Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Page 111

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Page 111
UMHYGGJA OG RETTLÆTI stór hluti re\Tisluheims k\ enna verði útundan í siðfræðilegri greiningu og að hún verði blind á „hinn tiltekna“. Þetta leiði líka til mótsagnar þar eð „hið siðferðilega sjónarhom“ feli það í sér að maður geti sett sig í annarra spor. En ef hinn siðferðilegi einstaklingur er almennur eða hver sem vera skal, em allir í sömu spomm og engin þörf á hluttekningu þar sem sérstaða hins er tekin til greina. Susan Moller-Okin færir rök gegn því að túlka fávísisfeld Rawls með þessum hætti.21 Það er að vísu lykilat- riði í kenningu Rawls að einstaklingurinn veit ekki hver hann sjálfiir er, en það er ekkert því til fyrirstöðu að hann viti heilmikil deili á öllum öðr- um. Eða, öllu heldur: Hann getur \dtað fjölmargt um sérhvern þegn, en hann veit bara ekki hver þeirra hann er sjálfur fyrr en fávísisfeldinum hefur verið lyft. Þessu mætti líkja \dð það að horfa á kvikmynd þar sem við kynnumst fjölmörgu fólki og högum þess. \dð getum tdl dæmis hugs- að okkur að myndin sé gerð efrir einhverri af sögum Charles Dickens sem lýsa átakanlegu þjóðfélagsranglæti. Eg veit að einhver persónanna í m\mdinni er ég sjálfur en ég veit ekki hver hún er. Ef mér væri nú ætlað það hlutverk að setja þessum persónum leikreglur \æði ég að setja mig í spor hverrarþeirra jyrir sig. Ljóst er að ég gæti verið hvort heldur er karl eða kona, ríkur eða fátækur, heilsuhraustur eða lasburða. Slík túlkun krefst töluverðs ímyndunarafls og næmis fyrir breyldlegum aðstæðum fólks. Hinn sanngjarni einstaklingur snýr því blindu auga fávísinnar ein- ungis að sjálfum sér og sérstökum tengslum sínum \dð aðra. Þetta knýr hann tdl óhlutdrægni. Fá\dsi manns um eigið kyn gerir það tdl dæmis að verkum að hann er ekki reiðubúinn að gera upp á milli k\mjanna.:: Þeg- ar réttlætdskenningin er lesin með þessum hætti má beita henni á gagnrýninn hátt gegn margvdslegu þjóðfélagslegu ranglæri, þar á meðal því sem á rætur sínar í mismunun kynjanna.23 21 Sama rit, bls. 100-01. 22 Hér mikilvægt að hafa í huga að Rawls lítur að sjálfsögðu ekki á samkomulagið um leikreglur samfélagsins sem raunverulegan sögulegan atburð heldur sem eins konar prófstein á réttmætí ríkjandi réttlætishugmvnda. Eg hef skrifað um þetta í greininni „Smíðisgripir Rawls og Kants“. Hugnr 9 (1997), bls. 104—108. Málið snýst því ekki um það hvort raunhæft sé að einstaldingurinn viti ekki hver hann er, heldur um það hvað hann telur sanngjamt sé hann knúinn til að horfa framhjá eiginhagsmunum sínum í þrengri skilningi. 23 Þessi „mónólógíska“ líking um áhorfanda að kvikmynd undirstrikar þó að kenning Rawls krefst ekki opinnar rökræðu á milli sáttagjörðarmanna. Benhabib gagnrýnir Rawls réttilega fyrir þetta í „The Generalized and the Concrete Other“, bls. 169. Kenning Rawls er að þessu leyti eins konar afbrigði við „the disinterested observer“ 109
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.