Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Síða 107

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Síða 107
UMHYGGJA OG RETTUCTI eldravaldi eða öðru kennivaldi sem útheimtir hlýðni og virðingu. Hlut- verkasiðferðið ræðst, eins og nafhið gefar til kynna, af þeim siðareglum sem fvlgja stöðu einstaklingsins í þeim margvíslegu samtökum sem hann kann að tilheyra. Að mati Ravvls leiðir hlutverkasiðferði til lögmálssið- ferðis. Þá sjáum við samfélagið sem samtök jafningja og hlutverk borg- arans er að stuðla að almannaheill með réttlæti sem sanngirni að leiðar- ljósi.' Ravvls greinir lögmálssiðferði í tvennt: Réttlætiskennd annars vegar, en mannvináttu og sjálfsaga hins vegar. Réttlætiskenndin sker úr um það hvort menn tileinka sér réttlætislögmálin og beita þeim í breytni sinni.8 Mannvináttan og sjálfsaginn útheimta fómir sem ekki er réttlæt- anlegt að krefja nokkum mann um. Þær em umframskylduverk sem engir nema dýrlingar og hetjur inna af hendi, þótt þau séu í fullu sam- ræmi við leikreglur réttlætis.9 Þessi stigakenning Rawls, sem hann notar sumpart sem rök fyrir kenningunni um réttlæti sem sanngimi, samsvarar í megindráttum hug- mvTidum Piagets og Kohlbergs um siðgæðisþroska. Það þarf því vart að koma á óvart að gagnrýni Gilligans á hugmyndir Kohlbergs hafi orðið uppistaðan í femínískri gagnrýni á réttlætiskenningu Rawls. Jafnframt má segja að kenningar í anda Kants, sem leggja megináherslu á þátt al- mennra lögmála í siðferðinu, hafi legið undir ámæli fýrir að bæla þá rödd sem Gilligan tengir við umhvggju. Eg mun nú reyna að draga ffam í megindráttum þessa gagnrýni og leitast við að meta réttmæti hennar jafnóðum. Jafnframt mun ég leitast við að svara þeirri spumingu hvort „hin röddin“ hafi jaftimikla sérstöðu í siðferðilegum efnum og margir femínistar halda fram. .Justice as faimess“ vísar til meginhugmyndar Rawls um réttláta skiptingu gæða: „Oll frumgæði mannlegs samfélags - ffelsi og tækifæri, tekjur og auður og forsend- ur sjálfsvirðingar - eiga að skiptast jafnt nema að ójöfn skipting einhverra eða allra þessara gæða sé til hagsbóta þeim sem verst eru settir“ A Theory ofjvstice, bls. 62. Þvðing Þorsteins Gylfasonar, „Hvað er réttlæti?“, Réttlæti og runglæti. Mál og menn- ing 1998, bls. 202. ' 8 Rawls, A Theory ofjustice, bls. 567. I þessu riti (bls. 60) setur Rawls fram og skýnr tvö réttlætislögmál: frelsislögmálið og mismunarlögmálið. Frelsislögmálið kveður á um að sérhver maður eigi að hafa jafnmikinn rétt til fyllsta grundvallarffelsis og samrýmartlegur er sambærilegu ffelsi allra annarra. Mismunarlögmálið kveður á um að allur félagslegur og fjárhagslegur ójöfnuður skuli vera með þeim hætti að a) æda megi að hann sé öllum til hagsbóta, b) hann sé bundinn embættum og stöðum sem alhr eiga jafnan kost á að sækja um við sanngjöm skilyrði. 9 Sbr. J.O. Urmson, „Saints and Heroes“, Moral Concepts, ritstj. J. Feinberg. Oxford University Press 1969, bls. 60-73. i°5
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.