Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Qupperneq 111

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Qupperneq 111
UMHYGGJA OG RETTLÆTI stór hluti re\Tisluheims k\ enna verði útundan í siðfræðilegri greiningu og að hún verði blind á „hinn tiltekna“. Þetta leiði líka til mótsagnar þar eð „hið siðferðilega sjónarhom“ feli það í sér að maður geti sett sig í annarra spor. En ef hinn siðferðilegi einstaklingur er almennur eða hver sem vera skal, em allir í sömu spomm og engin þörf á hluttekningu þar sem sérstaða hins er tekin til greina. Susan Moller-Okin færir rök gegn því að túlka fávísisfeld Rawls með þessum hætti.21 Það er að vísu lykilat- riði í kenningu Rawls að einstaklingurinn veit ekki hver hann sjálfiir er, en það er ekkert því til fyrirstöðu að hann viti heilmikil deili á öllum öðr- um. Eða, öllu heldur: Hann getur \dtað fjölmargt um sérhvern þegn, en hann veit bara ekki hver þeirra hann er sjálfur fyrr en fávísisfeldinum hefur verið lyft. Þessu mætti líkja \dð það að horfa á kvikmynd þar sem við kynnumst fjölmörgu fólki og högum þess. \dð getum tdl dæmis hugs- að okkur að myndin sé gerð efrir einhverri af sögum Charles Dickens sem lýsa átakanlegu þjóðfélagsranglæti. Eg veit að einhver persónanna í m\mdinni er ég sjálfur en ég veit ekki hver hún er. Ef mér væri nú ætlað það hlutverk að setja þessum persónum leikreglur \æði ég að setja mig í spor hverrarþeirra jyrir sig. Ljóst er að ég gæti verið hvort heldur er karl eða kona, ríkur eða fátækur, heilsuhraustur eða lasburða. Slík túlkun krefst töluverðs ímyndunarafls og næmis fyrir breyldlegum aðstæðum fólks. Hinn sanngjarni einstaklingur snýr því blindu auga fávísinnar ein- ungis að sjálfum sér og sérstökum tengslum sínum \dð aðra. Þetta knýr hann tdl óhlutdrægni. Fá\dsi manns um eigið kyn gerir það tdl dæmis að verkum að hann er ekki reiðubúinn að gera upp á milli k\mjanna.:: Þeg- ar réttlætdskenningin er lesin með þessum hætti má beita henni á gagnrýninn hátt gegn margvdslegu þjóðfélagslegu ranglæri, þar á meðal því sem á rætur sínar í mismunun kynjanna.23 21 Sama rit, bls. 100-01. 22 Hér mikilvægt að hafa í huga að Rawls lítur að sjálfsögðu ekki á samkomulagið um leikreglur samfélagsins sem raunverulegan sögulegan atburð heldur sem eins konar prófstein á réttmætí ríkjandi réttlætishugmvnda. Eg hef skrifað um þetta í greininni „Smíðisgripir Rawls og Kants“. Hugnr 9 (1997), bls. 104—108. Málið snýst því ekki um það hvort raunhæft sé að einstaldingurinn viti ekki hver hann er, heldur um það hvað hann telur sanngjamt sé hann knúinn til að horfa framhjá eiginhagsmunum sínum í þrengri skilningi. 23 Þessi „mónólógíska“ líking um áhorfanda að kvikmynd undirstrikar þó að kenning Rawls krefst ekki opinnar rökræðu á milli sáttagjörðarmanna. Benhabib gagnrýnir Rawls réttilega fyrir þetta í „The Generalized and the Concrete Other“, bls. 169. Kenning Rawls er að þessu leyti eins konar afbrigði við „the disinterested observer“ 109
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.