Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Page 107

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Page 107
UMHYGGJA OG RETTUCTI eldravaldi eða öðru kennivaldi sem útheimtir hlýðni og virðingu. Hlut- verkasiðferðið ræðst, eins og nafhið gefar til kynna, af þeim siðareglum sem fvlgja stöðu einstaklingsins í þeim margvíslegu samtökum sem hann kann að tilheyra. Að mati Ravvls leiðir hlutverkasiðferði til lögmálssið- ferðis. Þá sjáum við samfélagið sem samtök jafningja og hlutverk borg- arans er að stuðla að almannaheill með réttlæti sem sanngirni að leiðar- ljósi.' Ravvls greinir lögmálssiðferði í tvennt: Réttlætiskennd annars vegar, en mannvináttu og sjálfsaga hins vegar. Réttlætiskenndin sker úr um það hvort menn tileinka sér réttlætislögmálin og beita þeim í breytni sinni.8 Mannvináttan og sjálfsaginn útheimta fómir sem ekki er réttlæt- anlegt að krefja nokkum mann um. Þær em umframskylduverk sem engir nema dýrlingar og hetjur inna af hendi, þótt þau séu í fullu sam- ræmi við leikreglur réttlætis.9 Þessi stigakenning Rawls, sem hann notar sumpart sem rök fyrir kenningunni um réttlæti sem sanngimi, samsvarar í megindráttum hug- mvTidum Piagets og Kohlbergs um siðgæðisþroska. Það þarf því vart að koma á óvart að gagnrýni Gilligans á hugmyndir Kohlbergs hafi orðið uppistaðan í femínískri gagnrýni á réttlætiskenningu Rawls. Jafnframt má segja að kenningar í anda Kants, sem leggja megináherslu á þátt al- mennra lögmála í siðferðinu, hafi legið undir ámæli fýrir að bæla þá rödd sem Gilligan tengir við umhvggju. Eg mun nú reyna að draga ffam í megindráttum þessa gagnrýni og leitast við að meta réttmæti hennar jafnóðum. Jafnframt mun ég leitast við að svara þeirri spumingu hvort „hin röddin“ hafi jaftimikla sérstöðu í siðferðilegum efnum og margir femínistar halda fram. .Justice as faimess“ vísar til meginhugmyndar Rawls um réttláta skiptingu gæða: „Oll frumgæði mannlegs samfélags - ffelsi og tækifæri, tekjur og auður og forsend- ur sjálfsvirðingar - eiga að skiptast jafnt nema að ójöfn skipting einhverra eða allra þessara gæða sé til hagsbóta þeim sem verst eru settir“ A Theory ofjvstice, bls. 62. Þvðing Þorsteins Gylfasonar, „Hvað er réttlæti?“, Réttlæti og runglæti. Mál og menn- ing 1998, bls. 202. ' 8 Rawls, A Theory ofjustice, bls. 567. I þessu riti (bls. 60) setur Rawls fram og skýnr tvö réttlætislögmál: frelsislögmálið og mismunarlögmálið. Frelsislögmálið kveður á um að sérhver maður eigi að hafa jafnmikinn rétt til fyllsta grundvallarffelsis og samrýmartlegur er sambærilegu ffelsi allra annarra. Mismunarlögmálið kveður á um að allur félagslegur og fjárhagslegur ójöfnuður skuli vera með þeim hætti að a) æda megi að hann sé öllum til hagsbóta, b) hann sé bundinn embættum og stöðum sem alhr eiga jafnan kost á að sækja um við sanngjöm skilyrði. 9 Sbr. J.O. Urmson, „Saints and Heroes“, Moral Concepts, ritstj. J. Feinberg. Oxford University Press 1969, bls. 60-73. i°5
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.