingu heltast íslendingar úr lestinni. Hér þróast ekki nein sérstök hljóðfæratónlist og þau verk og nýjungar sem verða til út frá henni í Evrópu þ.á.m. í kirkjutónlist fara algerlega fram hjá íslendingum. Ástæða þess að Islendingar taka ekki upp dúr og moll kerfið eins og aðrir í Evrópu heldur halda sig við gömlu kirkjutóntegundirnar og notast við löngu úrelta nótnaskrift11 er m.a. fábreytni hljóðfæra og ein- angrun landsins. Það er í raun ekki fyrr en í upphafi nítjándu aldar að rætast fer úr hljóðfæraeign lands- manna, í fyrstu með orgeli Magnúsar Stephensens og síðar með dómkirkjuorgelinu 1840. Tónlistarmenntun Því hefur staðfastlega verið haldið fram að á tímum lúthersku kirkjunnar hafi tónlistarkennslan verið lé- leg málamyndakennsla kennd vegna skyldunnar og engin forsenda hafi verið fyrir kennslunni þar sem lærða menn á þessu sviði skorti algerlega. Skólapilt- ar hafi ekki lengur lært nótur og að syngja eftir bók- inni heldur voru grallaralögin kennd eins og þau höfðu verið sungin mann fram að manni í gegnum tíðina sem varð til þess að þau afbökuðust æ meir.15 Hversu réttmæt er sú fullyrðing? Eru ekki þeir fjölmörgu söngmenn sem getið er um í heimildum vitnisburður þess að hér hafi verið menn sem kunnu fræðin og gátu hæglega haldið uppi tónlistar- kennslu? Hvað getum við áætlað út frá tónlistar- handritum sem fundist hafa um tónlistarþekkingu landsmanna? Breyta þessi handrit viðhorfi okkar til almennrar tónlistarkunnáttu hér á landi og þá sér- staklega á 17. og 18. öld? Um tónlistarkennslu segir Magnús Stephensen í Eptirmæli átjándu aldar: Fögur hljóð fengu börn mín allmörg, en kunn- áttuna um þeirra reglulegu brúkun, vantar flesta enn. Vegleiðsla nokkur þar til átti að sönnu í skólunum að gefast, en sjálfir kenn- endurnir voru oft tæpir í mentinni, og höfðu einungis við að styðjast úrelt afbakað söng- form aftan við Grallarann...16 Hljóðfærasláttur íslendingar hafa alltaf þekkt til hljóðfæra þó lítið fari fyrir frá- sögnum af hljóðfæraleik þeirrar sjálfra nema þá helst varðandi íslensku fiðluna og langspilið. Einhverjir íslendingar á hverjum tíma hafa verið kunnáttumenn á hljóðfæri og líklega hefur ver- ið leikið á hljóðfæri undir söng og dansi á einstaka skemmtun- um þó þess sé sjaldan getið í heimildum. í Árbókum Jóns Espólín eru tvær frásagnir af veislum á síðari hluta 17. aldar þar Þegar ummæli Magnúsar eru skoðuð verður að hafa í huga að hann var mjög andsnúinn Grallaran- um og öllu sem honum viðkom og það viðhorf hans litar öll hans skrif. Þessi fullyrðing Magnúsar varð afar lífsseig m.a. í skrifum síðari fræðimanna um tón- list og tónlistarkennslu, en hvað er hæft í henni? Erfitt að sjá hvað hefði átt að orsaka slíka hnignun. Hæpið er að áætla að tónlistarkennslu í Kaupmanna- hafnarháskóla hafi hrakað og íslenskir menntamenn snúið heim frá námi án nokkurrar tónlistarþekkingar 23
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.