Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.10.2009, Qupperneq 79

Læknablaðið - 15.10.2009, Qupperneq 79
UMRÆÐUR 0 G FRÉTTIR TÓBAKSVARNAÞING hvers vegna værum við hugsanlega á móti slíkum almennum skorðum í nafni lýðheilsu? Það má gefa við þessu að minnsta kosti tvenns konar svar: í fyrsta lagi mætti segja að það að njóta glass af góðu víni og reykja góðan vindil sé hluti af því að njóta lífsins. Það er jafnvel eins konar óður til lífsins og hugsanlega vel áhættunnar virði.2 Við munum öll deyja, nú erum við lifandi og við getum ekki notið stundarinnar ef við erum alla ævi að miða lífshlaup okkar við það að lágmarka áhættu. í öðru lagi og kannski er það ábyrgara svar við því hvers vegna slíkt bann er ekki sjálfgefið, þó það sé ekki endilega sannara: við hljótum að ganga út frá þeirri sýn að við séum frjáls og sjálfráða einstaklingar sem getum tekið ábyrgð á lífi okkar og gjörðum. Utanaðkomandi stýring á neyslu okkar og lífsháttum er niðurlægjandi þar sem hún gerir okkur að eins konar „bömum" sem hið opinbera þarf að hafa vit fyrir. Hún grefur undan þeirri hugmynd að við séum ábyrgir einstaklingar. Við viljum hafa stjórn á eigin lífi. En er þá allt leyfilegt? A hinn frjálsi markaður að vera hömlulaus? Til að andmæla þessu er nauðsynlegt að skoða hvort og hver áhrif umhverfisins eru á ákvarðanir okkar. Ef við erum í raun ábyrgar siðferðisverur hlýtur eftirfarandi spurning að vakna: Reykingar eru orsakir fjölda sjúkdóma, það er almennur sannleikur, en hvers vegna reykir fólk samt? Er eitthvað sem hindrar hið „skynsama val"? Er hér einhver undirliggjandi orsök? Þær ákvarðanir sem mest áhrif hafa á heilsu þjóðar eru ekki teknar í heilbrigðisráðuneytinu heldur fremur í umhverfisráðuney tinu, félagsmálaráðuney tinu, menntamála- ráðuneytinu og um fram allt í fjármálaráðuneytinu. Þjóð- félagsleg nálgun við forvamir sjúkdóma hefur áhrif gegnum heilbrigðisþjónustuna þegar hugað er að nánustu orsökum sjúkdóma, en verður að hafa mun víðari skírskotun ef það á að ráðast gegn hinum sterku undirliggjandi áhrifum, það er „orsökum orsakanna".1 Af hverju högum við okkur óskynsamlega? Við þurfum að viðurkenna að það hvernig við tökum ákvarðanir og lifum lífinu er ekki einvörðungu byggt á frjálsum vilja og skynsemi. Eins og Rose nefnir í tilvitnun hér að ofan skiptir einnig máli hvernig umhverfi okkar og aðstæður eru í víðum skilningi þess orðs. Tíðni reykinga er mjög breytileg eftir löndum og þjóðfélagsstöðu. Það er mikill munur á algengi reykinga karlmanna í Kína annars vegar og Svíþjóð hins vegar. Reykingar eru algengari hjá þeim sem eru verr menntaðir og búa við lakari kjör en hjá þeim sem eru með góða vinnu og betur settir í samfélaginu. Reykingar eru algengari hjá fátækum þjóðum en í samfélögum þar sem velmegun er meiri. Breskir faraldursfræðingar færa fyrir því sannfærandi rök að ójöfnuður í samfélaginu sé undirrót heilsubrests og ótímabærs dauða. Þeir tengja ójöfnuð við offitu, reykingar, áfengissýki, ofbeldi og glæpi, og halda því fram að með því að draga úr ójöfnuði megi lækka tíðni þeirra þátta. Ef ójöfnuður eykst, eykst tíðni þeirra að sama skapi.4 Samfélagslegar breytingar geta því haft róttæk áhrif á hegðun fólks og þar með á heilsu þeirra. Frjáls vilji? Hvað er þá orðið um hinn frjálsa vilja? Er hann til? Ef hann er ekki til ættum við hugsanlega að hafna þeirri rökfærslu að ekki megi banna reykingar þar sem það gengur gegn hugmyndum okkar um frelsi einstaklingsins? - Ef við teljum að hið algera frelsi einstaklingsins sé hvort eð er ekki til hljótum við ávallt að vera undir einhverjum áhrifum, ef ekki frá menningu þá vinum eða fjölskyldu. Við erum þá einnig ofurseld auglýsingum og markaðsvæðingu. Það væri þá rangt að bjóða upp á skaðlega valkosti því í raun getum við ekki neitað. En við getum þó ekki alfarið litið fram hjá þessari sýn. Það má vel spyrja sig þeirrar spurningar í alvöru hvort nokkuð sé til sem heiti frjálst val. Það má að minnsta kosti vel setja spurningarmerki við þá fullyrðingu að einstaklingur á valdi nikótínfíknar sé frjáls. A sama máta má einnig segja að unglingur í skóla sé ekki fyllilega frjáls í vali sínu um það hvort hann reyki eða ekki ef hann upplifir mikinn þrýsting frá vinum og skólamenningunni. Hér virðist því vera komin fram spenna á milli tvenns konar viðhorfa; þess að við séum frjálsir sjálfráða einstaklingar sem eigi rétt á að velja hvernig þeir haga lífi sínu og neyslu og þess að við séum ofurseld áhrifum umhverfisins sem við búum í. Því sem hér er lýst sem togstreitu tveggja möguleika sem útiloka hvor annan eru þó í raun tveir þættir sem vel geta farið saman. Stephen Holland dregur þetta fram í bók sinni Public Health Ethics og vekur athygli á að við séum ekki annaðhvort á valdi umhverfisins eða frjáls í eigin athöfnum. Það sem frelsismódelið sýnir fram á er að í einhverjum skilningi er fólk frjálst að því að velja sér heilbrigðan lífsstíl og er því ábyrgt fyrir heilsu sinni; í þeim skilningi er rétt að lofa einstaklinginn, eða ásaka hann, láta hann sæta ábyrgð og reyna að hafa áhrif á val hans. Það sem umhverfismódelið dregur fram er að umhverfi okkar hvetur til ákveðinnar hegðunar. Ef við einblínum á einstaklinginn, missum við af mikilvægu tækifæri til að bæta heilsu almennings með almennum aðgerðum. Dougherty heldur því fram að þar sem báðir sjónarhólar dragi fram mikilvæga þætti megi hvorugum sleppa. Ef við lítum framhjá frelsismódelinu tekst okkur ekki að hvetja einstaklinga til að velja sér heilbrigðan lífsstíl; og ef við lítum framhjá umhverfismódelinu yfirsjáist okkur almennar aðgerðir í þá veru að bæta heilsu fólks. Jafnframt má segja að bæði þessi sjónarhom vinni saman. Við getum sagt að fólk beri að einhverju leyti ábyrgð á hegðun sinni og heilsu og einnig að almennar aðstæður í samfélaginu hafi áhrif á heilsu fólks.6 LÆKNAblaðið 2009/95 715
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.